Trạm thu phí nhượng quyền chưa dừng hoạt động

Trạm thu phí nhượng quyền chưa dừng hoạt động
TP - Ngày 1/3 là thời điểm các trạm thu phí nhượng quyền phải dừng hoạt động. Tuy nhiên thời điểm trên đã trôi qua hơn một tháng nhưng trạm thu phí số 2 - QL 1 (trạm Phù Đổng, Hà Nội) và một số trạm trên QL1, QL 18 vẫn hoạt động bình thường.

> Phí đường bộ sẽ tăng gấp 3,5 lần
> QL1 sẽ 'chi chít' trạm thu phí

Nhiều lái xe và chủ doanh nghiệp vận tải phản ánh, những ngày qua đi lại trên QL 1A đoạn qua trạm thu phí Phù Đổng vẫn bị thu phí. Mức tiền phải bỏ ra mỗi khi qua trạm Phù Đổng 10.000 đồng/lượt với ô tô dưới 12 chỗ và 300.000 với taxi chạy vé tháng.

“Không hiểu sao trạm thu phí Phù Đổng chưa dừng, khiến tháng 3 vừa qua DN chúng tôi phải chi hàng chục triệu tiền vé cho hơn 10 xe tải”, ông Nguyễn Ngọc Long, chủ DN vận tải Long Thành tại huyện Gia Lâm phàn nàn.

Lãnh đạo trạm thu phí Phù Đổng cho rằng, biết chủ trương dừng trạm thu phí nhượng quyền từ ngày 1/3, nhưng do chưa nhận được văn bản quy định, hướng dẫn nên trạm vẫn hoạt động theo hợp đồng.

Tương tự, nhiều lái xe thường xuyên qua lại các trạm thu phí như Hoàng Mai, Bàn Thạch (QL 1), Bãi Cháy (QL 18) cũng cho biết, những ngày qua họ đi lại các trạm này họ vẫn phải mua vé.

Lý giải sự việc trên, đại diện Bộ GTVT cho biết, từ khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, 17 trạm thu phí ngân sách đã dừng hoạt động. Cùng với đó Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án mua lại các trạm đã bán quyền thu phí như Phù Đổng, Hoàng Mai, Bàn Thạch (QL 1), Bãi Cháy (QL 18) và kiến nghị dừng thu từ ngày 1/3.

Tuy nhiên dù đã tổ chức họp với các bộ liên quan và thương thảo với doanh nghiệp mua quyền thu phí, song cho đến nay Bộ GTVT vẫn chưa tìm được phương án huy động 856 tỷ đồng để trả cho DN, do vậy phương án dừng hoạt động từ 1/3 vẫn chưa thể thực hiện.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa ký văn bản số 479 đồng ý với Bộ GTVT về phương án mua lại bốn trạm đã bán quyền thu phí. Cụ thể, với trạm Phù Đổng (QL 1) và trạm Bãi Cháy (QL 18): đồng ý Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đàm phán thống nhất với nhà đầu tư về phương án tài chính, nguồn vốn mua lại và thời điểm dừng thu, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Với trạm Hoàng Mai, Bàn Thạch (QL 1): “Đồng ý về nguyên tắc chuyển giao hai nhà đầu tư BOT để thu phí hoàn vốn dự án BOT, giao Bộ GTVT đàm phán, thống nhất việc mua lại, thời gian chuyển giao, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.