TPO - Một vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại tỉnh Quảng Trị, khi tàu SE20 chạy hướng Đà Nẵng - Hà Nội tông trúng một người đàn ông nằm trên đường ray, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
TPO - Trước nguy cơ mất an toàn từ các đường ngang dân sinh giao cắt đường sắt Bắc - Nam, cơ quan chức năng TP Huế đã tiến hành rào đóng, xóa bỏ nhiều lối đi tự mở, nhằm bảo vệ hành lang an toàn đường sắt và giảm thiểu tai nạn giao thông.
TPO - Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là công trình trọng điểm, hạ tầng "xương sống" của quốc gia nên dù tư nhân bỏ tiền ra vẫn phải tuân thủ các yêu cầu, quy định Nhà nước.
TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các cơ quan khẩn trương hoàn thiện nghị quyết thống nhất các cơ chế đặc thù cho tất cả dự án đường sắt, trình Chính phủ trong tháng 4 để trình Quốc hội trước ngày 5/5.
TPO - Lực lượng chức năng đã tiến hành đóng lối tự mở tại nút giao đường Lương Văn Can với đường sắt Bắc – Nam đoạn qua phường An Cựu, quận Thuận Hóa (thành phố Huế), sau khi nhiều vụ tai nạn xảy ra ở vị trí này.
TPO - Ngành đường sắt dự kiến đầu giờ sáng nay (2/3) sẽ trả lại đường an toàn sau vụ va chạm với xe tải khiến tàu bị trật đường ray, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua khu vực xã Đức Liên ở huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh bị tê liệt một ngày trước đó.
TPO - Cung trưởng và 3 nhân viên gác chắn tại Huế đã bị kỷ luật do liên quan vụ việc quên đóng gác chắn đường ngang giao với đường sắt, gây mất an toàn giao thông.
TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, các chuyên gia cho rằng, để dự án đường sắt tốc độ cao thành công, ngay từ bây giờ, phải sớm có các cơ chế, hành lang pháp lý cho doanh nghiệp (DN) tham gia. Thậm chí, cần có ban chỉ đạo cấp quốc gia để thúc đẩy tiến độ dự án.
TPO - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, trong lịch sử đầu tư công của nước ta, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến tổng chi xấp xỉ 70 tỷ USD. Trong định hướng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, mỗi ga tàu đều có các khu đô thị đính kèm.
Theo tính toán của Chính phủ, dự kiến thời điểm triển khai xây dựng vào năm 2027, quy mô nền kinh tế ước đạt 564 tỷ USD nên nguồn lực để đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không còn là trở ngại lớn.
TPO - Thường trực Chính phủ yêu cầu tính toán sơ bộ tổng vốn đầu tư chính xác nhất có thể, đủ tin cậy và thuyết phục; hạn chế việc vượt tổng mức đầu tư do yếu tố chủ quan và tránh tình trạng đội vốn khi triển khai đầu tư, thi công công trình.
TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển đất nước. Do đó, quá trình thực hiện cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động phải quyết liệt.
TP - Chỉ trong vòng hơn một tháng, tuyến đường sắt Bắc – Nam liên tục bị tê liệt vì sự cố sạt lở hầm tại Bãi Gió (Khánh Hòa) và Chí Thạnh (Phú Yên). Hàng loạt chuyến tàu phải hủy bỏ để khắc phục, gây thiệt hại không nhỏ cho ngành đường sắt. Thống kê cho thấy, hiện toàn tuyến có hàng chục hầm được xây dựng cả trăm năm từ thời Pháp đang xuống cấp nghiêm trọng, sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
TPO - Lối đi tự mở băng ngang đường sắt Bắc - Nam tại vị trí Km 698+050 (đoạn Huế - Hương Thủy, tỉnh TT-Huế) đã được lực lượng chức năng tổ chức thi công đóng tuyến, sau khi nơi đây lại xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe máy và tàu lửa làm 1 người tử vong.
TPO - Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện đề án, trình Thường trực Chính phủ, trình Bộ Chính trị trong tháng 3/2024. Khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2024.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tính toán nhân lực quản lý, vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần 8,98 người/km, đến năm 2040 là 13.880 người.
TPO - Tuyến kết nối đường bộ cao tốc đến trung tâm TP.Phan Thiết dự kiến giao cắt với đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại lý trình Km 1393+000. Do đó, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải mở tuyến đường kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tâm TP.Phan Thiết theo kế hoạch.
TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những thay đổi, kết quả vượt bậc của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trong năm 2023. Năm 2024, Thủ tướng yêu cầu VNR phối hợp với các bộ ngành quyết tâm trình cấp thẩm quyền phê duyệt đề án, dự án đường sắt tốc độ Bắc - Nam.
TPO - Kết thúc năm 2023, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có lãi hợp nhất sau thuế gần 95 tỷ đồng, công ty mẹ lãi 4,5 tỷ đồng, qua đó kết thúc 3 năm lỗ liên tiếp do ảnh hưởng dịch COVID-19. Tổng công ty này đang triển khai các bước chuẩn bị để có thể tiếp nhận, khai thác đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau này.
TPO - Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu, trong năm 2024, phấn đấu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư một số tuyến đường sắt quan trọng khác. Cùng đó, sẽ khởi công thêm 19 dự án, trong đó có nhiều tuyến đường bộ cao tốc liên vùng.