TPHCM đề xuất trả lương chuyên gia dạy lái tàu metro hơn nửa tỷ đồng/tháng

0:00 / 0:00
0:00
TPHCM đề xuất trả lương chuyên gia dạy lái tàu metro hơn nửa tỷ đồng/tháng
TPO - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đề xuất mức lương trả cho chuyên gia nước ngoài dạy lái tàu metro tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là hơn 500 triệu đồng/tháng và cho biết đây là mức lương thấp nhất trong hợp đồng gốc đã ký trước đây.

Ngày 2/3, đại diện MAUR (chủ đầu tư) cho biết vừa có tờ trình gửi UBND TPHCM đề nghị chấp thuận chủ trương ký phụ lục hợp đồng số 19 (hợp đồng dịch vụ tư vấn chung) thuộc dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo MAUR, từ tháng 4/2017 đến nay, TPHCM chưa ký phụ lục hợp đồng số 19 do các điều kiện khách quan, ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ của Liên danh tư vấn NJPT cũng như tiến độ dự án tuyến metro số 1.

Thời gian kết thúc đàm phán phụ lục hợp đồng số 19 đến nay đã gần 8 tháng nhưng phụ lục hợp đồng vẫn chưa được ký. Theo kết quả đàm phán giữa MAUR và liên danh nhà thầu tư vấn chung NJPT, mức lương áp dụng cho chuyên gia nước ngoài đào tạo nhân sự lái tàu metro được đề xuất 2 mức.

TPHCM đề xuất trả lương chuyên gia dạy lái tàu metro hơn nửa tỷ đồng/tháng ảnh 1 Các chuyên gia Nhật trong buồng lái đoàn tàu metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên được nhập về TPHCM vào cuối tháng 9/2020

Cụ thể, mức lương cua chuyên gia trưởng mỗi tháng là 2,5 triệu Yên Nhật (tương đương khoảng 538 triệu đồng) và mức lương của chuyên gia dạy lái tàu là 2,35 triệu Yên Nhật (506 triệu đồng).

Tại tờ trình, MAUR cho biết đây là mức thấp nhất của chuyên gia nước ngoài trong hợp đồng gốc đã ký với NJPT trước đây. Mức lương này phù hợp dự án tương tự tại Jakarta (Indonesia) và JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - nhà tài trợ) đồng ý.

Đối với các chuyên gia trong nước tham gia dạy lái tàu metro, MAUR đề xuất áp dụng hình thức trọn gói. Chi phí thi sát hạch 58 lái tàu sẽ tạm tính và được lập dự toán chi tiết để duyệt trước lúc tổ chức thi sát hạch.

Theo MAUR, do chậm trễ ký phụ lục hợp đồng số 19, công tác đào tạo học viên lái tàu metro số 1 bị ngưng từ tháng 11/2020. Công tác này diễn ra song song với quá trình đàm phán, thực hiện hoàn tất công tác đàm phán và ký kết phụ lục hợp đồng số 19 với Tư vấn chung NJPT.

Các học viên đã hoàn thành 8/19 môn học tại trường Cao đẳng Đường sắt (nhà thầu phụ) nhưng đã tạm ngưng đào tạo sau khi Tư vấn chung NJPT có thông báo vào cuối tháng 11/2020.

TPHCM đề xuất trả lương chuyên gia dạy lái tàu metro hơn nửa tỷ đồng/tháng ảnh 2 Các học viên lớp kỹ thuật viên lái tàu metro khi chưa bị tạm ngưng đào tạo

Trước đó, báo cáo với UBND TPHCM về việc này, MAUR cảnh báo việc tạm ngưng đào tạo sẽ làm gián đoạn quá trình học tập của các kỹ thuật viên, gây tâm lý hoang mang hoặc mất động lực học tập, có thể dẫn đến khả năng các học viên bỏ học.

Việc tạm dừng đào tạo lái tàu còn ảnh hưởng bất lợi đến dự án về mặt thông tin và truyền thông do dự án đầu tư xây dựng và công tác chuẩn bị vận hành khai thác được người dân quan tâm.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

'Cung đường vàng' chờ giải phóng 'lô cốt' sau 7 năm

'Cung đường vàng' chờ giải phóng 'lô cốt' sau 7 năm

TPO - Kể từ khi xây dựng rào chắn trên tuyến đường Lê Lợi (quận 1, TPHCM) để làm Metro số 1, cuộc sống kinh doanh của người dân xung quanh bị ảnh hưởng khá nhiều. Đến nay, sau gần 7 năm tuyến đường này sẽ tháo dỡ rào chắn, cuộc sống người dân hai bên đường sắp được 'hồi sinh'...
Đội hỗ trợ nhân dân quận Bình Tân đêm đêm rong ruổi vá xe, sửa xe... miễn phí cho người đi đường

Những 'hiệp sĩ' đường đêm

TPO - Từ 20h30 – 0h các ngày trong tuần, một nhóm thanh niên ở quận Bình Tân (TPHCM) lại rong ruổi trên các cung đường của quận để hỗ trợ người đi đường gặp sự cố.