Triệu hồi loạt xe Kawasaki, Hyundai và Ford ở Việt Nam

TPO - Loạt môtô Kawasaki cùng gần 20.000 chiếc Hyundai Grand i10 và Ford Transit sẽ được triệu hồi liên quan đến các lỗi móc kẹp dây côn, bu-lông bắt puly đầu trục khuỷu hay lỗi cảm biến trục khuỷu.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thông báo về 3 đợt triệu hồi liên quan đến các mẫu xe Kawasaki, Hyundai và Ford tại thị trường Việt Nam.

Liên quan đến các mẫu môtô Kawasaki gặp lỗi, nhà nhập khẩu và phân phối Xe máy TC Việt Nam (TP.HCM) phải triệu hồi 140 chiếc Z900 ABS để kiểm tra và thay thế móc kẹp giữ dây côn và thay bình xăng mới. Đây đều là những mẫu xe được sản xuất trong năm 2018.

140 chiếc Kawasaki Z900 ABS 2018 gặp lỗi phải triệu hồi ở Việt Nam.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, khi gia công chi tiết móc kẹp giữ dây côn, nhà sản xuất đã lắp đặt chi tiết móc kẹp giữ dây côn quá sát phần đáy bình xăng. Vì vậy, trong thời gian sử dụng có thể móc kẹp giữ dây côn chạm vào phần đáy bình xăng. Trường hợp xấu nhất phần dưới bình xăng bị mài mòn và đục lỗ, xăng có thể bị rò rỉ khi đang trong quá trình sử dụng và có thể gây cháy nổ, gây tai nạn nghiêm trọng.

Những chiếc Kawasaki Z900 ABS gặp lỗi này sẽ được kiểm tra sửa chữa miễn phí với thời gian 1,9h/xe, bắt đầu từ 4/9/2018 đến 31/12/2019.

Đợt triệu hồi liên quan đến mẫu xe Ford Transit có số lượng 6.938 chiếc để kiểm tra và thay thế cảm biến vị trí trục khuỷu (CKP). Trên những chiếc Transit đời 2013-2016 thuộc diện triệu hồi, cảm biến CKP có thể được lắp với khe hở tiếp xúc không chính xác với Bánh đà, dẫn tới mô đun điều khiển không thể chuyển đổi tín hiệu từ xung hình sin sang xung vuông.

Nguyên nhân có thể do sự kết hợp của các yếu tố: cảm biến CKP có thể được lắp không chính xác ứng với đỉnh răng của bánh đà và lực siết Bu-lông giữ cảm biến không phù hợp. Điều này có thể gây ra một hoặc một số triệu chứng: Sáng đèn Cảnh báo lỗi Động cơ (MIL); Chết máy; Động cơ tắt máy trong khi vận hành, có thể không khởi động lại được động cơ.

Loạt xe Ford Transit này sẽ được kiểm tra, sửa chữa với thời gian 1h/xe và kéo dài từ 4/9/2018 đến 30/8/2019.

Hơn 11.500 xe Hyundai Grand i10 sẽ được triệu hồi để kiểm tra, thay thế bu-lông bắt puly đầu trục khuỷu.

Đợt triệu hồi với số lượng lớn hơn liên quan đến dòng xe Hyundai Grand i10 do Hyundai Thành Công lắp ráp. Hơn 11.500 chiếc Hyundai Grand i10 có thời gian sản xuất từ 7/6/2017 đến 31/3/2018 sẽ Kiểm tra và thay thế bu-lông bắt puly đầu trục khuỷu.

Khuyến cáo người sử dụng cho thấy, bu-lông bắt puly trong quá trình lắp ráp đã siết quá lực so với giá trị lực tiêu chuẩn dẫn đến bu-lông có thể bị gãy trong quá trình sử dụng xe. Loạt xe này sẽ được kiểm tra, sửa chữa với thời gian 0,5h/xe. Chiến dịch triệu hồi diễn ra từ 10/10/2018 đến 31/12/2021.