Tượng ở công viên Thống Nhất đổi màu: Tranh tượng mà biết nói năng

Tượng ở công viên Thống Nhất đổi màu: Tranh tượng mà biết nói năng
TP - Nhìn những bức tượng được sơn xanh đỏ rợ hết cả lên, tôi phải định thần một lúc mới nhận ra chúng vốn là những điêu khắc quen thuộc theo phong cách hiện thực trong công viên Thống Nhất. Sinh nhật (ước chừng) 60 của chúng được kỷ niệm theo một cách không ai ngờ…

Có tờ báo bức xúc, đi phỏng vấn giới mỹ thuật. Nhưng lại không thấy hỏi tác giả - người chắc hẳn đã bị rơi vào quên lãng?! Người được hỏi cho rằng như thế làm cho tượng thành lòe loẹt, quê, mất đẹp. Người thì thảng thốt: "Nó mọc ra từ bao giờ? Ai là chủ đầu tư? Ai là tác giả? Sao giữa trung tâm lại có cảnh tượng khủng khiếp này?". Nếu hỏi ai gợi hứng, tôi có thể trả lời được ngay: Chính con SARS-CoV2. Trong số các lý thuyết về nguồn gốc nghệ thuật có “tổng sinh lực và sinh lực thừa”. Đại loại, khi con người đã tự lo được và đáp ứng đủ các nhu cầu thiết yếu, họ sẽ có thời gian và cảm hứng để làm đẹp cho bản thân và không gian xung quanh. Từ đó nghệ thuật ra đời. Hẳn là một nguồn sinh lực mới mẻ đã thành hình trong đội ngũ nhân viên của công viên suốt thời gian giãn cách xã hội chưa từng có, từ đó giúp họ tạo nên ấn tượng thị giác bất hủ kia?!

Thực ra vụ việc cũng đâu có gì nghiêm trọng, mà chỉ xuất phát từ mong muốn làm mới mình của công viên Thống Nhất sau thời gian đóng cửa tránh COVID-19. Họ nghĩ đơn giản như sơn lại nhà, mỗi lần một màu tùy thích, thậm chí vẽ, dán giấy lên tường là chuyện bình thường. Cùng một công sơn, tại sao không tô màu luôn cho đẹp?! Họ cũng khá tuân thủ tính lịch đại của các bức tượng, khi quần nữ bao giờ cũng được sơn màu đen- tức màu lụa, xa-tanh phổ biến các mẹ các chị vẫn mặc thuở bao cấp. Người sơn cũng có độ khéo nhất định, nên mắt môi cũng rõ nét chứ không nhành ra chẳng hạn.

Tất nhiên với một số nhà chuyên môn khó tính, đây là một kiểu phá. Nhưng cũng nhẹ nhàng thôi, làm mờ ranh giới giữa hội họa và điêu khắc theo một cách ngây thơ tuyệt đối. Giả sử cũng những thành quả đấy nhưng thuộc về một dự án nghệ thuật chuyên nghiệp, đương đại, có khi lại được khen! Riêng tôi lại đang muốn đến công viên để tận mắt ngắm và chụp ảnh với những tượng màu có một không hai. Thế là công viên đạt được mục đích hút khách rồi. Tôi đề nghị công viên nên tổ chức hội tô tượng hàng năm mời các họa sĩ đến thay áo cho tượng, đảm bảo thành sự kiện ăn khách!

Có mắng thì mắng mấy người phá phù điêu của họa sĩ Trường Sinh ở ngã tư Chợ Mơ kia kìa. Chúng ta đã đến thời tạm gọi là có của ăn của để, chỉ thiếu văn hóa để khẳng định bản sắc. Còn một di sản hiện đại thú vị như thế mà chả ai đoái hoài. May mà ông Martin Rama, chuyên viên Ngân hàng Thế giới, một người hết lòng yêu Hà Nội đã kịp tài trợ tiền để gia đình họa sĩ đưa phần còn lại của bức tranh tới nơi khác. Ngẫm lại số phận của tác phẩm tạo hình xứ mình vẫn quá mong manh. Với một số người, phù điêu hay tượng cũng chẳng khác gì bức tường hay cục bê-tông. Từ không hiểu đến xóa sổ chỉ trong tích tắc.

MỚI - NÓNG
Tận thấy dự án du lịch biến thành khu toàn biệt thự để bán ở Hà Nội
Tận thấy dự án du lịch biến thành khu toàn biệt thự để bán ở Hà Nội
TPO - Theo phê duyệt ban đầu, dự án Điểm dịch vụ du lịch sinh thái Song Phương (huyện Hoài Đức) nhằm phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng nhưng Công ty CP thương mại và dịch vụ Phương Viên đã điều chỉnh mục tiêu thành xây dựng khu nhà ở thương mại để bán. Trước đó, Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm tại dự án liên quan đến phê duyệt, thực hiện dự án; thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng...
Tổ hậu cần trên tàu KN-290 chuẩn bị bữa ăn chiều cho các đại biểu
Chuyện những 'anh nuôi' đánh đu với sóng dữ
TP - Mỗi chuyến đi Trường Sa, bên cạnh các cán bộ chỉ huy, nhân viên tàu, có một lực lượng rất quan trọng là đội ngũ đảm bảo hậu cần trong suốt hải trình. Những “anh nuôi” đặc biệt này đã lặng thầm cống hiến, góp phần duy trì sức khỏe cho cả đoàn công tác giữa sóng gió biển khơi.

Có thể bạn quan tâm

Việt Trinh trong phim Người đẹp Tây Đô

Đạo diễn Lê Cung Bắc: Một đời đi tìm cái đẹp

TP - Trong một lần trả lời báo chí, đạo diễn - NSƯT Lê Cung Bắc nói: “Chân - Thiện - Mỹ là mục đích để đo cuộc sống mà người ta hướng đến. Trong phim cũng như thế, Chân - Thiện - Mỹ là sự tái hiện từ cuộc sống thực tế. Tác phẩm nghệ thuật có giá trị luôn hướng người ta tới cái thiện”.
Bảo vật Cửu đỉnh tại Huế

Lập hồ sơ Bảo vật quốc gia Cửu đỉnh để trình UNESCO

TP - Ngày 15/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị vừa hoàn thành xây dựng hồ sơ Di sản tư liệu cho Bảo vật quốc gia Cửu đỉnh, để trình Bộ VH-TT&DL xem xét và cho ý kiến, trước khi đệ trình lên UNESCO công nhận bảo vật “độc bản” này là Di sản tư liệu thế giới.
Biên kịch tiết lộ chuyện hậu trường phim ‘Hương vị tình thân’ đang gây 'sốt'

Biên kịch tiết lộ chuyện hậu trường phim ‘Hương vị tình thân’ đang gây 'sốt'

TPO - Đảm nhận cùng lúc nhiều dự án đang phát sóng trên màn ảnh nhỏ: đồng biên kịch và là biên tập của phim “Hương vị tình thân”, là biên tập nội dung của “Mùa hoa tìm lại” và “Hãy nói lời yêu”, nhưng biên kịch Trịnh Khánh Hà vẫn dành cho “Hương vị tình thân” những cảm xúc đặc biệt.
Ồn ào trục lợi từ con nuôi

Ồn ào trục lợi từ con nuôi

TP - Những ngày qua, cái tên Phi Nhung trở nên “nóng” hơn bao giờ, bởi nghi án trục lợi từ con nuôi, Quán quân VietNam Idol Kids 2016, Hồ Văn Cường. Trước đó, đã có những nghi vấn “cơm không lành, canh không ngọt” quanh mối quan hệ Phi Nhung và con nuôi.