Tránh “phóng nhanh phanh gấp”, tàu Nhổn - ga Hà Nội chỉ chạy 35 km/h

Tốc độ khai thác thương mại đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội chỉ 35 km/h
Tốc độ khai thác thương mại đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội chỉ 35 km/h
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội giải thích đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội phải dừng đón trả khách liên tục, nếu tăng tốc lên quá cao (tốc độ thiết kế 80 km/h) sẽ tốn chi phí vận hành khi “phóng nhanh phanh gấp”.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa giải thích lý do tại sao đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội chỉ thiết kế vận tốc trung bình 35 km/h và thông tin tiến độ lắp ráp đoàn tàu tại Pháp đã đạt được 34,44%.

Tuyến tàu điện Nhổn – ga Hà Nội có tổng cộng 10 đoàn tàu hợp kim nhôm đạt tiêu chuẩn châu Âu. Tàu có chiều rộng từ 2,75-2,95 m, chiều dài khoảng 80 m đối với đoàn tàu 4 toa (trong tương lai có thể kéo dài thêm 1 toa để thành 5 toa).

Theo kế hoạch, đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào tháng 7/2020, để đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và vận hành toàn tuyến vào năm 2022. Khi về Việt Nam, đoàn tàu sẽ được vận hành thử nghiệm và tích hợp hệ thống đến khi đạt yêu cầu và đảm bảo chất lượng sẽ được đưa vào khai thác.

Thiết kế đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội có khả năng chuyên chở 850 – 950 hành khách, với mật độ khoảng từ 6 – 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35 km/h (tốc độ thiết kế tối đa đạt 80km/h). Tàu sẽ đón trả khách liên tục trong quãng đường 12,5 km (12 nhà ga, gồm 8 trên cao, 4 ngầm), dự tính cứ mỗi 1 km (tương ứng với mỗi ga) sẽ dừng một lần.

Ban Quản lý đường sắt đô thị cho hay, tốc độ thiết kế 80 km/h là tốc độ khai thác, vận hành tối đa của đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội. Các đoàn tàu metro tại Paris, Berlin,… và các đô thị khác tại châu Á cũng được thiết kế với tốc độ vận hành trên. Đây được coi là tiêu chuẩn thiết kế của các tuyến metro trên thế giới.

“Có thể khẳng định rằng thiết kế này là tối ưu, các dự án khác trên thế giới cũng dựa trên nguyên lý cơ bản và tiêu chuẩn như vậy. Tốc độ thương mại dự kiến của đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn”, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định.

Theo Theo Dân trí
MỚI - NÓNG
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: 'Tất cả tàu, thuyền phải vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn’
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: 'Tất cả tàu, thuyền phải vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn’
TPO - "Từ giờ đến đêm nay, tất cả các tàu, thuyền phải vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, tốt nhất là vào bờ, vì đề phòng bão quật lại tại những khu vực trú ẩn trên biển như đã từng xảy ra vào năm 2017, người dân trở tay không kịp”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều tuyến đường giữa trung tâm thành phố ngập như sông sau trận mưa lớn. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Quảng Ngãi: Nhiều tuyến đường ngập nặng, 15 nhà dân bị lốc xoáy tốc mái

TPO - Do ảnh hưởng của bão số 6, cả ngày 23/9, trên địa bàn TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) có mưa vừa, mưa rất to kéo dài trong nhiều giờ liền đã khiến cho các tuyến đường chính trong nội thành bị ngập sâu cục bộ. Tại thôn Sơn Trà (xã Bình Đông) đã xảy ra một đợt lốc xoáy mạnh khiến 15 nhà dân bị tốc mái, sập tường.
Người dân đổ ra đường trong đêm Trung thu ở Hà Nội

Thủ tướng yêu cầu rút kinh nghiệm việc người dân đổ ra đường trong đêm Trung thu

TPO - “Vừa qua, ở một số địa phương, đêm Trung thu, người dân đổ ra đường quá đông, nguy cơ lây nhiễm cao. Thực hiện Chỉ thị 15 như thế là không đúng, cần rút kinh nghiệm vấn đề này. Chúng ta phải luôn nhắc nhở vì vẫn còn tình trạng chủ quan khi chưa có dịch bùng phát”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.
Bão số 6 đổ bộ đất liền trong đêm nay (23/9), vùng ảnh hưởng kéo dài dọc miền Trung và một phần Tây Nguyên.

Bão áp sát bờ biển, mưa đỉnh điểm đêm nay và ngày mai

TPO - Tối nay (23/9), bão số 6 ngay trên bờ biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, dự báo đổ bộ đất liền Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi trong đêm nay, gây ra gió giật mạnh và mưa lớn khắp các tỉnh miền Trung và Bắc Tây Nguyên, kéo theo nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.