Toyota bị lộ 'mật thư'

Toyota bị lộ 'mật thư'
TPO - Năm ngày trước khi Toyota tuyên bố thu hồi hàng triệu chiếc xe hồi đầu năm, một giám đốc PR (quan hệ công chúng) của hãng tại Mỹ đã cảnh báo đồng cấp về vấn đề an toàn của hệ thống phanh, trong bức thư điện tử.

Thư điện tử này có nội dung "Chúng ta cần công khai", mới được phát hiện bởi các hãng tin như AP hay Reuters.

Toyota bị lộ 'mật thư' ảnh 1
Ảnh Reuters

"Chúng ta không thể bảo vệ khách hàng bằng cách giữ im lặng", ông Irv Miller, phó chủ tịch Toyota Bắc Mỹ phụ trách PR và các vấn đề môi trường, nói trong bức thư điện tử (e-mail) đó. "Thời gian che giấu vấn đề này đã kết thúc".

Khoảng nửa tháng sau, ngày 16 - 1 - 2010, gửi đi bức thư đó, ông Miller nghỉ hưu, thời điểm ấy các lãnh đạo Toyota chuẩn bị tới Washington, Mỹ để bàn về cách xử lý vấn đề với các nhà làm luật Mỹ. Ngày 21-1, Toyota thông báo thu hồi 2,3 triệu xe thuộc sáu mẫu xe để khắc phục lỗi có thể gây kẹt chân ga.

Việc nội dung của bức thư bị tiết lộ gây xôn xao trong giới nhân sự cao cấp của Toyota rằng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã không xử lý hiệu quả vấn đề an toàn và điều đó có thể gây suy giảm nghiêm trọng danh tiếng của hãng.

Tháng 9 - 2009, Toyota cũng quyết định thu hồi hơn bốn triệu chiếc vì lỗi thảm lót sàn lắp đặt sai quy cách có thể gây kẹt chân ga khiến xe tăng tốc đột ngột.

"Tốt hơn chúng ta nên hi vọng có thể phối hợp với NHTSA (Ủy ban An toàn giao thông cao tốc Mỹ) nhằm tìm ra giải pháp hiệu quả để giúp công việc kinh doanh không bị ngưng trệ", ông Miller viết trong bức thư.

Bức thư đó được gửi tới ông Katsuhiko Koganei, giám đốc phụ trách thông tin tại Toyota Motor Sales U.S.A. Inc.

Toyota chưa có bình luận gì vè bức thư được công bố hôm 8 - 4. Về phần mình, ông Miller cũng không bình luận khi trả lời các phóng viên qua điện thoại tại nhà riêng ở Los Angeles, Mỹ.

Toyota thông báo quyết định nghỉ hưu của ông vào ngày 16-12-2009 và chính thức có hiệu lực từ 1-2-2010.

Nội dung bức thư bị tiết lộ đúng vào thời điểm Toyota đang cân nhắc nên thực hiện hay kháng nghị mức phạt hành chính kỷ lục của Bộ giao thông Mỹ vì hành vi "che dấu sai sót nguy hiểm" liên quan tới vấn đề an toàn.

Nam Hoài
Theo AP

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.