Tranh cá 3 chiều & nghệ thuật đánh lừa con mắt

TP - Loại hình tranh cá 3 chiều (3D) còn khá kén người chơi và mới mẻ với chính những người trong nghề không chỉ bởi nó đòi hỏi người cầm cọ phải hết sức đam mê, mà trên hết cần có kỹ năng khắc họa sống động nhất về hình thái, hồn cốt của chú cá.

Bằng ngòi bút tài hoa, họa sỹ Minh Lý (46 tuổi) đã “lừa mắt” người xem khi trình bày được những bức vẽ 3D về cá và đời sống của cá hết sức sống động. Sự xuất hiện của tranh cá trên nền tảng ba chiều như một lối thể nghiệm mới mẻ đối với giới cầm cọ.

Thực tế, không nhiều người trong giới hội họa đi theo và vẽ được loại hình tranh cá ba chiều. Tranh cá 3D ra đời từ lâu và họa sĩ người Nhật Riusuke Fukahori được biết đến như người đầu tiên trên thế giới khai mở loại hình tranh này. “Tôi biết đến loại tranh này cũng từ một lần xem đoạn video trình bày cách vẽ cá 3D của họa sĩ Fukahori. Biết thì cũng lâu rồi nhưng cho đến cuối năm 2014, tôi mới chính thức bỏ công việc bên ngành mỹ thuật công nghiệp để quay về với mỹ thuật truyền thống và chuyên tâm vào việc sáng tác tranh cá ba chiều”, họa sĩ Nguyễn Minh Lý nhắc về cái duyên đến với nghề vẽ tranh cá 3D.

Tốt nghiệp khoa Đồ họa (niên khóa 1991 – 1996) trường Đại học Mỹ thuật TPHCM, họa sĩ Minh Lý cũng như nhiều bạn đồng môn đều “ngưng bút, ngưng cọ” để tham gia làm các công việc liên quan ngành mỹ thuật công nghiệp như thiết kế đồ họa, thiết kế trò chơi điện tử, làm quảng cáo mỹ thuật đa phương tiện… Thời đó, công nghệ máy tính, phần mềm ứng dụng vừa xuất hiện ở Việt Nam như một làn gió mới tác động đến đời sống của một bộ phận những người làm nghề vẽ. Có thể nói lứa họa sĩ lúc này chính là những người đầu tiên tiếp cận và đưa công nghệ máy tính ứng dụng vào đời sống hội họa nói chung và mỹ thuật công nghiệp nói riêng.

Dù thời gian này công việc thiết kế cho một hãng game nước ngoài đã giúp họa sĩ Minh Lý có được vị trí, lương bổng khá tốt, nhưng chính niềm yêu thích cây cọ đã kéo ông trở về với những nét vẽ truyền thống để góp phần đưa mỹ thuật truyền thống đến gần hơn công chúng hơn.

Một bức tranh cá 3D đúng điệu phải hội đủ nhiều yếu tố, trong đó điểm cốt yếu nhất phải kể đến nét tinh tế, sống động trong từng chi tiết. Bên cạnh việc phải đầu tư công phu về thời gian, nét tinh tế và khả năng tả thực cực tốt trong mỗi đường vẽ chính là điều người họa sĩ tranh cá 3D cần có hơn cả để có thể làm nên một sản phẩm nghệ thuật có độ chân thực đạt đến trình độ “y như thật” và “đánh lừa con mắt người xem”.

Thông thường người họa sĩ bỏ ra 2-3 ngày để hoàn thành một bức vẽ cá 3D có 5-7 tầng lớp (layer) với dăm bảy chú cá. Các lớp cá sặc sỡ lần lượt nổi khối trong làn nước bằng chất liệu keo, thấp thoáng hình bóng của những vật thủy sinh.

Tranh cá do họa sĩ Minh Lý thực hiện luôn ẩn hiện hình bóng của các yếu tố thủy sinh đậm hồn Việt. Đó là những hình ảnh thân thuộc như xuồng ba lá, hoa sen, cầu ao… Và đây cũng chính là điểm làm nên sự khác biệt giữa “tay cọ” Minh Lý so với số ít những người theo đuổi loại hình vẽ tranh cá 3D khác. “Trong các bức vẽ tôi đặc biệt chú ý nhấn nhá một số chi tiết, hình tượng mang đậm màu sắc quê hương, dân tộc như hoa sen, hoa súng, cầu ao, xuồng ba lá… Điều này khiến người xem rất thích thú và được họ mang ra nước ngoài làm quà”, họa sỹ Minh Lý bộc bạch.

Họa sĩ Minh Lý thực hiện một bức vẽ cá 3D. Ảnh: Ngô Tùng

Đến với nghiệp vẽ tranh cá 3D chỉ hơn một năm, họa sĩ Minh Lý cũng đã tạo tác được không ít sản phẩm được nhiều người khen khi nhìn thấy qua hình ảnh trên mạng.Họ càng ngạc nhiên hơn khi tận mắt nhìn thấy sản phẩm. Nhưng điều khiến họa sĩ Minh Lý cảm thấy vui và nhớ mãi chính là kỷ niệm về một lần thực hiện bức vẽ. “Lúc ấy, giữa lúc tôi đang vẽ dang dở thì có một anh giao nước bước vô, anh này đi ra đi vô thấy bức tranh mới hỏi rằng “anh đang ép cá đẻ đó hả”. Thật sự mình thấy rất vui vì tranh mình có được một mức độ giống như thật và đã “lừa mắt” được ai đó”, họa sĩ Minh Lý nói.

Dẫu vậy, người họa sĩ cũng tự biết mình không bao giờ hài lòng với những tín hiệu tốt đẹp ban đầu, với Minh Lý cũng vậy, ông vẫn tự mày mò, nghiên cứu thêm để có thể làm cho sản phẩm càng đặc sắc, độc đáo hơn nữa. 

Dù công việc thiết kế cho một hãng game nước ngoài đã giúp họa sĩ Minh Lý có được vị trí, lương bổng khá tốt, nhưng chính niềm yêu thích cây cọ đã kéo ông trở về với những nét vẽ truyền thống để góp phần đưa mỹ thuật truyền thống đến gần hơn công chúng hơn qua các bức tranh cá 3D.