Tỷ lệ hàng Việt tại siêu thị, trung tâm thương mại đã lên tới 80-90%

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, việc triển khai Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' cũng như thỏa thuận ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hiện, tỷ lệ hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã lên đến 80-90%.

Chia sẻ về việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam) đánh giá cao hiệu quả từ thỏa thuận ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau giữa các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc. Đây là hoạt được Bộ Công Thương lần đầu phát động vào năm 2012.

Tỷ lệ hàng Việt tại siêu thị, trung tâm thương mại đã lên tới 80-90% ảnh 1

Theo đại diện Bộ Công Thương, tỷ lệ hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã lên đến 80-90%.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, tại lễ ký kết năm 2012, 16 tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ Công Thương thống nhất ký thỏa thuận chung; ký bản ghi nhớ song phương tiêu thụ sản phẩm.

Theo đó, các bên cam kết ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu, thiết bị máy móc và các loại hàng hóa, dịch vụ của nhau trong quá trình sản xuất kinh doanh do các bên sản xuất được; đồng thời tạo điều kiện tối đa để phối hợp, hợp tác trên tất cả các lĩnh vực mà các bên cùng quan tâm, phù hợp với năng lực của từng bên, với quy định pháp luật hiện hành và định hướng phát triển chung của mỗi doanh nghiệp. Việc hợp tác dựa trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng các lợi ích của từng tập đoàn, tổng công ty, công ty thành viên và phù hợp với quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá, đến nay nhìn chung, thỏa thuận kể trên đã đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các tập đoàn, tổng công ty với giá trị lên đến hàng trăm tỷ đồng. Đồng thời, cũng góp phần giảm tình hình tồn kho của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; và tăng thị phần tại thị trường trong nước của các sản phẩm từ các tập đoàn, tổng công ty tại thời điểm đó.

Theo ông Hải, Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' đã mang lại hiệu quả hết sức to lớn. Hiện, tỷ lệ hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã lên đến 80-90%. Riêng tỷ lệ hàng Việt tại chuỗi siêu thị Go của Tập đoàn Central Retail đã lên đến 94-96%; tại chợ truyền thống đạt 60-70%...

Thời gian tới, để góp phần triển khai có hiệu quả cuộc vận động cũng như thực hiện mục tiêu của Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động giai đoạn 2021-2025, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương tiếp tục phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành, địa phương có liên quan chỉ đạo các tổ chức Đảng trực thuộc tăng cường triển khai Cuộc vận động theo Kết luận 107-KL/TW ngày 10/4/2015 về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động, Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư ngày 19/5/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đề nghị các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương có liên quan để triển khai các hoạt động như tiếp tục tham gia các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; triển khai Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai Cuộc vận động trong tình hình mới.

Đồng thời, tích cực triển khai các nội dung của Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2021-2025 như Chương trình truyền thông; Chương trình nâng cao năng lực sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam; tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và nhà phân phối Việt Nam, kết nối sử dụng hàng hóa dịch vụ của nhau giữa các doanh nghiệp.

Đặc biệt, thời gian tới, rất cần các bộ ngành, các địa phương cùng các doanh nghiệp tích cực tham gia hưởng ứng phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”. Theo đó, các doanh nghiệp lớn đầu mối gắn kết, hỗ trợ với doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, hộ nông dân tạo ra hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam giúp người tiêu dùng nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.