Tuyển 11.250 chỉ tiêu, bật mí điểm mới bài thi đánh giá năng lực ở ĐH Quốc gia Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
Tuyển 11.250 chỉ tiêu, bật mí điểm mới bài thi đánh giá năng lực ở ĐH Quốc gia Hà Nội
TPO - Năm 2021, Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển sinh 11.250 chỉ tiêu, với 132 ngành/chương trình đào tạo.     

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) cho biết năm 2021, ĐH tuyển sinh với 4 phương thức:

Xét tuyển thẳng theo Quy định của Bộ GD&ĐT, Quy định đặc thù trong đào tạo bậc THPT chuyên của ĐHQGHN và Hướng dẫn tuyển sinh đại học chính quy của ĐHQGHN;

Xét tuyển kết quả kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021;

Xét tuyển các thí sinh có chứng chỉ quốc tế, như: chứng chỉ quốc tế A-Level của Trung tâm Khảo thí Đại học Cambridge, Anh với tổ hợp kết quả 3 môn thi theo các khối thi quy định của ngành đào tạo tương ứng - Mức điểm mỗi môn thi đạt từ 60/100 điểm trở lên (tương ứng điểm C, PUM range ≥ 60); thí sinh có kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa SAT (Scholastic Assessment Test, Hoa Kỳ) đạt điểm 1100/1600 hoặc 1450/2400 trở lên; thí sinh có kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa ACT (American College Testing) đạt điểm từ 22/36; Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.5 trở lên hoặc các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương và có tổng điểm 2 môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển đạt tối thiểu 12 điểm (trong đó bắt buộc có môn Toán hoặc Ngữ văn).

Ngoài ra, năm 2021, ĐHQGHN còn xét tuyển thí sinh có kết quả thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) do Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN tổ chức đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của ngành/chương trình đào tạo theo quy định của ĐHQGHN. Kết quả thi ĐGNL được sử dụng chỉ như một phương án xét tuyển khác, song song với phương thức xét tuyển theo kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT và các phương thức khác được ĐHQGHN sử dụng trong năm 2020.

Thí sinh được quyền lựa chọn để có thể đăng ký xét tuyển vào đại học ở ĐHQGHN bằng kết quả bài thi ĐGNL trong số chỉ tiêu được các đơn vị phân bổ theo ngành/chương trình đào tạo, chi tiết sẽ được công bố trong Đề án tuyển sinh đại học 2021 của ĐHQGHN.

Bài thi đánh giá năng lực có gì mới

GS. Nguyễn Đình Đức cũng cho hay năm 2021, ĐHQGHN tổ chức kỳ thi ĐGNL học sinh Trung học phổ thông (THPT) với nhiều cải tiến mới: Bài thi ĐGNL học sinh THPT tiếp cận theo hướng đánh giá năng lực toàn diện học sinh THPT chứ không đơn thuần phục vụ tuyển sinh đại học như năm 2015, 2016.

Cấu trúc, bài thi ĐGNL gồm 3 hợp phần: Phần 1: Tư duy định lượng gồm 50 câu hỏi thực hiện trong 75 phút; Phần 2: Tư duy định tính có 50 câu hỏi, 60 phút; Phần 3: Khoa học (thuộc lĩnh vực KHTN, CN và KHXH) gồm 50 câu hỏi, 60 phút. Thí sinh làm bài thi trắc nghiệm trên máy tính, với tổng thời gian là 195 phút, tổng điểm bài thi là 150 điểm.

Quy mô năm nay, dự kiến khoảng 10.000 thí sinh đăng ký dự thi và được tổ chức trên địa bàn Hà Nội, với khoảng 4-5 đợt/năm. Thời gian đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến, bắt đầu từ ngày 1/4 (áp dụng cho đợt thi đầu tiên - tổ chức vào tháng 5/2021).

Thí sinh được lựa chọn ngày thi, ca thi, đợt thi phù hợp với kế hoạch cá nhân, được thay đổi thời gian thi trước 14 ngày dự thi và tra cứu thông tin dự thi, kết quả thi bằng tài khoản được cấp tại Cổng thông thi Khảo thí ĐHQGHN.

Việc tổ chức làm nhiều đợt thi trước tiên là tạo nhiều cơ hội cho thí sinh, thí sinh có thể chủ động hoàn toàn kế hoạch dự thi của mình sao cho thuận lợi nhất. Tiếp nữa, việc thi làm nhiều đợt sẽ tạo tâm lý thoải mái và giảm bớt áp lực cho thí sinh.

“Việc thi và tuyển là độc lập nên việc tổ chức thi làm nhiều đợt cũng giúp cho cơ sở đào tạo tuyển chọn được nhiều thí sinh giỏi, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo cũng như thương hiệu của ĐHQGHN, đồng thời cũng làm giảm áp lực cho đơn vị tổ chức thi”, GS. Đức cho hay.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thầy giáo Trần Văn Toản (bên trái) đạt giải nhất cuộc thi viết “Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác” lần thứ II, năm học 2018-2019 do Báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam (Bộ GD&ĐT) tổ chức, đang giao lưu với nhân vật trong bài viết của mình - ảnh báo L.Đ

Thầy giáo Quốc học Huế nói về 'văn hóa chấp nhận' trong giáo dục hiện nay

TPO - Thực tế nhiều năm dạy học và làm công tác quản lý chúng tôi nhận ra có nhiều điều trái ngược mà chúng ta chấp nhận bỏ qua, xem đó như một thực tế hiển nhiên tồn tại mà không cần tìm hiểu nguồn gốc của nó. Chúng ta chấp nhận cả những thực tế không mấy vui vẻ về giáo dục. Vô hình trung dần dần trở thành một nếp nghĩ, một thói quen chấp nhận. Tôi gọi đó là văn hóa chấp nhận trong giáo dục.