Trực thăng tấn công TQ 'ăn cắp' ý tưởng của NB?

Trực thăng tấn công TQ 'ăn cắp' ý tưởng của NB?
TPO - Trên các trang mạng, diễn đàn quân sự của Trung Quốc vừa đăng tải một số hình ảnh về một loại trực thăng chiến đấu hạng nhẹ kết hợp khả năng trinh sát Z-19 (WZ-19) mới của Trung Quốc.
Trực thăng tấn công Z-19 của Không quân Trung Quốc
Trực thăng tấn công Z-19 của Trung Quốc.

Theo đó, Z-19 được sản xuất tại Liên hiệp Sản xuất máy bay Harbin Aircraft Manufacturing Corporation (HAMC) dựa trên loại trực thăng tấn công hạng nhẹ Z-9WA (một phiên bản đặc biệt của loại trực thăng Z-9 hiện đại hóa).

Theo những bình luận trên các trang mạng, trực thăng Z-19 được thừa hưởng các loại vũ khí và hệ thống kiểm soát bắn từ Z-9WA và các mẫu thử nghiệm có khả năng mang lên tới 4 tên lửa chống tăng dẫn đường HJ-8A, tên lửa dẫn đường không - đối - không TY-90, tên lửa cỡ 57 mm, 90 mm và pháo 23 mm.

So với loại trực thăng chiến đấu nặng hơn là Z-10 thì trực thăng Z-19 có thiết kế đơn giản hơn, rẻ tiề hơn và thiết kế của những thành phần cấu trúc như động cơ cho phép máy giảm thiểu được nhiều rủi ro hơn.

Tuy nhiên, khi quan sát Z-19 một cách kỹ lưỡng hơn về thiết kế bên ngoài và vai trò mà quân đội Trung Quốc đặt lên vai nó.

Nhiều nhà phân tích quân sự đã đem so sánh với một số mẫu trực thăng nước ngoài và họ nhận ra rằng, cả thiết kế và vai trò nhiệm vụ của Z-19 có những điểm tương đồng đặc biệt với một loại trực thăng trinh sát và tấn công hạng nhẹ Kawasaki OH-1 Ninja của Nhật Bản.

Trực thăng trinh sát và tấn công hạng nhẹ Kawasaki OH-1 Ninja của Nhật Bản
Trực thăng trinh sát và tấn công hạng nhẹ Kawasaki OH-1 Ninja của Nhật Bản

Sự tương đồng của hai loại máy bay thể hiện về cả thiết kế phần đuôi, hệ thống 3 bánh đáp, động cơ, rô-to, cánh quạt, phần thân trên và vị trí buồng lái.

Trường Sơn (tổng hợp)

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.