Đồng thời, Bộ này cũng nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và TGĐ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị chủ đầu tư dự án, do chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm.
Trước đó, khi dư luận và báo chí phát hiện hàng loạt “ổ gà, ô trâu” trên con đường cao tốc mới khánh thành trị giá lên tới 34.500 tỷ đồng (đoạn Túy Loan, Đà Nẵng đến - Tam Kỳ,Quảng Nam), vị Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã lý giải, đại ý do trời mưa lớn và do ôtô quá tải lưu thông nên lớp nhựa đường bị bong tróc.
Cả con đường cao tốc hàng chục ngàn tỷ, tiền chủ yếu phải đi vay từ JICA và WB, vừa đưa vào sử dụng đã “ổ gà, ô trâu” nham nhở là điều không thể chấp nhận được. Việc đổ tại… trời mưa của Ban quản lý dự án càng không thể chấp nhận. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cùng nhiều chuyên gia và bạn đọc đã lên tiếng phản ứng về lời giải thích né trách nhiệm kiểu “trời ơi” nói trên.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, các yếu tố tác động như thời tiết, lưu lượng xe, tải trọng lên mặt đường, kể cả động đất cũng đã phải tính toán đầy đủ khi thiết kế con đường. Còn Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể khẳng định : Không phải do mưa, cũng không phải do quá tải mà do chất lượng thi công !
Dư luận hoan nghênh quyết định dừng thu phí, yêu cầu sửa chữa khắc phục triệt để của Bộ GTVT. Tuy nhiên, chỉ thế thôi chưa đủ. Bởi dù đơn vị thi công đang tích cực vá víu “tấm áo mới”, nhưng “một sự bất tín, vạn sự không tin”, vẫn còn đó nhiều câu hỏi quan trọng cần phải được đặt ra trên suốt chiều dài 131 km của con đường 34.500 tỷ này. Từ quá trình thi công cho đến giám sát, từ công nghệ, máy móc thi công cho đến vật liệu, giá thành… ? Nhiều bạn đọc cho rằng, để có câu trả lời khách quan và toàn diện nhất về công trình chục ngàn tỷ vừa khánh thành xong đã phải sửa chữa này, việc thanh tra toàn diện dự án là điều cần phải tính đến.
Trách nhiệm trước tiền thuế của dân, trách nhiệm trước khoản tiền đầu tư công trị giá 34.500 tỷ, rất cần "mổ xẻ" tới nơi tới chốn, chứ không thể cứ “vá víu” mãi !