Lưu thông giữa các tỉnh mùa dịch:

Ùn tắc trong phân luồng, doanh nghiệp chịu thiệt

0:00 / 0:00
0:00
Kiểm soát xe vào Hà Nội ở cao tốc Pháp Vân. Ảnh: Trọng Đảng
Kiểm soát xe vào Hà Nội ở cao tốc Pháp Vân. Ảnh: Trọng Đảng
TP - Theo các chuyên gia, để khắc phục tình trạng ùn tắc trong cấp giấy nhận diện phương tiện vận tải lưu thông trong luồng xanh có mã QR (còn gọi là thẻ lưu thông luồng xanh) và việc xếp hàng ở các chốt không lặp lại, đã đến lúc chính quyền các địa phương, tỉnh, thành cần có trách nhiệm, thông báo sớm việc áp dụng Chỉ thị 16 để doanh nghiệp và tài xế có thời gian chuẩn bị, điều chỉnh lộ trình...

Sở hữu đội xe gần 200 phương tiện, Công ty TNHH Quốc tế Delta hàng ngày thực hiện hơn 300 chuyến xe tải và trên 60 chuyến container. Tuy nhiên, theo ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc công ty này, thời gian qua, quá trình các địa phương áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh mỗi nơi một khác đã ảnh hưởng nhiều đến vận tải đường bộ.

“Không có cơ quan nào đứng ra lĩnh xướng biện pháp phòng dịch, dẫn tới DN gặp khó khăn ở khắp mọi nơi. Chúng tôi đang trong trạng thái kiệt quệ sau hơn một năm chịu tác động của dịch bệnh”, Ông Nghĩa nói.

Theo ông, doanh thu của công ty suy giảm, biện pháp phòng chống dịch bệnh do các địa phương đặt ra làm tăng chi phí của doanh nghiệp. Ông Nghĩa nêu ví dụ, một công ty có 150 lái xe, hằng tháng phải chi trả hơn 300 triệu đồng cho xét nghiệm các loại.

“Mức chi này quá lớn. Chốt ngoài cùng địa phận Quảng Ninh đã phải xét nghiệm rồi, vào cửa khẩu lại phải xét nghiệm lại”, ông Nghĩa cho biết.

Ông Trần Văn Hào, Tổng Giám đốc Công ty Thái Việt Trung cho biết, từ ngày bùng phát dịch COVID-19 tới nay, một số chính sách, quy định gây vướng rất nhiều cho doanh nghiệp vận tải, các địa phương áp dụng chưa thống nhất.

Trong khi đó, các quy định này có hiệu lực nhanh, doanh nghiệp không xoay xở kịp. Phản ánh với phóng viên Tiền Phong, một số doanh nghiệp vận tải cho hay, khi thực hiện đăng ký để được cấp thẻ lưu thông trong “luồng xanh” trên hệ thống phần mềm của Tổng cục Đường bộ luôn xảy ra tình trạng chậm, nghẽn mạng, bị treo máy, nên doanh nghiệp không nộp được hồ sơ.

Thậm chí, có trường hợp đã xét duyệt, cấp mã thẻ nhận diện nhưng doanh nghiệp chưa nhận được kết quả thông báo. Ngoài ra, mỗi địa phương quy định một kiểu chính là tác nhân đang gây khó cho lái xe và doanh nghiệp vận tải.

“Chúng ta không thiếu đường để đi, Bộ GTVT phải có phương án về luồng xanh và hướng dẫn thống nhất cho xe quá cảnh, đảm bảo lưu thông thông suốt cả nước”. Ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

Trước thực trạng này, ông Bùi Danh Liên (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội) cho rằng, khi ưu tiên chống dịch, việc điều tiết đảm bảo lưu thông hàng hoá thông suốt rất khó, đòi hỏi trình độ và trách nhiệm cao của cơ quan quản lý.

Đề nghị điều tra tấn công mạng

Sáng 27/7, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý đối tượng tấn công mạng vào hệ thống phần mềm cấp thẻ lưu thông luồng xanh của Tổng cục Đường bộ, làm hệ thống này nghẽn lệnh những ngày qua.

Để duy trì hoạt động hệ thống cấp thẻ luồng xanh an toàn, thông suốt, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng từ bên ngoài, Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an chỉ đạo điều tra, truy tìm và xử lý nghiêm đối tượng đã tấn công hệ thống phần mềm trên. Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ Tổng cục Đường bộ về hạ tầng, chuyên gia để vận hành hệ thống, bảo mật thông tin, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng.

Theo Tổng cục Đường bộ, trong ngày 25-26/7, hệ thống cấp thẻ luồng xanh do đơn vị này vận hành (tên miền luongxanh.drvn.gov.vn) bị tấn công trung bình 500 lượt yêu cầu/giây, tương đương 720.000 lượt/giờ. Các cuộc tấn công đều xuất phát từ những địa chỉ máy (IP) ảo, chưa xác định được đối tượng và địa điểm thực hiện.

Lượt truy cập và yêu cầu quá lớn khiến hệ thống trên thường xuyên bị “treo”, ảnh hưởng việc giải quyết cấp thẻ nhận diện cho xe có nhu cầu thật. Tình trạng trên dẫn tới bức xúc lớn cho doanh nghiệp và tài xế. Đến 18h30 ngày 26/7, Tổng cục Đường bộ đã chuyển máy chủ và hệ thống về Cục Tin học hoá (Bộ TT&TT).

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Vietnam Airlines phát hành thành công cổ phiếu để tăng vốn điều lệ nên tạm thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu, đáp ứng đủ điều kiện tiếp tục niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE.

Vietnam Airlines nói gì về việc âm vốn chủ sở hữu?

Sau khi có thông tin bị âm vốn chủ sở hữu nên phải kiến nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho cơ chế để không bị hủy niêm yết cổ phiếu trên HOSE, hãng hàng không Vietnam Airlines khẳng định, đã thoát khỏi tình trạng âm vốn sau khi phát hành thêm cổ phiếu.
Sẵn sàng đoàn kết, chia sẻ khó khăn để cùng vượt qua đại dịch COVID-19

Sẵn sàng đoàn kết, chia sẻ khó khăn để cùng vượt qua đại dịch COVID-19

Tại Tọa đàm “COVID-19 và FDI: Tác động và triển vọng” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 27/9, lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương có thế mạnh thu hút đầu tư FDI và đại diện các doanh nghiệp nước ngoài lớn đang đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam, đều khẳng định tinh thần sẵn sàng đoàn kết, chia sẻ khó khăn để cùng vượt qua tác động của đại dịch COVID-19, tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.