Văn bản trừng phạt, phí đè doanh nghiệp

Văn bản trừng phạt, phí đè doanh nghiệp
TP - Nhiều doanh nghiệp thủy sản đang gặp bế tắc trước những quy định mang tính “trừng phạt” trong Thông tư 55 của Bộ NN&PTNT. Quy định khiến chi phí kiểm nghiệm, kiểm tra nhà nước với các lô hàng thủy sản tăng gấp nhiều lần.

> Bia giả, gà thải loại Hàn Quốc tràn ngập thị trường
>  Phá ổ sản xuất bia Heineken và Tiger giả

Hỗ trợ hay tận thu?

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), hơn một năm rưỡi “kiến nghị lên, xuống”, nhưng những bất cập với doanh nghiệp (DN) thủy sản quy định trong Thông tư 55 (ngày 3/8/2011) về kiểm tra, chứng nhận chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) thủy sản vẫn chưa được tháo gỡ.

Mặt khác, trong dự thảo sửa đổi (Thông tư 55), cơ quan soạn thảo là Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản-Nafiqad (Bộ NN&PTNT), vẫn “bảo thủ”, chưa tiếp thu nhiều kiến nghị của Vasep và cộng đồng DN.

Ông Trương Đình Hòe- Tổng thư ký Vasep, cho biết, một trong những nội dung khiến DN phản ứng mạnh (trong Thông tư 55, và cả dự thảo sửa đổi) đó là: Cơ sở sẽ bị “ngừng xuất khẩu nếu có quá 3 lô hàng cùng nhóm sản phẩm tương tự trong 6 tháng bị cơ quan thẩm quyền nước nhập khẩu cảnh báo về chất lượng, ATTP”.

Theo ông Hòe, đây là một biện pháp có tính trừng phạt, và vượt quá các nội dung của Luật ATTP và Nghị định 91/2012/NĐ-CP, ngày 8/11/2012 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP). Lô hàng bị cảnh báo không đảm bảo an toàn theo mức quy định của nước nhập khẩu, tuyệt đối “không phải là thực phẩm gây ngộ độc, truyền bệnh” và cũng chưa “lưu thông trên thị trường”, như Luật ATTP quy định, nên không đủ cơ sở cấm xuất khẩu.

Thực tế, các nước nhập khẩu ngày càng tạo ra nhiều rào cản kỹ thuật, thậm chí phi khoa học, việc lô hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam bị kiểm tra, cảnh báo từ các nước này sẽ thường xuyên hơn. Trong khi đó, việc các lô hàng này không vi phạm quy định ATTP theo luật của Việt Nam, được kiểm tra chứng nhận trước khi xuất khẩu, lại bị ngưng xuất khẩu là quá nặng nề và không có cơ sở.

Còn nhiều chuyện lắm

Cũng theo Vasep, “điểm nổi bật” của Thông tư 55 là khiến các khoản chi phí của DN bị đội lên do tần suất kiểm tra, số lượng mẫu lấy nhiều hơn, một số chỉ tiêu có đơn giá cao hơn phòng kiểm nghiệm bên ngoài. Khoản này, DN phải trả cho Nafiqad. Nhiều DN cho biết, từ khi có quy định mới, đơn giá kiểm nghiệm các chỉ tiêu kim loại nặng của các trung tâm vùng thuộc Nafiqad cao hơn 2-2,5 lần so đơn giá kiểm nghiệm bên ngoài.

Ví dụ, nếu xuất đi EU, hàng Seafood mix là 3.595.000 đồng/container, nay tăng lên 8.375.000 đồng, tức tăng 2,3 lần. Nếu xuất đi EU hàng Seafood mix và tôm PD (chung container), từ 5.255.000 đồng/container, nâng lên mức 15.525.000 đồng/container, tăng gần 3 lần...

