Ảnh minh họa. |
Đây là dây chuyền kiểm định đồng bộ, hiện đại, có tính cơ động cao. Về phương án kiểm tra, lực lượng Thanh tra Giao thông lựa chọn các phương tiện nghi ngờ có vi phạm về đảm bảo an toàn kỹ thuật hoặc khí xả, tập trung kiểm tra xe khách liên tỉnh hoạt động tại các bến xe khách liên tỉnh Mỹ Đình, Giáp Bát...
Kết thúc đợt kiểm tra, Tổ kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 74 phương tiện, gồm 34 xe khách liên tỉnh và 20 xe buýt. Số lượng xe không đạt về môi trường (khí xả) là 22/74 xe chiếm 29,7%; số lượng xe không đạt về hệ thống phanh là 19/74 xe, chiếm 25,6%. Các xe không đạt, Thanh tra Giao thông Hà Nội lập biên bản giữ giấy tờ xe, thông báo cho Bến xe và yêu cầu chủ xe, lái xe phải sửa chữa và đưa đi kiểm định đạt yêu cầu mới được hoạt động lại.
Kết quả đợt kiểm tra cho thấy, các xe buýt đã được cải thiện rõ rệt về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường so với các năm trước. Qua các đợt kiểm tra liên ngành những năm qua, chủ xe, lái xe, nhất là các công ty vận tải hành khách công cộng đã đầu tư và chú ý nhiều đến việc bảo dưỡng sửa chữa phương tiện.
Trong năm 2012, theo kế hoạch, Đăng kiểm Việt Nam sẽ tổ chức một số đợt liên ngành với Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt, Thanh tra giao thông Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tuyên truyền, giáo dục chủ xe và lái xe trong việc chăm sóc, bảo dưỡng phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông.
Ngoài ra, đối với những lái xe để đạt danh hiệu "Lái xe an toàn", Bộ Giao thông vận tải cũng đã có một số quy định cụ thể như nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông Đường bộ; đảm bảo có số km vận hành an toàn từ 70.000km trở lên; không đâm đổ, va, quệt, không gây tai nạn giao thông chết người; không gây hậu quả nghiêm trọng cho người và phương tiện”; không uống rượu, bia khi lái xe...
Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trong nhất để các doanh nghiệp vận tải có thể đạt danh hiệu "Doanh nghiệp vận tải an toàn" trong năm 2012.
Chinhphu.vn