Sáng 10/12/2023, Bộ GD&ĐT tạo đã tổ chức triển khai tập huấn trực tuyến trên toàn quốc về dạy học tích hợp và hoạt động trải nghiệm.
Tại hội nghị tập huấn, một số lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị Bộ có hướng dẫn, chỉ đạo về việc thi học sinh giỏi lớp 9, thi vào lớp 10 trung học phổ thông chuyên với các môn tích hợp.
Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học đã có những chia sẻ: “Do đặc thù của một số môn tích hợp nên Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu và có hướng dẫn để các địa phương áp dụng thực hiện từ năm 2025.
Tuy nhiên, tinh thần chung là sẽ không thi đơn môn ở cả 2 kỳ thi này vì theo nguyên tắc chương trình học môn gì thì sẽ thi môn đó.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 học môn Khoa học tự nhiên chứ không phải học môn Vật lý, Hóa học, Sinh học; Lịch sử và Địa lý cũng vậy, do đó các kỳ thi sẽ thi môn tích hợp chứ không thi đơn môn trong môn tích hợp”.
Trước vấn đề thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông chuyên, sẽ thi theo môn tích hợp: (Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý) để tuyển sinh các môn chuyên: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý.
Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, thầy giáo Ngô Xuân Quỳnh, giáo viên dạy hóa trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) cho rằng, việc thi cử vào khối 10 các trường THPT Chuyên trên cả nước vẫn đang là một bài toán chưa có câu trả lời cho phụ huynh học sinh và học sinh cũng như các thầy cô giáo.
“Với quan điểm của cá nhân tôi, người có nhiều năm kinh nghiệm tham gia giảng dạy ôn thi học sinh giỏi, ôn thi vào 10 chuyên hóa và cũng đã từng là học sinh học lớp chuyên Hóa. Nếu Bộ hướng dẫn theo chia sẻ của thầy Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học phổ thông theo "tinh thần chung là sẽ không thi đơn môn ở cả hai kì thi HSG lớp 9, thi vào lớp 10 THPT Chuyên vì theo nguyên tắc chương trình học môn gì thì sẽ thi môn đó" sẽ gây ra rất nhiều áp lực cho học sinh và phụ huynh học sinh cũng như là các thầy cô đang giảng dạy khoa học tự nhiên tại các trường.
Vì theo thầy Quỳnh, bởi bản chất hiện nay của chương trình khoa học tự nhiên vẫn mang tính chất "cơ học", kiến thức của ba môn học vẫn tách biệt nhau - nó không hề thể hiện được sự tích hợp giữa ba môn học đó. Bên cạnh đó, do đặc thù của các trường khác nhau về nguồn nhân lực giáo viên nên có trường tổ chức học song song, có trường thì tổ chức học quấn chiếu..
“Vì thế việc có em học được môn học này và chưa học được tốt môn học kia là một điều rất bình thường. Việc thi khoa học tự nhiên sẽ kéo theo học sinh sẽ phải thi và học: toán, văn anh + khoa học tự nhiên (lý-hóa-sinh) nên thực sự mà nói là thi tuyển sinh chuyên theo môn khoa học tự nhiên là không phù hợp.
Thầy Quỳnh cho rằng, mục đích và định hướng của các trường THPT Chuyên là chọn ra những học sinh năng khiếu cho từng môn học dạng đơn môn. Như vậy thì việc thi tuyển và việc học khoa học tự nhiên sẽ không giống nhau. Chúng ta không thể nào bắt ép học sinh học tốt và học đều ba môn học: lý-hóa-sinh.
“Để có thể thi được vào THPT Chuyên, các em học sinh và phụ huynh học sinh đã phải tham gia các lớp ôn luyện sớm, phải luyện thi với thời gian, công sức và tiền bạc là rất nhiều. Nên rất mong là kì thi vào 10 THPT Chuyên sẽ vẫn được diễn ra dưới dạng đơn môn”- thầy Quỳnh nêu quan điểm.
Cô Đỗ Thị Dung, giáo viên dạy môn Hóa học chia sẻ, theo cô việc tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên vẫn nên thi riêng môn chuyên như trước đây thay vì thi môn tích hợp.
Vì theo cô Dung, phương án này sẽ giảm áp lực ôn thi cho học sinh, giảm gánh nặng tài chính cho phụ huynh.
“ Đa số các em muốn thi vào chuyên thì phải đi học thêm, luyện thi, do đó nếu thi môn tích hợp thì thời lượng ôn tập sẽ nhiều và học phí tất nhiên sẽ cao hơn đáng kể và đó là một gánh nặng cho phụ huynh. Chưa kể, áp lực của học sinh sẽ tăng lên gấp mấy lần hiện tại”- giáo viên này chia sẻ.
Cũng theo giáo viên này, việc nếu các trường áp dụng thi tích hợp có khi khiến trường chuyên có thể chọn không đúng đối tượng.
“Một học sinh đỗ vào chuyên lý nhờ điểm các phân môn sinh học, hóa học trong bài thi Khoa học tự nhiên cao hơn, như vậy trường chuyên đã chọn sai đối tượng rồi, trong khi vào học chuyên lý, thực tế học sinh không cần quá giỏi về sinh học và hóa học.
Mặt khác, giáo viên này cũng cảm thấy băn khoăn: “Tôi cũng chưa biết là nếu thi môn Khoa học tự nhiên, bài thi môn này cho thí sinh thi vào chuyên các lớp chuyên khác nhau thì đề có khác nhau không”- giáo viên này đặt câu hỏi.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng trường THCS Minh Khai, Hà Nội cho rằng, tuyển sinh vào trường chuyên thì nên thi môn chuyên. Vì các môn tích hợp, kiến thức cung cấp cho học sinh là kiến thức phổ thông. Còn học chuyên là chuyên sâu. Tôi đồng tình với quan điểm thi chuyên là thi môn chuyên.
Bà Dung chỉ ra thực tế, môn Khoa học tự nhiên chỉ mang tính chất ghép cơ học, kiến thức của 3 môn vẫn tách biệt nhau – nó không thể hiện được sự tích hợp giữa 3 môn. Vì thế việc có em học được Lý nhưng không học được Hóa, Sinh là việc bình thường,…
“Nếu là phụ huynh thì tôi sẽ chọn theo hướng cho con tập trung ôn để thi vào trường cấp trung học phổ thông bình thường thay vì ôn 6 môn để thi vào một trong 3 chuyên lý, hóa, sinh”- vị hiệu trưởng này nêu quan điểm.