Vasep cho biết, phí kiểm nghiệm phải trả cho các trung tâm vùng (thuộc Nafiqad) trung bình 5-15 triệu đồng/lô hàng xuất khẩu, tùy thuộc vào chủng loại hàng, thị trường. Mỗi năm, Việt Nam xuất khẩu khoảng 1,2 triệu tấn (tương đương khoảng 60.000 lô), nếu tính sơ bộ khoảng 20% số lô hàng phải kiểm tra nhà nước, sẽ tương đương 12.000 lô, chưa kể lượng thủy sản xuất khẩu tăng lên mỗi năm. Tổng mức toàn ngành thủy sản phải chi trả cho hoạt động kiểm nghiệm của Nafiqad là rất lớn.

Trước những bất cập của Thông tư 55, so với Luật ATTP và thông lệ quốc tế, mới đây Vasep đề nghị Cục Kiểm tra Văn bản Quy phạm Pháp luật - VBQPPL (Bộ Tư pháp) hỗ trợ pháp lý. Trao đổi với Tiền Phong, TS Lê Hồng Sơn- Cục trưởng Kiểm tra VBQPPL, cho rằng, liên quan Thông tư 55 “còn nhiều chuyện lắm”, và hiện đang cho rà soát, đối chiếu, cân nhắc và tới đây sẽ công bố cho các đơn vị liên quan.

Theo TS Sơn, riêng về kiến nghị tạm ngừng xuất khẩu đối với DN có quá 3 lô trong 6 tháng bị nước nhập khẩu cảnh báo, khi áp từ Luật ATTP xuống thông tư của Bộ NN&PTNT, là chưa thuyết phục. Ông Sơn cho hay, sẽ nghiên cứu trực tiếp Thông tư 55, nếu bất hợp lý, chưa hợp pháp thì hủy nội dung “3 lô 6 tháng”.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ NN&PTNT khẩn trương xem xét, giải quyết vướng mắc cụ thể mà Vasep kiến nghị. Cụ thể là sửa đổi quy định lấy mẫu lô hàng để thẩm tra, bỏ quy định mang tính trừng phạt với DN có lô hàng bị nước ngoài cảnh báo; áp dụng đúng quy định về cơ quan ra quyết định kiểm tra phải chịu chi phí cho việc lấy mẫu kiểm nghiệm và kiểm tra tại Thông tư 55.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nói gì?

Trước những bất cập của Thông tư 55, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết, ngay từ khi nhận được ý kiến đầu tiên của các DN đã chỉ đạo Nafiaqad nghiêm túc xem xét, có những điều chỉnh trong việc thực thi phù hợp với thực tiễn.

“Thông tư ban hành ra để đảm bảo lợi ích của đất nước, những thị trường quan trọng mà trước đó có cảnh báo, nếu tiếp tục xảy ra tình trạng vi phạm, có thể dừng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam. Do vậy, chúng tôi phải đưa ra quy chế để tăng cường kiểm soát” - ông Phát nói. Tuy nhiên, theo ông Phát, vấn đề ở đây là cách kiểm soát và tần suất kiểm soát còn có những ý kiến khác nhau.

Liên quan đến những chi phí kiểm nghiệm, kiểm tra nhà nước đè nặng DN, ông Phát nói: “Tôi rất thấu hiểu việc đó, nên chỉ đạo anh em đưa ra một chế độ kiểm soát vừa đảm bảo yêu cầu giám sát, vừa giảm tối thiểu phiền toái cho DN”.

Về nguồn thu của Nafiqad từ hoạt động trên, Bộ trưởng NN&PTNT khẳng định là để mua vật tư, trang trải các chi phí liên quan đến xét nghiệm và giám sát. “Số tiền đó là thu cho ngân sách, và họ được sử dụng một phần trang trải, chi phí. Tôi được báo cáo là gần 100 tỷ đồng.”-
ông Phát nói.

Về quy định mang tính trừng phạt DN, ông Phát cho biết: “Nếu chúng ta không dừng, thị trường nhập khẩu sẽ dừng DN của ta. Vấn đề là cần phải cảnh báo trước cho các DN”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.