Tổng cục Đường bộ nói gì về vụ phản đối trạm thu phí Cai Lậy?

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng làm việc với Sở GTVT Tiền Giang sáng 14/8.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng làm việc với Sở GTVT Tiền Giang sáng 14/8.
TPO - Trước tình trạng ùn tắc Quốc lộ 1A đoạn qua trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang), sáng 14/8 Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có cuộc họp với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tiền Giang để tìm biện pháp xử lý.

Ngay sau cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ với báo chí. Ông Thắng cho biết, cuộc họp với Sở GTVT Tiền Giang nhằm ghi nhận những kiến nghị, thắc mắc của địa phương, qua đó có phương án giải quyết theo thẩm quyền và đề xuất báo cáo Bộ GTVT…

Trước bức xúc và phản đối của các doanh nghiệp vận tải và người dân về trạm thu phí Cai Lậy, liệu Bộ GTVT có tổ chức lấy ý kiến rộng rãi? Ông Thắng cho biết hiện đang lấy ý kiến của 63 tỉnh thành chứ không chỉ riêng Tiền Giang.

Trả lời câu hỏi đến nay đã có bao nhiêu xe được miễn phí? Ông Thắng cho biết: “Chúng tôi không nắm được nhưng theo nguyên tắc miễn phí và thông tư của Bộ thì những xe nào được quy định thì sẽ giảm còn những đối tượng khác thì không”.

Cũng theo ông Thắng, QL1 qua Tiền Giang là tuyến đường huyết mạch nên không thể để ùn tắc, không chỉ là để đảm bảo an toàn giao thông mà còn an ninh trật tự, an toàn xã hội…

Tổng cục Đường bộ nói gì về vụ phản đối trạm thu phí Cai Lậy? ảnh 1

Ông Nguyễn Mạng Thắng trả lời báo chí sau cuộc họp.

Tổng cục Đường bộ nói gì về vụ phản đối trạm thu phí Cai Lậy? ảnh 2

Tài xế dùng tiền lẻ mua vé tại trạm thu phí Cai Lậy chiều 13/8.

Trước thắc mắc của báo chí về một số người bức xúc vì chỉ sử dụng đoạn đường 3km QL1 cũng phải đóng phí tại trạm, ông Thắng nói: “Chúng tôi sẽ xem xét theo từng trường hợp cho phù hợp, cái này cũng đã có kinh nghiệm giải quyết ở một số trạm khác…”

“Bộ cũng đã trả lời báo chí nhiều lần, để đảm bảo thu đúng tuyệt đối thì việc thu phí hở như thế này khó đảm bảo công bằng tuyệt đối. Đối với việc thu phí kín, chạy qua bao nhiêu cây số tính tiền bấy nhiêu thì mới đảm bảo được, nên chúng ta cũng phải tuyên truyền cho người dân biết. Chúng tôi cũng sẽ có dữ liệu cụ thể để báo cáo Bộ để hướng dẫn các đơn vị” – ông Thắng thông tin.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang Trần Văn Bon cho rằng tuyến tránh làm giảm áp lực giao thông cho QL1. Với trạm thu phí, đa số nhà xe đều chấp hành nhưng vẫn có một số phản đối vị trí đặt trạm và mức thu cao hơn chỗ khác, đặc biệt là ngày 13/8 đã xảy ra ùn tắc giao thông hàng giờ do tài xế sử dụng tiền lẻ khi mua vé.

Cũng theo ông Bon, địa phương đã có phương án để đảm bảo tình hình giao thông. Trước đó, Sở cũng đã đề xuất với nhà đầu tư xem xét giảm giá tại trạm thu phí này. Sau cuộc họp này, Sở sẽ cũng với phía công an thống nhất không để xảy ra như ngày 13/8 vừa rồi.

Ông Huỳnh Văn Nguyện - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh Tiền Giang cho biết “Hiệp hội chưa nhận được thông tin phản hồi nào của doanh nghiệp gửi đến, tuy nhiên chúng tôi cũng thấy hơi bức xúc.”

Theo ông Nguyện, trạm có thông báo thu phí ngày 30/7, chính thức thu ngày 1/8, mặc dù trước có thông báo song thông tin vẫn chưa đầy đủ đến với người dân và doanh nghiệp. Trước mắt cần tháo gỡ từng nút. Thứ nhất, phải thông tin cho người dân biết; tiếp đó có sự giải thích rõ ràng cụ thể…

Trước đó, như Tiền Phong đã đưa tin, chiều tối 13/8, các tài xế khi qua trạm thu phí Cai Lậy đã dùng tiền lẻ mệnh giá 200 đồng, 500 đồng… để mua vé khiến giao thông ùn tắc và hỗn loạn, trạm đã buộc phải “xả cửa” nhiều lần, đến gần 19 giờ tình hình mới ổn định.

MỚI - NÓNG