Tranh cãi xung quanh phát ngôn của Tùng Dương về Bolero

Tùng Dương: “Khán giả của tôi là những người trí thức”.
Tùng Dương: “Khán giả của tôi là những người trí thức”.
TP - Biết bao nhân vật của làng giải trí lao vào “ném đá” phát ngôn của ca sỹ Tùng Dương về dòng nhạc đang hưng thịnh hiện nay, Bolero. Có người nổi giận thật, có người “té nước theo mưa”. Đúng, sai trong phát ngôn của người hát “Chiếc khăn Piêu” là ở đâu?

Khán giả của Tùng Dương là trí thức?

Lí giải cho việc vì sao khán giả của anh không ồn ào, Tùng Dương nói, nguyên văn như sau: “Mỗi ca sỹ đều có những đối tượng khán giả của mình. Khán giả của tôi là những người trí thức, họ cũng cầu toàn giống tôi. Trên mạng xã hội, họ chỉ để lại lời nhắn. Người hâm mộ của tôi không bao giờ là làn sóng để đi vùi dập ca sĩ khác và tôn thần tượng của mình lên”. Chính phát ngôn này của Tùng Dương đã khiến nhiều người tặng cho sản phẩm âm nhạc của anh hai chữ: “Cao siêu” hoặc “Cao sang”. Có những khán giả của dòng Bolero dỗi ra mặt: “Vậy theo bạn nghe Bolero là không trí thức? Nghe nhạc Tùng Dương mới trí thức?”. Người này tiết lộ, có hai bằng đại học nhưng vẫn mê mẩn Bolero, không mê nhạc Tùng Dương. Có vị bật lại Tùng Dương: “Nhạc của bạn dành cho tầng lớp trí thức, vậy những nhạc nào dành cho tầng lớp không trí thức?”. Và không ngại đưa ra đánh giá: Tùng Dương quá coi trọng bản thân mình. Đành rằng, ai cũng có cái tôi riêng nhưng trong nghệ thuật cái tôi cá nhân chưa chắc đại diện cho cái đúng, cho sự sáng tạo. Nhân tiện, khán giả nhắc Tùng Dương: “Bạo mồm ít thôi”.

Chẳng mấy ai nghĩ nam ca sỹ này lợi dụng phát ngôn gây ồn ào để đánh bóng cho liveshow của mình. Song nếu như anh nói: “Già trẻ, lớn bé đều đắm đuối với Bolero thì đúng là một sự thụt lùi”, vậy còn trí thức nào nghe Tùng Dương nữa?

Tranh cãi xung quanh phát ngôn của Tùng Dương về Bolero ảnh 1 Hình ảnh trong MV “Như cái lò”.

Cả làng chê nhau

Cũng phải ghi nhận Tùng Dương có công lớn trong phát ngôn mạnh mẽ và thẳng thắn về Bolero. Không ai phủ nhận chỗ đứng của Bolero trong dòng chảy nhạc Việt, song hình thành một “cơn bão” khiến ca sỹ nào cũng muốn thử nghiệm với Bolero, từ nhà hàng, khách sạn đến xe khách đường dài… đều nghe một loại nhạc thì không hẳn đã là chuyện hay. Một vị chuyên dòng khí nhạc lên tiếng: “Tôi rất ghét mấy cái nhạc sến này, nhất là trên ô tô buýt đường dài họ hay mở. Nghe như bị tra tấn”. Theo anh, bolero không liên can gì tới sự lùi hay tiến của âm nhạc. Không đáng để quan tâm quá, anh ví von: “Bây giờ mình thấy ở Bờ Hồ nhiều ông vẽ chân dung. Là họa sỹ đích thực ai để ý đến tranh Bờ Hồ”.

Tất nhiên, những phát ngôn kiểu Tùng Dương hay vị nhạc sỹ nọ sẽ đụng chạm rất nhiều người. Thế nào rồi ông vua nhạc sến Vinh Sử lại chẳng lên tiếng. Tác giả “Nhành cây trứng cá” một khi đã lên tiếng phê bình thường hay dùng lập luận: “Biết gì mà…”. Một lần, ông đã “mắng” Hoài Linh: “Hoài Linh biết gì về nhạc mà đi chấm Bolero” khiến sau đó danh hài này phải đăng đàn trên trang cá nhân bằng những dòng ẩn ý: “Thiện ý một câu ấm ba đông. Lời ác lạnh người sáu tháng ròng”. Sau đó, anh đã chính thức đáp trả: “Nếu nói tôi không biết nhạc thì không thể nghe nhạc, vậy một nửa dân số Việt Nam không ai nghe nhạc được cả”. Danh hài dùng cả “nửa dân số Việt Nam” tấn công, tưởng khiến Vinh Sử cũng phải dè chừng để lần sau tránh lập luận kiểu đó. Nhưng anh lại tiếp tục với Tùng Dương: “Tùng Dương biết gì về Bolero mà nhận xét”.

Với Tùng Dương, anh không chỉ va chạm với Bolero mà trước đó còn khiến fan của ca sỹ “Lạc trôi” nổi giận đùng đùng khi ám chỉ Sơn Tùng M-TP ẵm cúp “Ca sỹ của năm”, giải “Cống hiến” 2016, một cách không xứng đáng, làm thụt lùi nghệ thuật nước nhà: “Cứ hào phóng giải thưởng đi các vị… Trước khi đặt bút bầu chọn “nghệ sỹ của năm” thì suy nghĩ và nhìn nhận, đánh giá và soi kỹ nhé. Đừng nhầm lẫn về sự ảnh hưởng để sáng tạo, phát triển thành đạo, nhái…”. Tức là trước nay Tùng Dương vẫn cứ luôn đau đáu lo cho nghệ thuật nước nhà bị thụt lùi. Cho nên phát ngôn vừa qua về Bolero vẫn nằm trong nguồn mạch lo lắng vĩ mô ấy.

Trong lúc dư luận đổ dồn “mổ xẻ” phát ngôn của Tùng Dương thì làng nhạc Việt lại phát hiện ra một “thảm họa” mới, có người cho rằng, đó mới đích thị chứng minh cho sự thụt lùi của âm nhạc, chứ không phải mấy ca khúc dòng Bolero. MV “Như cái lò” chào đời khiến nhiều người trẻ cũng phát hoảng, vì tính khiêu dâm của nó không chỉ về mặt hình ảnh mà cả trong ngôn ngữ. Một độc giả làm tổng kết “hóm”: “Nếu các bạn muốn xem phim 18+ thì tìm từ khóa: Phim 18+. Nếu muốn xem hài, thì có thể chuyển sang kênh… Nếu muốn xem thế giới động vật thì… Nhưng muốn xem tất cả ba nội dung trên, chỉ cần MV này”. “Đặc sản” của MV chính là một câu được tua đi tua lại cực kỳ phản cảm: “Nóng như cái lò. Nóng nóng như cái lò”. Cứ đà sáng tác kiểu này thì già, trẻ, trai, gái  tìm về Bolero để được ru ngủ cũng đâu có gì lạ.

MỚI - NÓNG