Toyota Việt Nam 'quên' triệu hồi hơn 50.000 xe dùng túi khí Takata?

TPO - Hơn 71.000 xe Vios và Corolla Altis sử dụng túi khí Takata cho ghế hành khách phía trước nhưng đến hiện tại mới chỉ hơn 18.000 chiếc được thông báo triệu hồi.

Ngày 22/8, Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt đợt triệu hồi 20.015 chiếc Toyota Vios và Yaris liên quan đến lỗi túi khí Takata được sử dụng cho ghế ngồi trước bên phía hành khách.

Theo Toyota Việt Nam, trong tổng số hơn 20.000 xe bị ảnh hưởng có 18.138 chiếc Toyota Vios được sản xuất tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 5/1/2009 đến 29/12/2012. Số lượng 18.138 chiếc Toyota Vios chỉ là một phần nhỏ trong tổng số hơn 71.000 xe Toyota dùng túi khí Takata ở Việt Nam.

Theo văn bản số 313/2017/TMV-TA về việc tiếp tục cập nhật thông tin tiến độ thực hiện Chương trình kiểm tra miễn phí (FIP) mà Toyota Việt Nam gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam ngày 26/4/2017, liên doanh Nhật Bản cho biết hãng đang sản xuất, lắp ráp 2 mẫu xe sử dụng túi khí Takata cho ghế ngồi trước phía hành khách là Corolla Altis và Vios.

Tổng số xe Vios với thời gian sản xuất từ tháng 8/2007 đến tháng 2/2014 là 26.727 chiếc. Tuy nhiên, trong thông báo triệu hồi, Toyota Việt Nam chỉ triệu hồi 18.138 xe sản xuất từ tháng 1/2009 đến tháng 12/2014. Số phận của 8.598 chiếc Vios dùng túi khí Takata còn lại vẫn còn bỏ ngỏ.

Toyota Việt Nam 'quên' triệu hồi hơn 50.000 xe dùng túi khí Takata? ảnh 1 Một chiếc Toyota Corolla Altis gặp tai nạn nhưng túi khí không bung ở Hà Nội tối 17/11 ở Hà Nội. Ảnh: Hân Nguyễn

Không chỉ Vios, Toyota Việt Nam còn có 44.582 chiếc Corolla Altis sản xuất từ tháng 8/2008 đến tháng 9/2016 cũng dùng túi khí Takata cho ghế ngồi trước phía hành khách. Trong loạt xe Altis này, các model sản xuất trong thời gian tháng 10/2010 đến tháng 7/2014 và tháng 9/2014 đến tháng 9/2016 chiếm số lượng lớn.

Trao đổi với Tiền Phong về việc các dòng xe Innova, Fortuner hay Altis cùng thời điểm sản xuất với Vios, Yaris sử dụng túi khí gì, tại sao không thuộc diện triệu hồi? Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, TMV thực hiện chương trình này theo kế hoạch của Toyota Motor Corporation (TMC) và chỉ áp dụng cho 2 mẫu xe là Yaris và Vios với số VIN (số khung) như đã thông báo chính thức trong thông cáo báo chí.

Trong khi đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo báo cáo của Toyota Việt Nam, các dòng xe sử dụng túi khí Takata chỉ bao gồm các dòng Toyota Vios, Toyota Corolla Altis. Hiện nay, Công ty Toyota Nhật Bản và công ty Toyota Việt Nam đang thực hiện rà soát, công bố và thực hiện các chương trình triệu hồi các dòng xe này.

Cho đến hiện tại, vẫn chưa có một văn bản thông báo nào về việc triệu hồi hơn 50.000 chiếc Toyota sử dụng túi khí Takata ở Việt Nam.

Theo khuyến cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, túi khí phía trước bên phía hành khách do công ty Takata sản xuất, sau thời gian tiếp xúc lâu dài với môi trường với độ ẩm và nhiệt độ cao, bộ thổi khí có thể bị hơi ẩm xâm nhập và biến đổi có thể hoạt động không bình thường theo thiết kế. Trường hợp xe bị va chạm và hệ thống túi khí được kích hoạt, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương cho hành khách, lái xe và người đi cùng.

MỚI - NÓNG
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.