Trạm phí BOT Cai Lậy: Đặt sai vị trí, lạm thu?

Trạm phí BOT Cai Lậy: Đặt sai vị trí, lạm thu?
TP - Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khi trao đổi với Tiền Phong chiều qua, 17/8, cho rằng người dân bức xúc vì trạm phí BOT Cai Lậy đặt sai vị trí, tận thu. 

Ông Thanh nói: “Trạm thu phí Cai Lậy đã đặt sai vị trí. Người dân bức xúc là họ không đi trên tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy mà vẫn bị trả phí. Trong khi đó, nhà đầu tư cho rằng họ đã nâng cấp 26,5km đường trên QL1 thì đặt Trạm thu phí ở đây. Theo tôi đây là ngụy biện và nên dời trạm thu phí này vào đúng vị trí tuyến đường tránh. Tôi không nói mức giá cao hay thấp mà nói đặt như vậy là tận thu. Việc để trạm thu phí như vậy thì các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bắt buộc phải đẩy chi phí vận chuyển, giá cước lên, cuối cùng người dân phải gánh chịu”.

Ông Thanh cho rằng, tại Trạm thu phí Cai Lậy có bốn bất cập. Thứ nhất, việc nâng cấp sửa chữa tuyến đường cũ người dân đang sử dụng. Nếu làm BOT thì phải làm đường mới, lúc đó muốn thu cao, thấp thì quyền của chủ đầu tư, người dân không thắc mắc. Trong khi đó, nhà đầu tư chỉ bỏ ít tiền để thảm nhựa 26,5km rồi thu phí thì không chấp nhận được. 

Thứ hai, làm đường một nơi nhưng đặt trạm ở nơi khác để tận thu. Đầu tư tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy là chính nhưng không đặt trạm ở đây mà lại đặt ở QL1, nơi chỉ đầu tư sửa chữa một đoạn đường ngắn với kinh phí ít. Vì vậy người dân không chấp nhận. 

Thứ ba, người dân so sánh tại sao trạm Cai Lậy có quãng đường ngắn mà thu phí lại cao so với các trạm khác. Người dân lại không biết tổng mức đầu tư, thời hạn thu như thế nào. Vốn đầu tư dự án BOT chủ yếu vay ngân hàng, vốn đối ứng của các chủ đầu tư rất thấp. Như đường tránh Cai Lậy, chủ đầu tư chỉ có 15% vốn đối ứng. Vì vậy tất cả các khoản lãi ngân hàng của nhà đầu tư đều bắt dân gánh chịu, còn nhà đầu tư thì ung dung thu tiền. Tôi cho rằng, phải quy định tỷ lệ vốn đối ứng của nhà đầu tư BOT ở mức cao thì mới giảm thiểu việc đổ gánh nặng lên đầu dân.

Thứ tư, chất lượng đường không đạt. So với các tuyến đường cao tốc mới xây dựng thì tuyến đường này làm chất lượng rất kém. 

Quan điểm Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam là Nhà nước nên bỏ tiền mua lại kinh phí đầu tư đó để bỏ trạm thu phí này, giảm mật độ trạm thu phí đang dày đặc quá. Vừa qua Bộ GTVT đã quyết định giảm mức thu phí xuống nhưng tôi khẳng định là người dân chưa thể đồng tình. Người dân muốn dời trạm này vào đường tránh thị xã Cai Lậy. Nếu đặt đúng dân không phản đối gì cả. Về giá, cơ quan kiểm toán nhà nước nên xác định tổng mức đầu tư, mức thu  và phải công bố công khai cho người dân biết. Tổng cục Đường bộ vừa qua cũng yêu cầu các Trạm BOT phải có biển thông báo hạng mức đầu tư, mức thu…nhưng tại trạm Cai Lậy đã không thực hiện.

MỚI - NÓNG
Tin giả xuyên biên giới tràn lan mạng xã hội, TPHCM nghiên cứu thành lập bộ phận xử lý
Tin giả xuyên biên giới tràn lan mạng xã hội, TPHCM nghiên cứu thành lập bộ phận xử lý
TPO - TPHCM đang nghiên cứu thành lập bộ phận xử lý tin giả, dự kiến đặt tại Trung tâm Báo chí TPHCM. Trung tâm này sẽ có quy chế hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn để xử lý tin giả. Quy chế này sẽ xác định ba bộ phận quan trọng là tiếp nhận thông tin, xác định thông tin đó là thông tin giả và công bố tin giả, tin sai lệch.