Transformers 4: Chẳng có gì ngoài hủy diệt

Kiểu trình diễn khoa trương của Micheal Bay
Kiểu trình diễn khoa trương của Micheal Bay
Đúng với tên gọi Age of extinction, Transformers ở phần thứ tư này thực sự là một màn hủy diệt đúng nghĩa.

Bộ phim rõ ràng là cuộc chơi của người ngồi sau máy tính hơn là người đứng sau máy quay, và các nhà làm phim Transformer, một cách kệch cỡm, đang thể hiện mình là gã trọc phú luôn sẵn sàng chi tiền cho những bản giao hưởng phá hoại của họ.

Trong Transformers, lão Autobot đầu sỏ Optimus Prime có nói: “công nghệ đang hủy diệt thế giới này”, chưa biết công nghệ có đủ khả năng hủy diệt thế giới hay không nhưng chắc chắn rằng, lạm dụng công nghệ như Micheal Bay là phương thức hủy diệt nghệ thuật nhanh nhất.

Transformers cho thấy Hollywood đã bước chân đến một kỷ nguyên mà đại đa số những bộ phim bom tấn đang làm mưa làm gió ngoài rạp là thứ điện ảnh phụ thuộc hoàn toàn vào máy móc. Chỉ tính riêng mùa hè năm nay thôi đã có đến hai bộ phim bom tấn như thế, Godzilla và Transformers.

Thậm chí trong Godzilla, con người chỉ đóng vai phụ. Các diễn viên xuất hiện ở Godzilla không có nhiều đất diễn, cho dù họ có là Bryan Cranston thì vẫn phải nhường sân khấu cho sản phẩm của công nghệ như thường. Họ, con người, chỉ lãnh nhiệm vụ gào thét và chiêm ngưỡng trận đấu giữa các chủng loài quái vật.

Transformers 4: Chẳng có gì ngoài hủy diệt ảnh 1 Thỉnh thoảng, người xem có cảm tưởng  mình đang lạc vào thế giới của The fast and the furious vì tần suất của những màn đua xe và khoe xe

Lại nói về Transformers: Age of extinction. Người ta phải ngồi lâu tận ba tiếng đồng hồ trong rạp chỉ để xem đám người máy được tôn vinh như bậc siêu anh hùng của toàn thể nhân loại này say sưa đánh nhau, cùng những màn cháy nổ mà khán giả dễ dàng bắt gặp ở cả ba phần Transformers, chỉ khác là trong phần thứ tư này, ngoài Chicago, người Mỹ còn đem bom sang tận Trung Quốc, Hồng Kông cho nổ tung tóe khắp đường phố. 

Phim lấy bối cảnh nhiều năm trôi qua sau sự kiện cuối cùng diễn ra ở phần thứ ba, khi con người và Autobot đã chung sống hòa bình. Thế nhưng, vì suy nghĩ sự tồn tại của những người máy biến hình khổng lồ vẫn là mối đe dọa đối với hòa bình nhân loại, một nhóm người thuộc chính phủ đã tìm ra cách tiêu diệt Autobot mà không hề hay biết, đằng sau đó là một âm mưu to lớn nhằm hủy diệt cả địa cầu.

Giữa lúc ấy, thợ máy Cade Yeager (Mark Wahlberg thủ vai) phát hiện ra một Autobot bị thương rệu rã. Niềm đam mê chế tạo máy móc đã thôi thúc anh sửa chữa lại vết thương kia.

Từ đây, cuộc sống của Cade và con gái Tessa (Nicola Peltz đảm nhận) cũng như của những Autobot còn sót lại gặp nhiều biến động.

Transformers 4: Chẳng có gì ngoài hủy diệt ảnh 2 Đáng lẽ Transformers có thể trở thành chuẩn mực của dòng phim robot thay vì mớ kim loại này

Các nhà làm phim Transformers có vẻ không kìm hãm được sự thích thú của chính bản thân họ trong cuộc chơi robot ảo này. Ngoài những nhân vật đã quen mặt khán giả như Optimus Prime hay Bumblebee, ở Transformers: Age of extinction, họ còn cố gắng nhồi nhét thêm một số nhân vật mới như Dinobot (robot khủng long) hay Decepticon mang tên Lockdown có khả năng biến thành một khẩu súng khổng lồ, nhân vật phản diện chính trong phim bên cạnh Galvatron.

Điều này dẫn đến việc người xem bị bội thực bởi các màn đánh đấm của các loại robot. Sẽ không ngoa nếu nói những màn đánh nhau liên tục của Autobot trong Transformers: Age of extinction là một cuộc tra tấn thị giác vô cùng lê thê.

Các nhà làm phim dường như muốn phang vào mặt khán giả công nghệ làm game của họ bằng những góc quay trực diện cộng hưởng với màn hình 3D. Một kiểu trình diễn công nghệ lố bịch! 

Transformers: Age of extinction đích thị là một loại game thiếu tương tác được trình chiếu trong rạp bóng, không hơn không kém. Vẫn biết rằng không thể đòi hỏi ở một bộ phim giải trí kiểu Transformers tính nghệ thuật cao hay câu chuyện xúc động, mặc dù không ít phim bom tấn đã làm được điều này, như Avatar hay X-men chẳng hạn…, song thật ngượng ngùng khi gọi những màn “hủy diệt” của đám robot kia là điện ảnh.

Công tâm mà nói, thỉnh thoảng cũng có một vài phân đoạn toan tạo ra cảm xúc cho người xem, nhưng người xem còn chưa kịp định thần để tiếp nhận thì một cách tự nhiên, mọi xúc cảm đã bị giết chết bởi sự phô trương công nghệ quá đà của đạo diễn Micheal Bay.

