Từ vụ học sinh trường Gateway chết trên xe đưa đón: Mất bò, chưa lo làm chuồng

Từ vụ học sinh trường Gateway chết trên xe đưa đón: Mất bò, chưa lo làm chuồng
TP - Vụ bé trai trường Gateway bị bỏ quên đến chết trong xe đưa đón học sinh của một trường dán mác quốc tế một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về sự buông lỏng quản lý đối với loại hình kinh doanh vận tải quan trọng và hết sức phổ biến này.

Trực tiếp để xảy ra sự việc đau lòng, đương nhiên tài xế, chủ xe, cô bảo mẫu và cả lãnh đạo nhà trường khó chối bỏ trách nhiệm nhưng có một thực tế đau xót là vụ bỏ quên bé trai trên xe vừa qua không phải là hy hữu. Nó đã từng xảy ra không ít trong quá khứ, ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, vì chưa để lại hậu quả nghiêm trọng nên một thời gian dài, các cơ quan chức năng và những người có trách nhiệm đã xem nhẹ, mặc cho các chuyên gia khuyến cáo về các biện pháp đảm bảo an toàn cho những mầm xanh tương lai của đất nước.   

Những khuyến cáo ấy hoàn toàn có cơ sở. Bố mẹ của hầu hết các cháu sử dụng dịch vụ xe đưa đón đều bận rộn, sinh hoạt thất thường. Có những cháu lên giường khi ngày mới sắp bắt đầu và chợp mắt chưa bao lâu đã đến giờ đón xe. Đồng hồ sinh học hoạt động kiểu ấy đến người lớn còn chịu không nổi huống gì các cháu đang ở độ tuổi bỉm sữa. Ngồi trên xe, nhiều cháu vẫn ngủ ngon lành cho đến khi được đánh thức. Và, các cô bảo mẫu cũng thế, một khi giấc ngủ chưa tròn thì khó quán xuyến xuể cả chục đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi ngủ nằm lăn lóc trên xe.

Xe đưa đón học sinh hoạt động trong điều kiện như vậy, cần biết mấy một quy trình kiểm soát chặt chẽ. Đáng buồn là hầu hết các trường học thường làm ngược lại, trực tiếp hợp đồng xe, chọn phương thức “mua đứt, bán đoạn” để tránh ký kết “ba bên, bốn bề” với cơ quan quản lý nhà nước cho khỏi rắc rối. Trong khi đó, loại hình xe hợp đồng như con ngựa bất kham mà dây cương quản lý nhà nước thì dường như còn quá lỏng lẻo.

Và, các cơ quan quản lý lại né trách nhiệm, vin vào quy định này, điều khoản nọ còn bất cập để phó thác tính mạng và sự an toàn của các hành khách - ở đây là các cháu ở lứa tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” - cho các tài xế, nhà xe, chưa có bất kỳ động thái nào chấn chỉnh ngoài các công văn nhắc nhở đến hẹn lại lên, kể cả khi hậu quả đau lòng đã xảy ra.

Nhiều người đau đáu tự hỏi nếu như chiếc xe hôm ấy được lắp hệ thống cảnh báo; nếu như nhà trường có quy trình kiểm soát nội bộ, bảo vệ trường kiểm tra, xác nhận trên xe không còn ai mới ký xác nhận và cho xe rời đi… thì bé trai tội nghiệp ấy có ra đi một cách oan uổng như vậy hay không?    

Chợt nhớ đến cuộc họp gần đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã yêu cầu các hàng quán cam kết, nếu còn bán bóng cười ở Phố đi bộ Bùi Viện thì sẽ đóng cửa với phương châm hành động “pháp luật chưa cấm thì mình có cách khác để bảo vệ sức khỏe, tính mạng con em thành phố này”.

Trong câu chuyện chấn chỉnh hoạt động của xe đưa đón học sinh, cần phải quyết liệt như vậy, bởi suy cho cùng pháp luật do chúng ta đặt ra và điều chỉnh, bổ sung một khi không còn phù hợp. Chưa nói, việc lắp đặt thiết bị báo động trong xe, xây dựng và thực hiện quy trình kiểm soát nội bộ… không vướng luật và không quá khó.

MỚI - NÓNG
Thứ trưởng Bộ Y tế: Dịch COVID-19 tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang ở nguy cơ rất cao
Thứ trưởng Bộ Y tế: Dịch COVID-19 tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang ở nguy cơ rất cao
TPO - Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng, dịch COVID-19 tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang ở nguy cơ rất cao, vì vậy lãnh đạo tỉnh quán triệt từ tỉnh đến xã, phường không được chủ quan. Thời gian này cần tranh thủ tối đa bóc tách người mắc COVID-19 ra khỏi cộng đồng, phải có chiến lược xét nghiệm phù hợp.
Số ca nặng và tử vong tăng, TPHCM chạy đua với thời gian lập các Trung tâm Hồi sức
Số ca nặng và tử vong tăng, TPHCM chạy đua với thời gian lập các Trung tâm Hồi sức
TPO - Số ca bệnh nặng, tử vong đang tăng nhanh, ngành y tế đang chạy đua với thời gian để nhanh chóng thiết lập và đưa các Trung tâm Hồi sức COVID-19 vào cứu chữa người bệnh. Hai cơ sở với quy mô 1.000 giường điều trị các ca bệnh nặng, nguy kịch đang gấp rút triển khai tại quận 7 và huyện Bình Chánh.

Có thể bạn quan tâm

Lại đề xuất bỏ ‘phao cứu sinh’ xét tốt nghiệp THPT

Lại đề xuất bỏ ‘phao cứu sinh’ xét tốt nghiệp THPT

TPO - Từ năm 2020, Bộ GD&ĐT quy định các địa phương xét tốt nghiệp cho học sinh lớp 12 theo  công thức 70% dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, 30% dựa vào điểm trung bình học bạ lớp 12 của thí sinh. Theo các chuyên gia, 30% điểm học bạ được coi là “phao cứu sinh và với kết quả của kỳ thi tốt nghiệp như hai năm nay, đã đến lúc cần loại bỏ phao này.
Khí thế và niềm tin thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Tuyên giáo

Khí thế và niềm tin thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Tuyên giáo

Ngay sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công rất tốt đẹp, ngành Tuyên giáo đã bắt tay triển khai thực hiện một khối lượng lớn công việc với những yêu cầu, nhiệm vụ mới. Đặc biệt là đã tham mưu nhiều vấn đề mới, khó, quan trọng, có tính then chốt, làm cơ sở để Đảng, Nhà nước giải quyết những vấn đề thực tiễn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.
Thí sinh không tham gia 2 đợt kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn có cơ hội xét tuyển các trường ĐH tốp đầu (Ảnh chụp tại ngày hội tuyển sinh tháng 3/2021) Ảnh: Diệp An

Dành chỉ tiêu xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp

TP - Hôm qua, Bộ GD&ĐT họp trực tuyến với các cơ sở giáo dục ĐH để thống nhất phương án tuyển sinh đối với thí sinh không thể tham dự hai đợt của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Các trường ĐH tốp đầu, ĐH khối an ninh-quốc phòng đã đồng ý xét tuyển những thí sinh này nếu có nguyện vọng đăng ký trước đó phù hợp.