Một trong những điểm nổi bật trong hoạt động VTHKCC bằng xe buýt những tháng đầu năm nay là vi phạm liên quan đến xe buýt đã giảm, nhất là các lỗi ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng phục vụ.
Phó Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Trọng Thông cho biết, có được kết quả này là nhờ Tổng công ty đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể, từ 1-6-2012, Tổng công ty đã thí điểm áp dụng cơ chế thưởng và bồi hoàn vật chất đối với Giám đốc các đơn vị xe buýt trong thực hiện kế hoạch và đảm bảo chất lượng phục vụ.
Qua 3 tháng triển khai bước đầu đã có những kết quả đánh giá cụ thể giúp cho Giám đốc các đơn vị nhận biết tồn tại và chủ động định hướng trong nhiệm vụ công tác. Cùng với đó, Tổng công ty cũng tăng cường sử dụng thông tin qua hệ thống GPS và đường dây nóng để nâng cao hiệu quả cơ chế thưởng chất lượng phục vụ của CNLX và NVBV. Từ đây, vi phạm liên quan đến xe buýt có xu hướng giảm, nhất là các lỗi ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng phục vụ và thu nhập của lái xe, bán vé.
Transerco tiếp tục chủ động phối hợp với liên ngành, điều chỉnh hợp lý hóa mạng lưới tuyến. Đặc biệt, tháng 9, Tổng công ty đã phối hợp với phòng CSGT triển khai cao điểm về kiểm tra xử lý các lái xe buýt điều khiển phương tiện sai quy định, gây mất ATGT, qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành của lái xe tốt hơn, nhất là về dừng đỗ và đón trả khách theo quy định và chấp hành luật GTĐB.
Tổng công ty cũng chủ động chuẩn bị cho việc tăng giá vé xe buýt từ 1-10 theo quyết định của Thành phố như: Phổ biến, tập huấn cho CBCNV và tổ chức giải đáp, hướng dẫn, thông tin cho hành khách về tăng giá vé buýt; Chỉnh trang vệ sinh phương tiện, tăng cường nhận diện thương hiệu; Tăng tần suất hoạt động của tuyến số 10 và sẽ tăng thêm lượt hoạt động ở 4 tuyến buýt số 06, 15, 17 và 39 đang bị quá tải sau khi được Sở GTVT phê duyệt; Vận hành tuyến buýt mới số 3B (Giáp Bát - Vincom Village) từ 1-8-2012, phục hồi hoạt động của tuyến buýt số 50 (Long Biên - An Khánh) từ ngày 16-8-2012...
Gần 300 triệu lượt khách đi xe buýt trong 9 tháng
Số liệu thống kê cho thấy, 9 tháng đầu năm, số lượt xe buýt bỏ do tắc đường và do hỏng xe đã giảm gần 40%, thông tin phản ánh vi phạm chất lượng phục vụ giảm 50%, hiện tượng trộm cắp về cơ bản đã được giải quyết. Đặc biệt, sản lượng vận chuyển 9 tháng là 297,3 triệu lượt hành khách, tăng trên 6% so với cùng kỳ năm 2011.
Những tháng cuối năm, Tổng công ty sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp tăng cường trong quản lý, điều hành, duy trì hoạt động thi đua phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm “Chất lượng phương tiện, Chất lượng phục vụ và An toàn xe buýt”.
Cùng với việc thực hiện tốt kế hoạch những tháng cuối năm, Tổng công ty cũng sẽ chủ động phối hợp với Liên ngành xây dựng kế hoạch đặt hàng cho năm 2013; Duy trì các tổ công tác, xử lý nghiêm các vi phạm nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, kiểm soát doanh thu, thực hiện tốt các quy định và ứng dụng phần mềm quản lý trong quản lý kỹ thuật và đảm bảo chất lượng phương tiện, nhất là sau điều chỉnh tăng giá vé xe buýt từ 01-10-2012; Quản lý tốt và khai thác hiệu quả hệ thống thiết bị giám sát hành trình trong xét thưởng chất lượng phục vụ, sử dụng bộ đàm trực tuyến trong điều hành và kiểm tra giám sát, thử nghiệm camera kết nối GPS giám sát hoạt động trên xe...
Sang năm 2013, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo đặt hàng của Thành phố và duy trì các Tổ công tác tăng cường về kiểm soát chất lượng dịch vụ xe buýt, chủ trì phối hợp với Sở GTVT triển khai Đề án phát triển VTHKCC bằng xe buýt của Thành phố đến 2015, Tổng công ty sẽ tập trung nghiên cứu đề xuất hợp lý hóa luồng tuyến, mở rộng vùng phục vụ, tăng lượt hoạt động để giảm quá tải... Chủ trì tham mưu công tác chuẩn bị để sẵn sàng tiếp nhận vận hành xe buýt nhanh BRT khi Thành phố giao.
Theo GTVT