TPO - UBND TPHCM dự kiến sắp xếp từ 10 Ban quản lý dự án chuyên ngành (xây dựng, giao thông, nông nghiệp, hạ tầng đô thị…) thành 3 Ban quản lý dự án và thành lập Tổng Công ty Đường sắt đô thị trên cơ sở sắp xếp Ban Quản lý Đường sắt đô thị.
TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các cơ quan khẩn trương hoàn thiện nghị quyết thống nhất các cơ chế đặc thù cho tất cả dự án đường sắt, trình Chính phủ trong tháng 4 để trình Quốc hội trước ngày 5/5.
TP - Chiều 13/2, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM. Từ thực tế chậm trễ, đội vốn của các dự án đường sắt đô thị thời gian qua, đại biểu Quốc hội cho rằng, cần có cách làm mới, cơ chế mới để Hà Nội và TPHCM tăng tốc, bứt phá trong thực hiện các dự án.
TPO - Dự án metro số 2 TPHCM đã được bàn giao gần 100% mặt bằng. Dự kiến đến quý II năm nay, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị “mặt bằng sạch” cho dự án cũng được hoàn tất.
TPO - Chiều 10/12, UBND TPHCM đã trình HĐND thành phố đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị. Theo đó, TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ có hơn 355 km đường sắt đô thị.
TPO - Ngày 17/9, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR, chủ đầu tư) thông tin về việc triển khai lắp đặt nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức, hoàn thành kết nối cầu các nhà ga trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
TPO - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng nếu phát hành trái phiếu đô thị dưới tên gọi là trái phiếu đường sắt đô thị TPHCM với lãi suất có thể bằng hoặc cao hơn trái phiếu Chính phủ, thì mỗi năm, hệ thống ngân hàng của thành phố có thể huy động 3 tỷ USD.
TPO - Theo đề án, từ nay đến năm 2060, TPHCM sẽ thực hiện 10 tuyến metro (hơn 510km) với tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 824.000 tỷ đồng (khoảng 34,39 tỷ USD).
TPO - Các gói tổng thầu xây lắp của dự án metro số 2 TPHCM sẽ bắt đầu tổ chức mời thầu cuối năm 2024, trao thầu, khởi công xây dựng trong năm 2025, đầu năm 2026 và hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị để vận hành vào cuối năm 2030.
TPO - Trưa 27/10, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã có thông tin báo chí về kết quả kiểm tra của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên).
TPO - Không chỉ trong việc thi công, mà ngay từ khâu chuẩn bị đầu tư, các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM đều chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư. Trong 10 năm qua, với 4 tuyến đường sắt đô thị đã khởi công, tới nay duy nhất tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác thương mại.
TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Nhật Bản nghiên cứu khả năng hỗ trợ Việt Nam phát triển dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.
TPO - Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, nhà thầu đang tất bật chuẩn bị cho việc chạy thử toàn tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 29/8 sắp tới.
TP - Theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, TPHCM phải hoàn thành toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị khoảng 200km trong 12 năm tới đây. Để đạt mục tiêu này, chậm nhất vào năm 2028, TPHCM cần phải thu xếp nguồn lực tài chính khoảng 25 tỷ USD cho các dự án đường sắt đô thị.
TPO - TPHCM cần phải thu xếp nguồn lực tài chính khoảng 25 tỷ USD cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị trong vòng 4-5 năm tới (chậm nhất vào năm 2028).
TPO - Sở GTVT TPHCM đang nghiên cứu, rà soát, đề xuất bổ sung, điều chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị, đường sắt kết nối nội vùng, các đầu mối đường sắt quốc gia khu vực TPHCM, hoàn chỉnh hệ thống đường trên cao, các đường ven hai bờ sông Sài Gòn…
TPO - 9 cầu bộ hành kết nối các nhà ga trên cao đang được xây dựng để kịp tiến độ hoàn thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào cuối năm nay.