Từ tháng 1/2022, người dân Bình Dương không cần đến trụ sở công làm giấy tờ

0:00 / 0:00
0:00
Từ tháng 1/2022, người dân Bình Dương không cần đến trụ sở công làm giấy tờ
TPO - Bình Dương đang đẩy nhanh việc triển khai nâng cấp hoàn chỉnh các dịch vụ công trực tuyến. Theo kế hoạch, từ ngày 1/1/2022, người dân ở Bình Dương chỉ cần ngồi ở nhà, không cần đến trụ sở công để làm các giấy tờ.

Ngày 5/11, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương cho biết đang phối hợp với các đơn vị, địa phương nhanh chóng triển khai nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, 100% dịch vụ công đủ điều kiện trực tuyến mức độ 3, 4 và đưa vào vận hành chính thức từ ngày 1/1/2022; nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 lên mức độ 3 hoặc mức độ 4.

Bên cạnh đó, thực hiện kết nối, tích hợp Hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công của tỉnh Bình Dương với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các hệ thống thanh toán đáp ứng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu trúc, định dạng dữ liệu phục vụ kết nối Cổng Dịch vụ công Quốc gia với Cổng Dịch vụ công của tỉnh, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp Bộ và các cơ sở dữ liệu Quốc gia, chuyên ngành.

Bình Dương sẽ tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp tham gia khai thác và sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến do cơ quan hành chính của tỉnh cung cấp.

Từ tháng 1/2022, người dân Bình Dương không cần đến trụ sở công làm giấy tờ ảnh 1

Bình Dương đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

Theo thống kê, đến nay, tỉnh Bình Dương đã triển khai 1.942 thủ tục hành chính (TTHC); trong đó, cấp tỉnh 1.557 TTHC, cấp huyện 258 TTHC, cấp xã 127 TTHC. Có 93 TTHC mức độ 3 và 1.505 TTHC mức độ 4; 1.000/1.598 dịch vụ công có biểu mẫu điện tử tương tác (gọi tắt là e-Form); 619/1.598 dịch vụ công có phát sinh hồ sơ; tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia 719 dịch vụ công.

Lộ trình thực hiện cung cấp tất cả dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh Bình Dương trong năm 2021 được triển khai qua 3 giai đoạn, cụ thể: Trước ngày 26/11/2021, thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 2 lên mức độ cao hơn; trước ngày 26/12/2021, thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4; ngày 01/01/2022, vận hành chính thức dịch vụ công mức độ 3, 4.

Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bình Dương cho hay, các cấp, các ngành sẽ thực hiện rà soát, tái cấu trúc lại quy trình xử lý TTHC đủ điều kiện đáp ứng mức độ 3, 4 để cập nhật lên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Quốc gia, đồng thời thực hiện quy trình xử lý TTHC sát với điều kiện thực tế.

Các sở, ngành, địa phương tại Bình Dương chuẩn bị đầy đủ nhân sự, lực lượng tình nguyện viên hướng dẫn cho người dân; tạo nhiều kênh truyền thông để giúp cho người dân và doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận.

Theo ông Tuấn Anh, hiện tại Bình Dương đã cơ bản đáp ứng vận hành tốt phần mềm một cửa và Cổng Dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh; đang triển khai thiết lập các kênh thanh toán trực tuyến tạo thuận lợi trong thanh toán phí giải quyết TTHC.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

MỚI - NÓNG