TPHCM không miễn, giảm phí sử dụng tạm lòng đường, hè phố

TPHCM không miễn, giảm phí sử dụng tạm lòng đường, hè phố
TPO - Sở Tài chính TPHCM viện dẫn Luật phí và lệ phí cũng như các văn bản dưới luật quy định một số đối tượng được miễn, giảm phí nên cần bổ sung vào đề án điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố nhưng Sở GTVT không đồng tình.

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, quá trình soạn thảo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố, Sở GTVT đã gửi dự thảo đề án lấy ý kiến các cơ quan có liên quan như Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Sở Tài Chính, Sở Tư Pháp, UBND các quận 1, 3, 5, 10, 11.

Tại văn bản góp ý, Sở Tài Chính đã chỉ ra nhiều bất cập, như phương thức thu qua đầu số 6589 dự thảo đề án chưa nêu cụ thể về chứng từ thu phí, quyết toán tại cơ quan, đơn vị thu phí đối với các chứng từ qua đầu số 6589.

Ngoài ra, Sở Tài chính lưu ý theo dự thảo đề án, trường hợp thanh toán qua tin nhắn 6589 thì mức phí này đã bao gồm chi phí dịch vụ nhà mạng nên Sở GTVT xác định rõ các chi phí khi sử dụng dịch vụ này.  

Đáng lưu ý, Sở Tài Chính viện dẫn Luật phí và lệ phí; Thông tư số 250 của Bộ Tài chính quy định về các trường hợp miễn giảm thu phí và cho rằng cần nghiên cứu bổ sung vì đề án điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố bản chất là một loại phí nên không thể là ngoại lệ.

Trao đổi với Tiền Phong tại buổi “cà phê sáng” ngày 27/2, đại diện Sở GTVT cho biết tiếp thu các ý kiến đóng góp, Sở GTVT đã bỏ và điều chỉnh nhiều nội dung để hoàn chỉnh đề án trước khi trình thường trực UBND TPHCM.

Đối với ý kiến của Sở Tài chính về bổ sung các trường hợp miễn giảm thu phí, Sở GTVT cho rằng các đối tượng miễn giảm theo quy định gồm trẻ em, hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế khó khăn…

Tuy nhiên, theo đại diện Sở GTVT, các đối tượng sử dụng phương tiện ô tô tạm dừng đỗ trên lòng đường, hè phố phần lớn có thu nhập khá trở lên. Trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật không đủ điều kiện được phép lái xe ô tô. Người có công với cách mạng cũng không thuận tiện mang theo giấy tờ chứng minh để được giảm phí.

TPHCM không miễn, giảm phí sử dụng tạm lòng đường, hè phố ảnh 1 lái xe taxi có được xem là người có thu nhập khá trở lên?

“Đây là loại phí nhằm mục tiêu hạn chế đỗ xe dưới lòng đường và hè phố; không phải để thực thi chính sách nên khi áp dụng phải đảm bảo sự bình đẳng giữa các đối tượng, không nên quy định các trường hợp miễn giảm”, đại diện Sở GTVT nêu quan điểm.

Về việc thu qua đầu số 6589, đại diện Sở GTVT giải bày rằng do hiện nay đang trong giai đoạn trình dự án, Sở GTVT chưa được giao nhiệm vụ làm việc với các nhà mạng và các đơn vị cung ứng phần mềm để xác định chi phí, chứng từ và cách thức thanh toán.

Trước đó, Sở GTVT đã trình UBND TPHCM đề án điều chỉnh mức thu phí tạm dừng đỗ xe ôtô trên lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, mức phí áp dụng cho hai nhóm: Ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn.

Mức phí áp dụng cho hai khu vực và tăng lũy tuyến theo giờ, không theo lượt như hiện nay. Cụ thể: Mức thu đề xuất tại khu vực quận 1, 3, 5 đối với xe ôtô đến 9 chỗ và xe tải 1,5 tấn là 25.000 đồng/xe/giờ trong hai giờ đầu tiên. Hai giờ tiếp theo là 30.000 đồng/xe/giờ và từ 5 giờ trở đi là 35.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 150.000 đồng/xe.

Tại khu vực quận 10 và 11 mức thu lần lượt là 20.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ đầu; 25.000/xe/giờ cho 2 giờ tiếp theo; từ 5 giờ trở đi là 30.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 120.000 đồng/xe.

Đối với ôtô từ 10-16 chỗ và xe tải từ 1,5-2,5 tấn, mức thu đề xuất tại khu vực quận 1, 3, 5 là 30.000 đồng/xe/giờ trong hai giờ đầu và 35.000 đồng/xe/giờ trong với 2 giờ tiếp theo; từ 5 giờ trở đi là 40.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 180.000 đồng/xe.

Tại khu vực quận 10 và 11 mức thu lần lượt là 25.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ đầu; 30.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ tiếp theo; mỗi giờ từ 5 giờ trở đi là 35.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 150.000 đồng/xe.

Như vậy, mức phí điều chỉnh tăng cao hơn từ 20-25% so với mức giá trông giữ xe tại các bãi, hầm giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng trên địa bàn.

Nếu được thông qua, khoản thu mỗi tháng từ 35 tuyến đường được phép đậu xe là trên 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc tăng phí sẽ giảm bớt tình trạng tạm dừng đỗ xe trên lòng đường và một số vỉa hè.

Về hình thức thu phí, Sở GTVT đề xuất giao quyền thu hộ cho các nhà mạng, các nhà mạng sẽ thu phí thông qua trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế hay thẻ thanh toán nội địa (thuộc phạm vi dịch vụ của các nhà mạng).

Chủ phương tiện thanh toán qua hình thức tin nhắn qua đầu số 6589, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa theo mức phí nêu trên.

Dự kiến, ngày mai (28/2), đề án sẽ được phản biện tại Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

MỚI - NÓNG