UBQG điều tra sập cầu Cần Thơ không chịu sức ép nào

UBQG điều tra sập cầu Cần Thơ không chịu sức ép nào
TP - Thời hạn một tháng đã trôi qua, nhưng UBQG điều tra vụ sập cầu Cần Thơ vẫn chưa có báo cáo chính thức về nguyên nhân sự cố. Bên lề phiên chất vấn của Quốc hội, báo chí đã “chất vấn” Bộ trưởng Xây dựng - Chủ tịch UBQG Nguyễn Hồng Quân về vấn đề này.
UBQG điều tra sập cầu Cần Thơ không chịu sức ép nào ảnh 1
                         Ảnh Hồng Vĩnh

Ông Nguyễn Hồng Quân nói:

Đây là sự cố kỹ thuật, nên rất phức tạp, bây giờ Ủy ban điều tra chưa làm xong. Đã nói đến điều tra nguyên nhân thì phải làm cho “tâm phục khẩu phục”.

Nhưng nó phức tạp vì tính chất kỹ thuật, ví dụ như trong cả hệ thống kết cấu tạm ở bên dưới, có móng, nền móng, cọc móng, bệ móng, rồi đến trụ, đến giàn dọc, giàn ngang, đến hệ giáo, đến cốt-pha, và đến bê tông bên trên...

Vậy thì phải xem nguyên nhân bắt đầu từ chỗ nào, riêng cái đó có thể tranh luận với nhau được rồi. Tổng thể thấy ngay được, nhưng vấn đề là ở khâu nào.

Trước đây, báo chí có đề cập đến việc một kỹ sư tư vấn người Nhật từng cảnh báo về một thanh trong hệ thống bị thiếu lực, chúng tôi có kiểm tra cái đó thì đúng là có tính thiếu và nhà thầu đã khắc phục. Có thể nói là nguyên nhân không phải từ thanh đó...

Vậy bao giờ sẽ có kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự cố, thưa Bộ trưởng?

Tôi cũng chưa thể khẳng định được, nhưng sẽ cố gắng tối đa. Chúng tôi đang phải báo cáo với Thủ tướng là xin phép lùi lại để làm cho rõ. Có một vấn đề phức tạp nữa là đối tượng ở đây có yếu tố nước ngoài, thì chúng ta lại càng phải làm cho thận trọng, công bằng, minh bạch.

Về vấn đề này Thủ tướng cũng đã cho ý kiến, bên cạnh đó Thủ tướng Nhật Bản cũng đã có thư cho Thủ tướng nước ta để tỏ ý xin lỗi về sự cố. Có thể nói Chính phủ và nhân dân hai nước không ai mong muốn việc này, cả nhà thầu cũng vậy, nhưng sự cố đã xảy ra thì phải làm cho rõ.

Như vậy tại kỳ họp lần này, Chính phủ vẫn chưa thể báo cáo với Quốc hội về nguyên nhân xảy ra sự cố cầu Cần Thơ?

Chắc là chưa báo cáo. Tôi không biết là Quốc hội sẽ chất vấn và đồng chí Bộ trưởng Giao thông Vận tải sẽ trả lời như thế nào. Còn về phía Ủy ban điều tra thì chưa có kết luận cuối cùng.

Có thể coi đó là một sự chậm trễ không, thưa Bộ trưởng?

Đây không có sự chậm trễ, mà phải làm theo đúng các quy trình, cũng như làm hết những việc cần phải làm. Nói chậm trễ là nói về trách nhiệm hoặc chểnh mảng, ở đây chắc chắn không có việc đó.

Vậy trong quá trình điều tra, liệu Ủy ban có chịu sức ép nào không?

Tôi nghĩ là không có sức ép nào được đặt ra, vấn đề là làm hết lương tâm, hết trách nhiệm và đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Qua sự cố cầu Cần Thơ, có dư luận quan tâm trách nhiệm người đứng đầu ngành giao thông, vậy Ủy ban điều tra thì sao?

Để kết luận ở đây, trước hết phải làm rõ nguyên nhân sự cố. Từ nguyên nhân sự cố mới dẫn đến trách nhiệm của những bộ phận có liên quan, lúc đó mới nói được.

Tôi hiểu là cử tri và đại biểu Quốc hội rất quan tâm đến vấn đề này, về phía Nhật Bản cũng vậy, nên mình càng phải làm thận trọng, chắc chắn. Đến nay, các thành viên của Ủy ban vẫn làm việc ở hiện trường, gặp gỡ thêm nhân chứng, tìm hiểu thêm vật chứng.

Cảm ơn Bộ trưởng!

 Võ Văn Thành  (ghi)

MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Đối tượng Thành tại cơ quan công an.
Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên phố
TPO - Ngày 19/4, Công an thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng cho biết, vừa ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Trung Thành (SN 2000, trú tại phường Hợp Giang, TP Cao Bằng) về hành vi “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.