Tạp chí Street Wall đưa tin rằng doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng 63% vào năm 2022, nhưng mức tăng giảm xuống còn 49% vào năm 2023. Sự chậm lại đó đã ảnh hưởng đến thị trường Mỹ, nơi các nhà sản xuất ô tô GM và Ford đang xem xét giảm sản lượng bán tải thuần điện.
Akio Toyoda từ chức Giám đốc điều hành của Toyota vào đầu năm nay. Hiện là chủ tịch của tập đoàn, ông cho biết doanh số xe điện của nhiều thương hiệu đang chậm lại, chứng tỏ rằng các nước đi chậm rãi để phát triển EV trong thời gian qua là phù hợp với thực tế.
“Có nhiều cách để leo núi nhằm đạt được mức trung hòa carbon”, Akio Toyoda phát biểu tại triển lãm ô tô Nhật Bản Japan Mobility Show.
Toyoda tuyên bố nếu các quy định áp dụng với xe điện chỉ áp dụng dựa trên lý tưởng phi thực tế thì người tiêu dùng sẽ bị chịu thiệt hại. Nhà sản xuất nhận định xe điện sẽ góp phần phát triển kế hoạch trung hòa carbon, nhưng nếu tập trung quá mức vào phương tiện này thì sẽ phản tác dụng, thậm chí ảnh hưởng tới nguồn lực của doanh nghiệp.
Cho đến nay, hãng xe Nhật Bản hiện cũng đang có những "nước cờ" mới về phương tiện thuần điện. Điển hình, Koji Sato - Giám đốc điều hành - đang ưu tiên phát triển xe điện giá cả phải chăng và tại sự kiện Japan Mobility Show, nhà sản xuất ô tô này đã trình diễn một cặp mẫu concept chạy hoàn toàn bằng điện sắp ra mắt.
Các mẫu concept là kết quả của việc nhà sản xuất ô tô đã dành thời gian để phát triển. Thương hiệu Nhật Bản phải làm việc với các nhà sản xuất pin và suy nghĩ rất kỹ về những gì có thể thực hiện được.
"Sức mạnh của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản trong kỷ nguyên xe điện sẽ đến từ kinh nghiệm hàng thập kỷ và những thất bại trong quá khứ của họ", Toyoda phát biểu.
Thương hiệu Nhật Bản đang dựa vào các phương tiện hybrid như một cầu nối dẫn vào kỷ nguyên xe điện. Đây là loại phương tiện hãng xe nhận định phù hợp nhất ở thực tế hiện nay.
Với việc người đứng đầu bộ phận bán hàng Bắc Mỹ của Toyota nói rằng nhu cầu về xe hybrid đang "rất nóng", công ty hiện đang cố gắng sản xuất càng nhiều càng tốt.