Metro số 2 dự kiến khởi công cuối năm 2025, TPHCM đang khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch TOD dọc tuyến, đặc biệt 'đất vàng' quanh 11 nhà ga và depot Tham Lương để mời gọi đầu tư.
Trong bối cảnh các đô thị toàn cầu phải đối mặt với bài toán quá tải và ô nhiễm, mô hình Transit Oriented Development (TOD - Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) được xem như lời giải bền vững.
TPO - Đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định không được nhập khẩu các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, kể cả linh kiện để lắp ráp thành các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục nhà nước giao nhiệm vụ, đặt hàng.
TPO - Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, hiện đã có 5 nhà đầu tư đăng ký tham gia các dự án đường sắt. Do đó, cần có các cơ chế, chính sách tạo điều kiện để họ đầu tư hiệu quả.
TP - Sau VinSpeed, đến lượt THACO đề xuất được tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với cam kết làm chủ công nghệ, phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam sẵn sàng tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt. Vậy, cần sửa đổi Luật Đường sắt như thế nào để thu hút được nhiều doanh nghiệp tư nhân tham gia nhưng vẫn bảo đảm sự quản lý của Nhà nước?
TPO - Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) theo hướng khuyến khích đa dạng hóa nguồn lực đầu tư của địa phương, các thành phần kinh tế khác thông qua hình thức PPP như BOT, BT...
TPO - Hà Nội bổ sung thêm 4 dự án trong kế hoạch sử dụng đất năm 2025 của quận Hoàn Kiếm gồm dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cải tạo chỉnh trang khu vực TOD phía Đông hồ Hoàn Kiếm, mở rộng quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và khách sạn Từ An.
TPO - Theo các chuyên gia, khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi vào hoạt động, muốn tăng giá trị đất phải tập trung phát triển mô hình đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD). Nguồn thu dự kiến từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD, khai thác thương mại của tuyến đường sắt tốc độ cao có thể lên đến 22 tỷ USD.
TPO - Chính phủ yêu cầu tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án theo hình thức chỉ định thầu, ký kết hợp đồng và đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng trong tháng 12 năm nay.
TP - TPHCM đặt mục tiêu trong 10 năm tới sẽ hoàn thành 355km đường sắt đô thị nhằm tạo nên mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ. Đây không chỉ là lời giải cho vấn nạn ùn tắc giao thông dai dẳng mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, kết hợp với phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).
TPO - Từ khi ở chung cư, tập thể cũ phải xếp hàng đi vệ sinh, nhà thấm dột tứ phía mỗi khi trời mưa..., đến nay chung cư mới được xây dựng khang trang, cuộc sống của người dân đã thay đổi hoàn toàn.
TPO - Đối với khu chung cư cũ Thành Công, Hà Nội yêu cầu nghiên cứu phát triển cao tầng hơn đối với không gian “lõi”, bố trí chung cư, tái định cư tối đa 40 tầng.
TPO - Theo đại diện Sở Xây dựng TPHCM, các khu vực ngoại thành TPHCM là vị trí có tính khả thi cao khi triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).
TPO - 6 cơ chế đặc thù sẽ góp phần giải quyết những vướng mắc về cơ chế, chính sách, nhất là các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư, tổ chức thực hiện, huy động vốn... trong việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.
TPO - Việc Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được coi là sự kiện quan trọng đối với Hà Nội. Quy hoạch sẽ là "chìa khóa" gỡ các nút thắt, khó khăn vướng mắc mà Hà Nội gặp phải trong suốt thời gian qua.
TPO - Theo chuyên gia quy hoạch Ngô Viết Nam Sơn, các sở, ngành TPHCM cần lên một kế hoạch toàn diện để hoàn thiện 180km metro, đồng thời cũng nhìn về tương lai, dự lường được sắp tới khi làm theo mô hình TOD thì thành phố có vướng về mặt pháp lý hay không.
TPO - Về tiến độ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố đã trình hồ sơ cho các cơ quan Trung ương thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt trong hơn một năm qua. Hiện nay, hồ sơ đang đến Thường trực Chính phủ để phê duyệt chủ trương đầu tư.
TPO - Ban Chỉ đạo do Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi làm trưởng ban có nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu UBND TPHCM chỉ đạo, triển khai đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, gồm: tuyến metro số 1, metro số 2, đường Vành đai 3, đường Vành đai 4, rạch Xuyên Tâm, kênh Tham Lương - Bến Cát...
TPO - Lo lắng trước kế hoạch phát triển đường sắt đô thị của TPHCM, các chuyên gia cho rằng đây là thách thức chưa có tiền lệ và thành phố cần sự hỗ trợ của Trung ương về cơ chế, chính sách.