TPO - Trước tình trạng xe tải và container ồ ạt đi vào đường dân sinh để tránh trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5, VIDIFI vừa kiến nghị tỉnh Hưng Yên lập rào chắn toàn bộ các điểm đấu nối trên đường song hành vành đai 4, lắp khung hạn chế chiều cao để chặn xe lớn tràn vào khu dân cư gây mất an toàn giao thông.
TPO - Để kịp thời hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả sau bão Bualoi và Matmo (bão số 10 và 11), Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các nhà đầu tư BOT mở làn xanh, miễn phí thu phí cho xe cứu trợ đi qua trạm, đồng thời phối hợp phân luồng, đảm bảo lưu thông thông suốt.
TPO - Trong buổi sáng ngày đầu thu phí, trạm BOT Phú Hữu (TP.Thủ Đức, TPHCM) xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ. Chủ đầu tư dự án cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của người dân để có những đề xuất và điều chỉnh thu phí cho phù hợp với tình hình thực tế.
TPO - Từ ngày 29/12, có 48 trạm thu phí BOT trên cả nước tăng giá vé, mức tăng thấp nhất là 10% trở lên theo từng dự án. Việc điều chỉnh đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận.
TPO - Liên quan đến thông tin trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thu vượt khoảng 200 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đăng Tiền Phong ngày 13/10, sau khi bài đăng, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có văn bản gửi báo phản hồi về sự việc. Cùng với đó, Cục ĐBVN cũng thông báo về các giải pháp xử lý bất cập tại trạm thu phí này.
TP - Khi triển khai các dự án BOT để huy động nguồn vốn xã hội, Bộ GTVT đã thuyết trình và khẳng định về tính khả thi, khả năng thu hồi vốn của dự án. Dự án do nhà đầu tư khảo sát, lập, rồi xin tham gia, nay báo thua lỗ, cùng với đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền lại đề xuất chi ngân sách để mua lại thì cũng cần phải xem xét; tránh rơi vào các “bẫy” nhóm lợi ích chuyên thổi giá, thao túng thị trường...
TPO - Đã thông xe từ năm 2017 nhưng đến nay, sau 5 năm hoạt động cầu Thái Hà bắc qua sông Hồng nối hai tỉnh Hưng Yên - Hà Nam mới đạt doanh thu 12% so với kế hoạch. Dự án chồng dự án, mức phí cao là những bất hợp lý dẫn đến cầu Thái Hà vắng xe, vỡ phương án tài chính.
TPO - Năm thứ ba cao tốc Nội Bài - Lào Cai lỗi hẹn triển khai thu phí điện tử không dừng (ETC) theo yêu cầu của Chính phủ. Là tuyến cao tốc dài nhất cả nước (245 km) và được đưa vào sử dụng gần 10 năm nay, hiện cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới bước vào giai đoạn cuối lắp đặt chuẩn bị vận hành thu phí tự động.
TPO - Trạm thu phí BOT số 2 trên quốc lộ 5 tại Hải Phòng còn tồn tại nhiều vấn đề như: xe ưu tiên không đúng đối tượng, xe vượt trạm thu phí không dừng...
TPO - Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo nhà cung cấp tổ chức tốt việc dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông; có giải pháp xử lý ngay các lỗi kỹ thuật của hệ thống thu phí ETC (nếu phát sinh), đồng thời làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.
TPO - Bộ GTVT đang nghiên cứu đề án để có thể thực hiện thu phí phương tiện với các tuyến đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách nhà nước, vừa đảm bảo thu hồi vốn tái đầu tư vừa đảm bảo để phí không chồng phí. Do theo Luật Giao thông đường bộ 2008, các tuyến đường đầu tư bằng ngân sách sẽ không thu phí theo từng dự án, mà thu qua đầu phương tiện ô tô khi đăng kiểm.
TPO - Sợi dây “kinh nghiệm” càng thêm dài hơn, khi Bộ trưởng và Thứ trưởng phụ trách việc thu phí tự động không dừng tự nhận hình thức "nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm".
Trước nguy cơ các khoản vay đầu tư dự án BOT giao thông đường bộ trở thành nợ xấu, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị Thủ tướng cho phép tăng phí. Đề xuất của Bộ GTVT đưa ra trong bối cảnh không ít dự án BOT giao thông vẫn chưa xử lý hết bất cập, thu phí tự động quá chậm.
Bộ GTVT thừa nhận, tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng chậm so với yêu cầu của Thủ tướng. Với vấn đề thu phí BOT, dù đã bớt căng thẳng, nhưng vẫn còn một số trạm có phát sinh... thông tin được đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tổng cục Đường bộ, diễn ra sáng 26/12.
TP - Các dự án BOT giao thông mang lại lợi ích rõ rệt, tuy nhiên các dự án này cũng gây bức xúc cho dân. Việc giải quyết sự bức xúc đó chỉ có thể là cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, đang có hiện tượng bộ, ngành, địa phương nhãng ra, giằng co và doanh nghiệp chỉ biết chờ đợi, kêu cứu. BOT Thái Nguyên – Chợ Mới là một trong những trường hợp như thế…
TP - Trong báo cáo gửi kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, về lĩnh vực đầu tư BOT giao thông, Bộ GTVT tiếp tục khẳng định chủ trương kêu gọi vốn tư nhân cho đầu tư hạ tầng giao thông là cần thiết, đúng đắn. Thực tế triển khai đã đạt những kết quả nhất định. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng tiếp tục thừa nhận, quá trình thực hiện các dự án BOT giao thông còn những hạn chế, vướng mắc, bất cập.
TPO - Kế thúc cuộc họp chiều nay (17/7), lãnh đạo Bộ GTVT và 3 nhà đầu tư BOT trên Quốc lộ 1A đã thống nhất ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí tự động không dừng.
TP - Các nhà đầu tư dự án giao thông BOT đã triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) từ lâu và chỉ vướng mắc trong đàm phán phần phí trích lại cho đơn vị thu phí tự động. Thế nhưng, Tổng cục Đường bộ lại ra văn bản yêu cầu dừng thu phí. Các nhà đầu tư BOT giao thông phản ứng gay gắt yêu cầu này của Tổng cục Đường bộ.