TPO - Sau khi được Tập đoàn Vingroup cấp khoản vay vốn lưu động tối đa 2 năm với lãi suất 0%, chọn là nhà cung cấp thép cho các công ty thành viên trong hệ sinh thái Vingroup như VinFast, Vinhomes, VinSpeed… Thép Pomina sẽ tổ chức đại hội cổ đông bất thường.
TPO - Khi mới thành lập, VinSpeed có vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng. Đến tháng 7 năm nay, doanh nghiệp này nâng vốn lên 15.000 tỷ đồng và hiện tại đang có vốn điều lệ 33.000 tỷ đồng, gấp 5,5 lần so với ban đầu (tương ứng tăng thêm 27.000 tỷ đồng) chỉ sau nửa năm.
TPO - Tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ sẽ bắt đầu từ khu vực chợ Bến Thành, thay vì phường Tân Thuận (quận 7 cũ) như phương án trước đây.
TP - Sau VinSpeed, đến lượt THACO đề xuất được tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với cam kết làm chủ công nghệ, phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam sẵn sàng tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt. Vậy, cần sửa đổi Luật Đường sắt như thế nào để thu hút được nhiều doanh nghiệp tư nhân tham gia nhưng vẫn bảo đảm sự quản lý của Nhà nước?
TPO - Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa đề xuất được tham gia đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong 7 năm, với tổng vốn đầu tư hơn 61 tỷ USD, trong đó 80% tổng vốn đầu tư dự án sẽ vay ngân hàng (Chính phủ bảo lãnh) và hoàn trả toàn bộ trong vòng 30 năm.
Đề xuất vay 80% vốn đầu tư không lãi suất trong 35 năm để thực hiện tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam của VinSpeed đã tạo nên nhiều tranh luận trái chiều. Nhìn từ góc độ tài chính công, chiến lược hạ tầng và bài toán phát triển công nghiệp dài hạn, giới chuyên gia cho rằng đây là một cách tiếp cận đáng cân nhắc.
Các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt nếu được Quốc hội thông qua sẽ không chỉ khai phóng nguồn lực xã hội, tinh thần dám nghĩ, dám làm, mà còn kích hoạt thị trường công nghiệp đường sắt trị giá hàng triệu tỷ đồng.
PGS.TS Bùi Quang Tuấn – Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam – khẳng định việc VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một tín hiệu tích cực, thể hiện tinh thần tiên phong của khu vực tư nhân trong những dự án hạ tầng chiến lược. Ông cũng kỳ vọng, dự án sẽ tạo xương sống mở đường cho giai đoạn tăng trưởng tốc độ cao của Việt Nam.