Ðường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ tốn khoảng 55 tỷ USD?

Tuyến đường sắt đang được khai thác sẽ chỉ để vận chuyển hàng hoá.
Tuyến đường sắt đang được khai thác sẽ chỉ để vận chuyển hàng hoá.
TP - Bộ GTVT đang tích cực nghiên cứu xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Tuyến đường có thể hình thành một số đoạn vào năm 2030, chi phí có thể lên tới 55-56 tỷ USD, với công nghệ của Nhật Bản.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc -Nam là dự án rất lớn, ảnh hưởng lớn tới kinh tế - xã hội đất nước. Dự án đã được nghiên cứu từ năm 2005, năm 2010 đã trình Quốc hội nhưng chưa được thông qua. Sau đó, năm 2011-2013, Nhật Bản hỗ trợ nghiên cứu bổ sung, năm 2017, Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu cập nhật dự án để báo cáo Chính phủ. Dự kiến, năm 2019 Chính phủ trình Quốc hội, nếu được Quốc hội thông qua sẽ mất thêm 5-7 năm nghiên cứu triển khai. Nếu triển khai, sẽ thực hiện trước 2 đoạn Hà Nội - Vinh (Nghệ An) và TPHCM - Nha Trang (Khánh Hòa), mục tiêu đưa vào sử dụng năm 2030; tới năm 2040 hoàn thành toàn tuyến.

Về công nghệ, theo ông Đông, hiện đơn vị tư vấn nghiêng về phương án chọn công nghệ của Nhật Bản, nhờ ưu thế thiết kế tàu nhỏ gọn hơn các nước khác, nên chi phí đầu tư cũng thấp hơn. Toàn tuyến được thiết kế tốc độ khai thác 350km/h, nhưng ở giai đoạn đầu với 2 đoạn tuyến làm trước sẽ chỉ khai thác khoảng 200km/h, khi hoàn thành toàn tuyến Bắc - Nam mới khai thác tốc độ tối đa. Cùng với đó, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ được thiết kế riêng, chỉ chở hành khách, còn tuyến đường sắt hiện nay sẽ nâng cấp để chuyên chở hàng hóa. Ông Đông cũng nghiêng về lựa chọn công nghệ tàu tiếp xúc đường ray thay vì tàu điện từ. “Dù chúng ta tính toán cho tương lai, nhưng công nghệ điện từ hiện ít nước làm và vẫn trong thời kỳ thí điểm. Chi phí của tàu điện từ cũng lớn hơn rất nhiều các công nghệ khác. Do đó, chúng ta cũng phải tính toán”, ông Đông nói.

Theo đại diện Bộ GTVT, tính toán sơ bộ hiện nay chi phí đầu tư bình quân 1km đường sắt tốc độ cao từ 30 đến 35 triệu USD (riêng Trung Quốc khoảng 25-27 triệu USD); dự kiến 2 đoạn làm trước của Việt Nam khoảng 9-10 tỷ USD/đoạn. Tổng vốn đầu tư toàn tuyến khoảng 55-56 tỷ USD. Ngoài ra, để nâng cấp đường sắt hiệu hữu phục vụ vận tải hàng hóa, cần thêm khoảng 1,8 tỷ USD.

Đặc biệt, Bộ GTVT cũng không loại trừ mời gọi đầu tư tư nhân theo dạng BOT vào một số cấu phần của dự án như toa xe, một số nhà ga trung tâm... “Hiện cũng có một số nước làm BOT với đường sắt tốc độ cao, chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm. Việc kêu gọi BOT vào công đoạn nào sẽ được đưa cụ thể trong báo cáo nghiên cứu dự án”, ông Đông nói. Ngoài ra, theo ông Đông, hiện cơ quan liên quan cũng đang nghiên cứu về các phương án huy động vốn, ảnh hưởng
nợ công...

Theo báo cáo của liên danh nhà đầu tư, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam dài 1.545 km, nội Hà Nội và TPHCM, đi qua 20 tỉnh thành, với 24 ga (mỗi tỉnh tối thiểu 1 ga), 5 depot, 40 trạm bảo dưỡng. Trong đó, 70% tuyến đường tàu đi trên cầu cạn và hầm. Khi đi vào khai thác, giá vé dự kiến bằng 75% giá vé máy bay trên cùng chặng.

 

Toàn tuyến được thiết kế tốc độ khai thác 350km/h, nhưng ở giai đoạn đầu với 2 đoạn tuyến làm trước sẽ chỉ khai thác khoảng 200km/h, khi hoàn thành toàn tuyến Bắc - Nam mới khai thác tốc độ tối đa.

MỚI - NÓNG
Nữ giám đốc Sùng Thị Sy
Đi qua đá núi, đi qua sương mù
TP - Sinh năm 1989, từ chỗ không biết chữ, không có công việc ổn định, thường xuyên bị chồng bạo hành, chị Sùng Thị Sy (dân tộc Mông, ở xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) đã “đi qua đá núi, đi qua sương mù” trở thành giám đốc điều hành một HTX, rồi từ đó vươn tay kéo đỡ nhiều phận người cũng từng mờ mịt như mình.

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp cần vốn vay để khôi phục sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Nam Khánh

Phục hồi sản xuất kinh doanh: Doanh nghiệp 'đói' vốn

TP - Làn sóng COVID-19 thứ 4 kéo dài khiến doanh nghiệp (DN) cạn kiệt sức lực, kiệt quệ tài chính, đứt gãy dòng tiền. Việc Chính phủ và các tỉnh, thành quyết tâm nới lỏng giãn cách, tăng cường phục hồi sản xuất kinh doanh sẽ thúc đẩy DN sớm phục hồi. Tuy nhiên, họ cần ngân hàng bơm thêm “ô xy tín dụng” để tạo thêm nguồn vốn khôi phục sản xuất.
Bitcoin vẫn là đồng tiền kỹ thuật số có giá trị lớn nhất. (Ảnh: Reuters)

Giá Bitcoin tăng vọt lên gần 60.000 USD

TPO - Giá Bitcoin hôm nay (15/10) tiệm cận mốc 60.000USD, lần đầu tiên trong 6 tháng qua, khi các nhà đầu tư tin rằng giới chức Mỹ sẽ cho phép triển khai quỹ hoán đổi danh mục (ETF) dựa trên các hợp đồng tương lai.
Giá lợn giảm xuống mức kỷ lục, đề xuất siết nhập khẩu thịt ngoại

Giá lợn giảm xuống mức kỷ lục, đề xuất siết nhập khẩu thịt ngoại

TPO - Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Bộ Công Thương kiểm soát chặt nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi, nhất là sản phẩm giá rẻ và vật nuôi sống thương phẩm, đồng thời điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu đối với mặt hàng thịt lợn để hỗ trợ ngành chăn nuôi trong nước.
Vietbank thay tổng giám đốc

Vietbank thay tổng giám đốc

Ngày 15/10, Hội đồng quản trị Vietbank đã có quyết định miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc đối với ông Lê Huy Dũng theo nguyện vọng cá nhân kể từ ngày 16/10/2021 để nhận nhiệm vụ mới theo sự phân công của Hội đồng quản trị.