Có thể bắt gặp được sự phô trương ấy vung vãi khắp phim, và điểm nhấn là pha xuất hiện lạc lõng của Dinobot. Thỉnh thoảng, người xem có cảm tưởng mình đang lạc vào thế giới của The fast and the furious vì tần suất của những màn đua xe và khoe xe. Nếu ý định của Micheal Bay là muốn thu hút fan của bộ môn thể thao tốc độ thì ông ta quả là người thiếu tinh tế trong việc diễn đạt.

Transformers 4: Chẳng có gì ngoài hủy diệt ảnh 3 Một màn tra tấn thị giác điển hình

Với số tiền 165 triệu USD và một đạo diễn đã làm những phim như Pearl Harbor (Trân Châu cảng), The Rock… thì Transformers thừa khả năng trở thành một chuẩn mực của dòng phim về robot thay vì ném vô đầu khán giả một mớ kim loại thô thiển.

Phải chăng vì sức công phá phòng vé từ ba phần trước đã khiến các nhà làm phim mải mê đếm tiền mà quên đi giá trị của chính họ trong công cuộc kiến tạo thế giới điện ảnh ngày nay?

Thật đáng buồn cười khi các nhà làm phim đã cố gắng thể hiện được thông điệp “Autobot là những robot có linh hồn”, đó đồng thời cũng là lời nhắc nhở không ngừng nghỉ của quý ngài Optimus Prime, và cuối cùng họ cho ra đời một tác phẩm như Transformers. 

Theo Ngân Vi
Theo Thanh Niên
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Vĩnh biệt cha đẻ Biệt động Sài Gòn

Vĩnh biệt cha đẻ Biệt động Sài Gòn

TP - Nhà văn, nhà biên kịch Lê Phương-cha đẻ kịch bản điện ảnh kinh điển Biệt động Sài Gòn- vừa rời cõi tạm ở tuổi 90. Ông để lại nhiều tác phẩm nổi bật cả về văn chương lẫn điện ảnh, truyền hình.
NSƯT Đỗ Kỷ và NSND Lan Hương (Hương Bông) ở tuổi “nhàn”

NSƯT Đỗ Kỷ: Vẫn đi xe cũ đưa đón 'mẹ chồng ghê gớm'

TP - Chúng tôi hẹn gặp nhau ở một quán cà phê nhỏ gần nhà anh. Đỗ Kỷ cưỡi trên chiếc Dream cũ đến điểm hẹn, trong trang phục giản dị không ngờ. Anh còn “khai”: Cũng trên “con ngựa” sắt lỗi thời này, anh đã đưa đón “mẹ chồng ghê gớm nhất màn ảnh”, NSND Lan Hương (Hương Bông), trong bao nhiêu sự kiện. Nghệ sỹ sinh ra và lớn lên ở Hà Nội cũng chẳng ngại ăn uống ngay vỉa hè: “Người ta ngồi được, tôi ngồi được. Sao cứ phải tạo áp lực cho chính mình?”.
Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

TP - Hôm nay, Chủ nhật, ngày 15/5/2022 (giờ Áo), công chiếu thế giới của buổi hòa nhạc "Hành trình Mùa đông" của đoàn Oper in der Krypta diễn ra trong một nhà hát opera tầm cỡ tại thành phố Viên, thủ đô nước Áo. Điều đặc biệt là “Hành trình mùa đông” đã được hát lên bằng tiếng Việt do nghệ sỹ Áo thể hiện. Dịch giả Chu Thu Phương - một nhà ngoại giao phụ trách văn hóa đã kể lại hành trình một tập ca khúc nổi tiếng, di sản tinh thần nước Áo đã được “Việt hoá” thế nào.
Hàng hóa nghệ thuật

Hàng hóa nghệ thuật

TP - Nếu cứ theo như định nghĩa của mọi loại từ điển trên đời thì hàng hóa là những sản vật dùng để bán nói chung. Và sản vật của mĩ thuật như tranh, tượng… cũng không nằm ngoài định nghĩa này. Thế nhưng câu chuyện sẽ khác đi khi ta có những cách nhìn khác nhau. Nó không chỉ là mối quan tâm của khán giả mĩ thuật mà còn là băn khoăn toan tính của cả người làm nghệ thuật tạo hình.
Nhà phê bình Mai Anh Tuấn và nhà văn Hiền Trang trong buổi tọa đàm

Chuyện nhà văn... ma

TP - Những người viết... ma – ghép của hai từ tiếng Anh “ghost” và “writer” dùng để chỉ những người viết thuê, sáng tạo tác phẩm nhưng hô biến dấu ấn của mình, “bán” tên cho người khác, chỉ lấy nhuận bút. Công việc này đang dần phổ biến ở Việt Nam và được dự đoán sẽ nở rộ trong thời gian tới.
Trang trọng đại lễ Phật đản tại chùa Quán Sứ

Trang trọng đại lễ Phật đản tại chùa Quán Sứ

TPO - Sáng 15/5 tại Hà Nội, Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2566 - dương lịch 2022 tại chùa Quán Sứ-trụ sở VP1 Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng.
Công trình để đời và 'tình yêu ban chiều' của NSND Trần Hiếu

Công trình để đời và 'tình yêu ban chiều' của NSND Trần Hiếu

TP - NSND Trần Hiếu vừa ra mắt cuốn Sức mạnh của ngôn ngữ trong tiếng hát Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm của ông trong việc ứng dụng kỹ thuật thanh nhạc phương Tây vào phát âm tiếng Việt. Công trình tâm huyết được ông thực hiện suốt nửa thế kỷ được xuất bản với sự trợ giúp của người vợ thứ ba cùng các học trò thân thiết.