Đây được xem là mối hợp tác quốc tế đầu tiên và cũng là mối hợp tác thành công nhất của ngành thuốc lá tại Việt Nam, từ đó tạo nền tảng cho các chính sách hợp tác của các nhãn thuốc khác tại Việt Nam.
Mối hợp tác của CNS và BAT bắt đầu từ năm 1986, thời điểm khi đất nước bắt đầu mở cửa hội nhập, đi theo hướng kinh tế thị trường. Công ty TNHH Rothmans of Pall Mall của Singapore (sau đó được sáp nhập vào BAT) đã ký thoả thuận với Nhà máy Thuốc lá Bến Thành (sau này trực thuộc CNS) để sản xuất thuốc lá điếu nhãn hiệu Craven “A”.
Ngay trong năm 1986, Rothnams đã cung cấp cho Bến Thành dây chuyền sản xuất trị giá 0,5 triệu đô-la Mỹ và 3 dây chuyền máy vấn - bao Molins MK8 và một dây chuyền khác trị giá 1 triệu USD vào năm 1993. Hai dây chuyền này sau đó đã góp phần quan trọng vào thành quả 1 tỷ điếu Craven A trong năm 1997. Năm 2013, Craven “A” vươn lên đứng đầu về lượng tiêu thụ tại Việt Nam với số lượng …tỷ điếu và cán mốc… tỷ điếu vào năm 2015. Sự thành công của Craven “A” được người tiêu dùng tín nhiệm là một trong những thương hiệu thuốc lá hàng đầu sản xuất tại Việt Nam trong suốt 30 năm qua, BAT và CNS đã chứng tỏ hai bên là đối tác tin cậy, tin tưởng, ủng hộ lẫn nhau, hợp tác dựa trên nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Chu Tiến Dũng, Tổng giám Đốc CNS, cho biết: “Hợp tác giữa CNS và BAT là một trong những mô hình mẫu trong hợp tác sản xuất kinh doanh quốc tế tại Việt Nam, quá trình gắn kết 30 năm qua đã chứng minh cho mô hình mẫu đó. Để tạo nên gắn kết trong hành trình hợp tác, CNS luôn cởi mở đón nhận những cái mới, BAT kiên trì và bền bỉ trong phối hợp để tạo nên tiếng nói chung. Qua quá trình đồng hành và phát triển, CNS và BAT đã cùng khẳng định là đối tác chiến lược quan trọng nhất của nhau. Mặc dù CNS ngày nay đã là một Tổng công ty lớn phát triển nhiều ngành nghề nhưng CNS vẫn xem ngành thuốc lá là 1 nền tảng vững chắc để phát triển”.
Theo ông Dũng, thuốc lá là một ngành sản xuất kinh doanh có điều kiện. Do đó, việc kiểm soát được chất lượng sản phẩm là một việc hết sức cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng. Thấu hiểu trách nhiệm đó, kể từ khi hợp tác cho đến nay CNS và BAT luôn ưu tiên sử dụng các công nghệ sản xuất hiện đại, áp dụng các giải pháp kiểm soát chất lượng chặt chẽ để cung cấp sản phẩm tốt nhất đến người tiêu dùng. Việc hợp tác cũng giúp Tổng Công ty là đơn vị nộp ngân sách đứng thứ tư Thành phố hiện nay, tạo ra hơn 1.000 công ăn việc làm và góp phần đẩy lùi thuốc lá lậu.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Peter Henriques, Tổng giám BAT khu vực Đông Á, đã so sánh mối quan hệ giữa BAT và CNS như là “tình bạn lâu năm”. “Trong 30 năm hợp tác, với BAT, CNS luôn là một đối tác tin cậy, chính vì từ đó mà chúng ta đã cùng nhau xây dựng một tình bạn thật tốt đẹp. Bản thân tôi luôn tin tưởng vào mối quan hệ hợp tác chiến lược lâu dài giữa BAT và CNS. Nhờ sự tôn trọng và tin tưởng này, chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau và cùng nhau phát triển. Lĩnh vực chuyên môn, sự am hiểu thị trường nội địa và hệ thống phân phối của CNS là những tài sản quý giá, giúp BAT xây dựng nền tảng vững chắc ngay từ ban đầu tại thị trường Việt Nam.”
Trong 30 năm hợp tác, lãnh đạo CNS cùng đội ngũ kỹ sư, và toàn thể cán bộ công nhân viên Tổng Công ty đã cùng phối hợp với BAT triển khai các chiến lược đa dạng hóa và phát triển sản phẩm. Sản phẩm CAKS 20 điếu đã giữ vai trò là sản phẩm chủ lực kể từ năm 1986, và tháng 8 năm 2016 đánh dấu một bước phát triển mới khi ra mắt sản phẩm đầu lọc tube. Tiếp nối thành công của sự hợp tác trong 30 năm qua, CNS và BAT vẫn đang tiếp tục cùng nhau nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sản xuất đầu lọc để sản xuất các loại đầu lọc theo xu hướng mới, tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm và đưa ra các dòng sản phẩm phù hợp với từng phân khúc thị trường đáp ứng các nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.
Trong những năm qua, BAT và CNS đã có nhiều đóng góp cho cộng đồng tại Việt Nam. Hai công ty đóng góp gần 80 tỷ đồng cho quỹ phòng chống tác hại thuốc lá Việt Nam. CNS cũng đã đóng góp gần 50 tỷ đồng cho các chương trình xây nhà tình thương, tình nghĩa, và chăm lo cho các mẹ Việt Nam anh hùng. BAT tập trung xây dựng và phát triển các dự án mang tính bền vững xoay quanh các lĩnh vực Giáo dục, Nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng và Nông nghiệp bền vững. Trong đó đáng chú ý là các chương trình hỗ trợ phát triển và mô hình kinh tế gia đình cho hơn 300 hộ dân trên cả nước trong 12 năm qua, xây hơn 80 ngôi nhà tình thương và hơn 20 cây cầu giao thông nông thôn và cung cấp 3 triệu cây giống, phủ xanh 10.000 ha đất trống tại các địa phương như Lạng Sơn, Cao Bằng, Gia Lai, Tây Ninh, Đồng Tháp và Bắc Cạn.
Tuân thủ các quy định của nhà nước, chặt chẽ và chính trực trong hoạt động kinh doanh, cùng với những đóng góp tích cực vào kinh tế xã hội và đặc biệt là ngành công nghiệp, CNS và BAT đã nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng, đồng thời được ghi nhận của Nhà nước với hàng loạt danh hiệu cao quý của Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương. Trong đó CNS đã nhận được Huân chương lao động hạng hai (1998), Huân chương lao động hạng nhất (2001), Huân chương độc lập hạng ba (2007), Huân chương lao động hạng ba (2012), Cờ Thi Đua của Chính phủ (2011)...; BAT đã được trao Bằng khen từ Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương và Liên đoàn Lao động Việt Nam.