Vận hành cảng cạn gần 3.000 tỷ đồng ở Bà Rịa - Vũng Tàu

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Là cảng cạn đầu tiên của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu được tích hợp, trọn gói các dịch vụ cốt lõi và dịch vụ dịch vụ logistics  giúp các nhà đầu tư, chủ hàng thuận tiện trong việc vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm cũng như tối ưu hóa thời gian và chi phí sản xuất.

Ngày 28/10, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa vào hoạt động Cảng cạn Phú Mỹ tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3. Đây là cảng cạn đầu tiên tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cảng cạn thứ 3 tại phía Nam) do Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.

Vận hành cảng cạn gần 3.000 tỷ đồng ở Bà Rịa - Vũng Tàu ảnh 1

Bốc dỡ hàng hóa tại Cảng cạn Phú Mỹ.

Cảng cạn Phú Mỹ có tổng diện tích gần 38 ha, chia làm 2 phân kỳ, trong đó phân kỳ 1 là 15ha đã được Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam công bố mở cảng cạn; Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan công nhận địa điểm thông quan hàng hóa tại và được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với tổng diện tích đến 40 ha, năng lực hàng hóa thông qua 300.000 - 400.000 TEU.

Vận hành cảng cạn gần 3.000 tỷ đồng ở Bà Rịa - Vũng Tàu ảnh 2

Đại diện Cảng cạn Phú Mỹ ký kết hợp tác với các đối tác.

Cảng cạn Phú Mỹ được quy hoạch theo phân khu chính như: Khu bến thủy nội địa với diện tích 8.835m2, chiều dài bến 581m. Khu đất kho hàng có tổng diện tích là 56.962 m², trong đó kho hàng tổng hợp bố trí 22.842 m², kho lạnh bố trí 3.956 m2 và kho CFS bố trí 30.164 m². Khu bãi với diện tích 167.423 m², trong đó bãi container hàng xuất nhập khẩu bố trí 20.000 m2; bãi container hàng nội địa bố trí 90.755 m², bãi container lạnh bố trí 12.603 m², bãi container rỗng bố trí 13.226m² và khu bãi hàng hở 30.839 m².

Cảng cạn Phú Mỹ được hình thành từ nhu cầu tối ưu hóa vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới các hành lang kinh tế lân cận; trở thành trung tâm hậu cần của cảng biển; kết nối với các cảng cạn xa cảng biển gắn liền với các trung tâm phân phối tiêu thụ hàng hóa, các cửa khẩu đường bộ, đường thủy để nâng cao hiệu quả kết nối mạng lưới vận tải, thúc đẩy vận tải đa phương thức, giảm chi phí dịch vụ vận tải và logistics.

Cảng cạn Phú Mỹ có khả năng kết nối đường bộ, đường hàng không và đường thủy tới các cảng biển, ICD, Depot trong khu vực cũng như các vùng cung ứng nguyên liệu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên cả nước về KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3; giúp các nhà đầu tư, chủ hàng vận chuyển nguyên vật liệu-sản phẩm thuận tiện với giải pháp tối ưu nhất về chi phí.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho biết cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu là cảng biển loại đặc biệt, trong đó cụm cảng Cái Mép - Thị Vải có chức năng cửa ngõ quốc gia, trung chuyển quốc tế, hội tụ đầy đủ tiềm năng và điều kiện để trở thành trung tâm hàng hải, kinh tế biển tầm cỡ khu vực. Do đó, việc phát triển hệ sinh thái dịch vụ hậu cần cảng tương xứng, trong đó có cảng cạn để phát huy tối đa hiệu quả, lợi thế, giúp cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải xứng tầm với vị thế của mình là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu mà tỉnh xác định phải tập trung thực hiện trong thời gian tới.

"Sự kiện công bố dự án Cảng cạn Phú Mỹ hôm nay là minh chứng cho sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc đầu tư phát triển hệ sinh thái dịch vụ hậu cần cảng Cái Mép - Thị Vải đồng bộ, hiện đại" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu nhấn mạnh.

Cũng tại lễ công bố, Cảng cạn Phú Mỹ đã ký kết hợp tác với các đối tác logistics hàng đầu như ký thỏa thuận mở depot container rỗng với hãng tàu MSC - hãng tàu số 1 thế giới hiện nay; thành lập liên doanh với Medlog - nhà cung cấp dịch vụ logistics tích hợp trọn gói tại 70 quốc gia trên thế giới; hợp tác với tổng công ty Tân cảng Sài Gòn trong việc trung chuyển hàng hóa giữa KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 với các cảng biển, ICD và Depot trong khu vực.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.