TPO - Chia sẻ tại Tọa đàm “Giải pháp hồi sinh những dòng sông chết” sáng 10/7, nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập báo Tiền Phong mong muốn, các chuyên gia, sở ngành địa phương cùng 'mổ xẻ' khó khăn, bất cập, đồng thời hiến kế, đưa ra các giải pháp cải tạo tốt nhất, để các dòng sông trở lại hình ảnh lãng mạn và yêu thương.
TPO - Về việc bổ cập nước cho sông Tô Lịch, lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu việc lấy nước từ hồ Tây phải nghiên cứu, đảm bảo đủ công suất, nghiên cứu phân tích kỹ mẫu nước, đánh giá để không làm biến đổi thủy văn môi trường nước...
TPO - Dự án chế tạo 3 cầu dàn Bailey (cầu thép di động) triển khai lắp đặt trên các sông Tô Lịch nhằm dự phòng xử lý sự cố về cầu, tổ chức giao thông, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.
TPO - Hiện nay, trên toàn thành phố Hà Nội có 167 cầu dân sinh, cầu tạm, cầu yếu đang xuống cấp nghiêm trọng nhưng hàng ngày vẫn "gồng gánh" hàng nghìn lượt xe di chuyển qua.
TPO - UBND thành phố Hà Nội giao Sở Tài chính nghiên cứu cơ chế triển khai đối với phương án cải tạo sông Tô Lịch theo hướng áp dụng hình thức BT, sau đó đề xuất, báo cáo UBND thành phố xem xét.
TPO - Hà Nội đang triển khai các giải pháp cải tạo bốn dòng sông nội đô gồm Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ và Sét. Các phương án thu gom, xử lý nước thải triệt để kết hợp bổ cập nước từ sông Hồng đang được kỳ vọng sẽ làm sống lại những dòng sông vốn ô nhiễm nặng nề, mang lại không gian sinh thái, văn hóa đáng sống cho người dân.
TPO - Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội cho biết, sông Tô Lịch sẽ được làm sạch đồng bộ với sông Sét và sông Kim Ngưu vì nằm trong Đề án tổng thể bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy.
TPO - Theo ông Châu Trần Vĩnh, Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhiều dòng sông ở Việt Nam bị ô nhiễm nghiêm trọng đến mức chỉ còn là kênh thoát nước thải. Vì vậy, phục hồi, làm sống lại các “dòng sông chết” là chính sách rất lớn trong Luật Tài nguyên nước 2023. Dự kiến nhiều giải pháp cải thiện chất lượng nước sông sẽ được triển khai sau khi Luật có hiệu lực.
Hệ thống lan can dọc hai bên bờ sông Kim Ngưu, sông Lừ, sông Sét... trên địa bàn TP Hà Nội xuống cấp nghiêm trọng, hư hỏng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người dân.
TPO - Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã tiếp tục cho triển khai đề án "Phục hồi chất lượng môi trường và phát triển hệ thống 4 sông nội đô Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét", trước tình trạng ô nhiễm nước đã kéo dài suốt nhiều năm qua. Với mức độ ô nhiễm cao, các sông này ở Hà Nội còn được biết đến như những “dòng sông chết”.
TPO - Nhiều đoạn lan can bảo vệ hai bên bờ sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu, sông Sét, sông Lừ... đã xuống cấp trầm trọng từ lâu, cột sắt đều hoen gỉ, hư hỏng, nghiêng đổ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.
TPO - Theo các chuyên gia, đã đến lúc phải có cơ chế chính sách đặc thù làm sống lại, thức tỉnh các chức năng, thế mạnh của sông Hồng, sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu và sông Nhuệ để tạo lập những cảnh quan sinh thái điển hình dọc theo đôi bờ các dòng sông lớn.
TPO - Dự án bao gồm các giải pháp tổ chức cảnh quan, xử lý ô nhiễm nước, thoát nước chống ngập kết hợp với ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, các không gian đi bộ, công trình nổi trên mặt sông Tô Lịch mang đậm tính văn hóa lịch sử được Hà Nội đánh giá là một ý tưởng độc đáo, có tính ứng dụng ...
TPO - Do không được bảo dưỡng thường xuyên, buông lỏng quản lý, nhiều đoạn lan can bảo vệ hai bên bờ sông Kim Ngưu xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn vỉa hè hai bên bờ sông bị chất đống rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng…
TP - Ðề án hồi sinh sông Kim Ngưu vừa đưa ra lấy ý kiến chuyên gia đã khiến không ít người lo ngại khi đưa ra phương án xây dựng khu thương mại sau khi cải tạo sông. Nhất là sau khi vụ việc cải tạo mương Phan Kế Bính và mương Nghĩa Ðô vẫn chưa khắc phục xong hậu quả...
TPO - Theo các chuyên gia, đề án “hồi sinh” sông Kim Ngưu (từ đoạn Lò Đúc đến cầu Mai Động) không những giúp con sông ô nhiễm trở nên trong lành mà còn giúp Hà Nội hình thành tuyến phố thương mại, tuyến phố đi bộ dọc sông hấp dẫn, thân thiện cho người dân Hà Nội và du khách.
TP - Sở KH&ĐT Hà Nội vừa có văn bản trả lời Cty Cổ phần Ethanol về đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ô tô trên mặt sông Kim Ngưu. Theo đó, sau khi lấy ý kiến của nhiều sở ngành chức năng, Sở KH&ĐT cho rằng, đề xuất cống hoá sông Kim Ngưu của doanh nghiệp này là chưa đủ cơ sở xem xét.
TP - Với tổng mức đầu tư trên 500 tỷ đồng, gói thầu số 3 cải tạo hệ thống mương thoát nước lưu vực của các sông Tô Lịch, Hoàng Liệt, Lừ và Sét. đã được khởi công hôm qua.