TPHCM kỳ vọng bứt phá

0:00 / 0:00
0:00
TP - Các đơn vị du lịch, lữ hành TPHCM đã chuẩn bị những khâu cuối cùng để chờ đón khách.

Sẵn sàng đón khách

Đại diện của công ty Lữ hành Fiditour-Vietluxtour, do đã có lộ trình khá sớm nên đơn vị có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong kế hoạch làm việc với hàng trăm đối tác trong và ngoài nước để cập nhật, thiết kế sản phẩm phù hợp với điều kiện bình thường mới. “Chúng tôi duy trì tương tác với các thị trường khách suốt thời gian qua. Từ đầu năm 2022, nhiều đối tác inbound (du lịch đến Việt Nam) đã quan tâm chính sách mở cửa đón khách, các điều kiện quy định du lịch an toàn và chính sách giá” bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc phòng Tiếp thị và Truyền thông Fiditour cho biết.

TPHCM kỳ vọng bứt phá ảnh 1

Thu hút khách du lịch. Ảnh: Nhật Huy

Đại diện công ty du lịch Viet Fun Travel cho hay, toàn bộ nhân viên của công ty đã tiêm đủ vắc xin ngừa COVID-19 và được đào tạo đầy đủ kiến thức phòng chống dịch. Đơn vị này cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng các điểm đến, đảm bảo không chỉ an toàn mà còn đặc sắc, hứa hẹn mang đến cho du khách một chuyến đi đáng nhớ. Ngoài ra, công ty chuẩn bị sẵn các chương trình khuyến mãi kích cầu du lịch. “Ngành du lịch đã quay trở lại 25 - 30% so với thời điểm chưa có dịch. Chúng tôi nói riêng và tất cả các doanh nghiệp lữ hành nói chung, ai cũng kỳ vọng và mong mỏi du lịch Việt Nam sẽ sớm phục hồi”, bà Nguyễn Thị Kim Yến, Phó Giám đốc Viet Fun Travel nói.

Để chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế vào ngày 15/3, Sở Du lịch TPHCM chủ động xây dựng lộ trình và kế hoạch chuẩn bị để đón khách quốc tế. Trong 3 tuần qua, Sở đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, gặp gỡ doanh nghiệp, chuyên gia để trao đổi, lắng nghe ý kiến, đề xuất nhằm tháo gỡ các khó khăn, lên kế hoạch cho việc mở cửa du lịch của TPHCM. Sở cũng phối hợp với một số địa phương có thế mạnh về du lịch trong khu vực như Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Thuận, Tây Ninh... để thống nhất việc tổ chức xây dựng tua tuyến.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM: “Chúng tôi đã phối hợp với ngành y tế xây dựng các quy trình đón khách quốc tế từ sân bay đến các cơ sở lưu trú, các điểm tham quan. Chúng tôi đã xây dựng quy trình mẫu và tin rằng các doanh nghiệp sẽ rất tự tin khi đón khách quốc tế và khách quốc tế cũng sẽ rất an tâm khi đến TPHCM. Trong giai đoạn này, chúng tôi cùng với các doanh nghiệp chuẩn bị kỹ các sản phẩm, chọn lọc các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách quốc tế”.

Mới là sự khởi đầu

TPHCM kỳ vọng bứt phá ảnh 2

Khách quốc tế bên bờ sông Sài Gòn

Tuy đã chuẩn bị kỹ cho việc đón khách quốc tế, nhưng theo dự đoán của nhiều doanh nghiệp du lịch, lượng khách quốc tế tới Việt Nam sau ngày 15/3 sẽ chưa thể tăng nhanh do nhiều nguyên nhân như dịch bệnh vẫn còn hoành hành, nhiều nước trong khu vực vẫn chưa thống nhất về chủ trương mở cửa du lịch.

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐTV công ty Du Ngoạn Việt chuyên về đón khách tàu biển cho biết các đợt khách nước ngoài đi bằng đường tàu biển đặt tua vào Việt Nam hiện nay vẫn tạm ngưng. “Thời điểm này thời tiết cũng không thuận lợi để khách chọn Việt Nam. Chúng tôi đã nhận tua từ tháng 1/2022 nhưng vì ngay tại châu Á cũng có nước mở, nước đóng nên khách cứ huỷ lần lượt. Tuy mất một lượng khách nhưng đây chính là điều kiện để chúng tôi có thời gian chuẩn bị tốt hơn xe cộ, bảo hiểm, visa… Đáng nói hơn, có một số quốc gia vùng Đông Nam Á bây giờ đòi thêm cả visa, nên chúng tôi cũng đang cập nhật thêm để tránh bị động. Dự kiến từ tháng 11/2022 chúng tôi mới có lượng khách mới”, ông Xuân Anh nói.

Bà Bảo Thu, Giám đốc phòng Tiếp thị và Truyền thông Fiditour xác định, thời điểm 15/3 chỉ là mốc để mở lại các thị trường, chờ các quy trình vào quỹ đạo. Còn việc sẵn sàng đón khách có lẽ phải từ giữa quý 2 cho tới quý 3. “Hiện bộ phận Thị trường quốc tế của Lữ hành Fiditour - Vietluxtour vẫn liên tục hoạt động cập nhật sản phẩm và làm việc với các đối tác, thị trường khách” bà Thu nói.

Đối với thị trường outbound (khách Việt Nam đi nước ngoài), hiện tại một số công ty cũng xúc tiến mở tua đi các thị trường lớn. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban Tiếp thị cty Vietravel, đơn vị này đã mở bán sản phẩm nước ngoài như các tua tới các điểm đến của 5 châu lục như: Campuchia, Thái Lan, Sri Lanka, Dubai, Maldives, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, châu Âu, Úc… “Hiện tại các thị trường được khách quan tâm nhiều nhất là: Dubai, Thái Lan, Maldives, Ấn Độ… Từ cuối tháng 2/2022, Vietravel đã tổ chức đoàn 180 khách thuê bao nguyên chuyến bay (charter) hành hương Ấn Độ, khởi hành từ Hà Nội; khoảng 45 khách đi Dubai khởi hành từ TPHCM vào ngày 4/3/2022. Đây là hai đoàn khách outbound đầu tiên của công ty trong năm 2022. Sau ngày 15/3, chúng tôi sẽ tiếp tục có các tua đến nhiều quốc gia khác” bà Khanh cho biết.

MỚI - NÓNG