Trường đại học tự chịu trách nhiệm trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh

0:00 / 0:00
0:00
Trường đại học tự chịu trách nhiệm trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh
SVVN - Trường hợp cơ sở đào tạo vi phạm quy định hiện hành về đối tượng, điều kiện và chỉ tiêu tuyển sinh theo kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì không được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong thời hạn 5 năm.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành dự thảo Thông tư quy định việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non; trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. So với các thông tư trước đây, dự thảo có những điểm nổi bật như các trường được tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong xác định chỉ tiêu, những ngành đặc thù được ưu tiên tuyển sinh, quy định về đội ngũ giảng viên…

Điểm nổi bật của dự thảo là Bộ GD - ĐT khẳng định các cơ sở đào tạo được quyền tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm (dựa trên các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo: đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và diện tích sàn xây dựng…). Cùng với đó, Dự thảo cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo phải công khai, minh bạch các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo.

Trường đại học tự chịu trách nhiệm trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh ảnh 1

Trường đại học tự chịu trách nhiệm trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

Dự thảo có nhiều điểm mới trong quy định xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Đối với giảng viên cơ hữu, so với quy định trước đây, khối ngành nghệ thuật tối đa 10 sinh viên/giảng viên thì dự thảo tăng lên 15 sinh viên/giảng viên, khối ngành sức khỏe 15 sinh viên/giảng viên. Những khối ngành còn lại được quy định tối đa 20 - 25 sinh viên/giảng viên.

Về đội ngũ giảng viên thỉnh giảng, dự thảo tăng điều kiện về chuyên môn hơn so với trước đây. Các trường được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh nhưng phải thỏa mãn các tiêu chí, như: không được tăng chỉ tiêu tuyển sinh so với năm trước nếu chưa đạt được kiểm định chất lượng, tỷ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp dưới 90%, kết quả tuyển sinh năm trước dưới 80%...

Trường hợp cơ sở đào tạo vi phạm quy định hiện hành về đối tượng, điều kiện và chỉ tiêu tuyển sinh theo kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì không được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong thời hạn 5 năm.

Trước đó, Chính phủ cũng có Nghị định 04/2021/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Như vậy, cùng với Luật Giáo dục Đại học (2018) và Nghị định 99/2019 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục Đại học, cho thấy giáo dục đại học được trao nhiều quyền tự chủ và kèm theo đó là trách nhiệm giải trình.

Trong đó, có tự chủ về tuyển sinh (xác định chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh). Song vấn đề nhiều chuyên gia băn khoăn là phải có giải pháp để kiểm soát việc vi phạm trong xác định chỉ tiêu; chẳng hạn như xác định chỉ tiêu vượt quá năng lực đào tạo, gian lận trong điều kiện xác định chỉ tiêu…ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Từ 24 - 28/4, Bộ GD - ĐT sẽ cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến

Từ 24 - 28/4, Bộ GD - ĐT sẽ cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến

SVVN - Bộ GD-ĐT vừa ban hành kế hoạch số 299/KH-BGDĐT về việc tổ chức Hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024. Từ 24/4 đến 28/4, Bộ sẽ tổ chức cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi. Thí sinh sẽ đăng ký dự thi chính thức từ 2/5 đến 17h ngày 10/5.
Chuyên gia mách nước để vượt qua áp lực thi cử

Chuyên gia mách nước để vượt qua áp lực thi cử

SVVN - “Giá trị con người không nằm ở điểm số, nhưng nó giúp con đường đi sau này dễ dàng hơn, nếu các bạn có mục tiêu và hoạch định được con đường đi của mình”, ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM chia sẻ tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", sáng 8/4, tại trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Q. Tân Bình, TP. HCM).