Trạm phí BOT Cai Lậy: Đặt sai vị trí, lạm thu?

Trạm phí BOT Cai Lậy: Đặt sai vị trí, lạm thu?
TP - Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khi trao đổi với Tiền Phong chiều qua, 17/8, cho rằng người dân bức xúc vì trạm phí BOT Cai Lậy đặt sai vị trí, tận thu. 

Ông Thanh nói: “Trạm thu phí Cai Lậy đã đặt sai vị trí. Người dân bức xúc là họ không đi trên tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy mà vẫn bị trả phí. Trong khi đó, nhà đầu tư cho rằng họ đã nâng cấp 26,5km đường trên QL1 thì đặt Trạm thu phí ở đây. Theo tôi đây là ngụy biện và nên dời trạm thu phí này vào đúng vị trí tuyến đường tránh. Tôi không nói mức giá cao hay thấp mà nói đặt như vậy là tận thu. Việc để trạm thu phí như vậy thì các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bắt buộc phải đẩy chi phí vận chuyển, giá cước lên, cuối cùng người dân phải gánh chịu”.

Ông Thanh cho rằng, tại Trạm thu phí Cai Lậy có bốn bất cập. Thứ nhất, việc nâng cấp sửa chữa tuyến đường cũ người dân đang sử dụng. Nếu làm BOT thì phải làm đường mới, lúc đó muốn thu cao, thấp thì quyền của chủ đầu tư, người dân không thắc mắc. Trong khi đó, nhà đầu tư chỉ bỏ ít tiền để thảm nhựa 26,5km rồi thu phí thì không chấp nhận được. 

Thứ hai, làm đường một nơi nhưng đặt trạm ở nơi khác để tận thu. Đầu tư tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy là chính nhưng không đặt trạm ở đây mà lại đặt ở QL1, nơi chỉ đầu tư sửa chữa một đoạn đường ngắn với kinh phí ít. Vì vậy người dân không chấp nhận. 

Thứ ba, người dân so sánh tại sao trạm Cai Lậy có quãng đường ngắn mà thu phí lại cao so với các trạm khác. Người dân lại không biết tổng mức đầu tư, thời hạn thu như thế nào. Vốn đầu tư dự án BOT chủ yếu vay ngân hàng, vốn đối ứng của các chủ đầu tư rất thấp. Như đường tránh Cai Lậy, chủ đầu tư chỉ có 15% vốn đối ứng. Vì vậy tất cả các khoản lãi ngân hàng của nhà đầu tư đều bắt dân gánh chịu, còn nhà đầu tư thì ung dung thu tiền. Tôi cho rằng, phải quy định tỷ lệ vốn đối ứng của nhà đầu tư BOT ở mức cao thì mới giảm thiểu việc đổ gánh nặng lên đầu dân.

Thứ tư, chất lượng đường không đạt. So với các tuyến đường cao tốc mới xây dựng thì tuyến đường này làm chất lượng rất kém. 

Quan điểm Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam là Nhà nước nên bỏ tiền mua lại kinh phí đầu tư đó để bỏ trạm thu phí này, giảm mật độ trạm thu phí đang dày đặc quá. Vừa qua Bộ GTVT đã quyết định giảm mức thu phí xuống nhưng tôi khẳng định là người dân chưa thể đồng tình. Người dân muốn dời trạm này vào đường tránh thị xã Cai Lậy. Nếu đặt đúng dân không phản đối gì cả. Về giá, cơ quan kiểm toán nhà nước nên xác định tổng mức đầu tư, mức thu  và phải công bố công khai cho người dân biết. Tổng cục Đường bộ vừa qua cũng yêu cầu các Trạm BOT phải có biển thông báo hạng mức đầu tư, mức thu…nhưng tại trạm Cai Lậy đã không thực hiện.

MỚI - NÓNG
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí
Vì sao nên có luật đăng ký tài sản?
TP - Nói về việc thu hồi tài sản trong các vụ tham nhũng, kinh tế, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao Lê Minh Trí thừa nhận “cái mất và cái lấy lại chưa tương xứng”, bởi với hệ thống pháp luật hiện hành không phải lúc nào cũng có thể niêm phong, kê biên tài sản khi nó đã được “ẩn nấp”, che giấu ở ngoài xã hội, hay nhờ người khác đứng tên. Vì thế, để xử lý “khoảng trống” trên, ông Trí đề nghị xây dựng Luật Đăng ký tài sản làm căn cứ để xử lý tài sản bất minh.
Quỹ bảo tồn di sản Huế trở thành một cơ chế đặc thù cấp quốc gia giúp cho việc kêu gọi các nguồn lực được đẩy mạnh hơn, đẩy nhanh tiến trình bảo tồn di sản. Ảnh: Ngọc Văn
TT-Huế chờ cơ chế đặc thù để bứt phá
TP - Những ngày gần đây, khi câu chuyện về cơ chế, chính sách đặc thù cho các địa phương, trong đó có TT-Huế được đưa ra bàn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, người dân Huế kỳ vọng về một “cơ hội vàng” để bứt phá, phát triển hơn nữa trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói gì về giá thịt heo?

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói gì về giá thịt heo?

TP - Liên quan giá thịt heo được nông dân bán ra thấp nhưng đến tay người tiêu dùng lại cao, trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội ngày 24/10, Bộ trưởng Bộ NN&PT NT Lê Minh Hoan cho biết, sẽ phối hợp với các bộ, cơ quan để giải quyết vấn đề lưu thông, không bị tắc ở khâu vận chuyển. Vì thời gian qua do dịch bệnh làm phát sinh chi phí, thương lái sẽ trừ vào giá thành, đẩy giá xuống để bù lại.
Miền Trung tiếp tục mưa lớn

Miền Trung tiếp tục mưa lớn

TP - Theo Trung tâm dự báo Khí tượng và Thủy văn quốc gia, chiều 24/10, vùng áp thấp trên vùng biển phía Đông khu vực giữa và Nam Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).