Với chủ đề “Hương vị quê nhà - Hành trình gia vị Việt”, cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016 khởi tranh từ đầu tháng 6, đã thu hút và chứng kiến màn thi tài của 312 đầu bếp thuộc 104 đơn vị, là các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch đến từ hơn 30 tỉnh/thành trên cả nước. Hơn 600 món ngon đã được giới thiệu và quảng bá và hàng chục loại gia vị mới lạ lần đầu tiên xuất hiện tại Chiếc Thìa Vàng.
Đến với cuộc thi, các đội thi có sự đầu tư công phu cả về chuyên môn, kỹ thuật đến nguyên liệu, gia vị mới. Cùng với sự hỗ trợ các thiết bị bếp chuẩn năm sao của Ban tổ chức, nhiều đội thi cũng đầu tư, trang bị thêm các đồ dùng, thiết bị bếp chuyên dụng khác để ứng dụng những kỹ thuật nấu ăn hiện đại như kỹ thuật nấu chậm, thậm chí mới mẻ hơn là ẩm thực phân tử, giúp món ăn Việt thăng hoa. Món Việt được giới thiệu tại Chiếc Thìa Vàng dù chỉ là những nguyên liệu quen thuộc, những gia vị thuần chất vùng miền nhưng với sự sáng tạo của các đầu bếp, đã trở thành những món ăn phát huy được giá trị ngon – lành, bổ dưỡng; lại khoác lên một phong cách mới mẻ, tinh tế, đẹp mắt trên bàn tiệc đẳng cấp…
Ông Lý Huy Sáng-Phó tổng giám đốc Công ty Minh Long I, Phó Ban tổ chức cuộc thi, chia sẻ: “Chiếc Thìa Vàng, ngay từ mùa đầu tiên tổ chức, chúng tôi đã xác lập 5 tiêu chí hết sức cụ thể cho hành trình bền bỉ nhằm tìm kiếm, bảo tồn và phát huy những món ăn dân dã truyền thống, mang đặc trưng văn hóa địa phương, vùng miền; cũng như tôn vinh những đầu bếp tài năng, những nhà hàng – khách sạn đã góp sức làm giàu nền văn hóa ẩm thực Việt. Từ đó, kỳ vọng lớn hơn là Chiếc Thìa Vàng sẽ đóng góp sức mình, bắc những nhịp cầu giao lưu ẩm thực không chỉ trong nước mà còn là sự kết nối quốc tế, góp phần đưa du lịch - ẩm thực Việt trở thành ngành kinh tế quan trọng, đồng thời góp phần nâng cao thể chất con người khỏe mạnh thông qua ẩm thực Việt “ngon và lành” để làm giàu cho đất nước.
Ông Lý Huy Sáng cũng chia sẻ: “Trải qua bốn mùa thi, càng về sau, Chiếc Thìa Vàng càng được đầu tư, xây dựng và tổ chức chuyên nghiệp hơn và chúng tôi rất hào hứng với những cơ hội và thách thức mới mà cuộc thi mang lại cho các đầu bếp. Với sự hưởng ứng nhiệt tình của các đầu bếp từ mọi miền trên cả nước, Chiếc Thìa Vàng đã khẳng định được thương hiệu, là sân chơi chuyên nghiệp dành cho các đầu bếp tài nghệ, đam mê và sáng tạo. Cũng vì vậy, dấu ấn đậm nét của mỗi hành trình đầy cảm xúc ấy, là việc cuộc thi đã đến được nhiều địa phương hơn, tiếp cận nhiều nét văn hóa ẩm thực vùng miền, những món ăn gia truyền, món ngon dân gian còn lẩn khuất.
Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016 với tổng giải thưởng lên đến hơn 3 tỉ đồng do công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp tổ chức, nhãn hàng Ly’s Horeca tài trợ chính. Cuộc thi được sự bảo trợ của Tổng cục Du lịch Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Ngoài những chuyên gia về ẩm thực nổi tiếng trong và ngoài nước, trong thành phần giám khảo cuộc thi Chiếc Thì Vàng 2016 còn có sự hiện diện của Đầu bếp thế kỷ (Chef of The Century) Eckart Witzigmann. Ông Eckart Witzigmann là một trong bốn đầu bếp nổi tiếng nhất thế giới, và lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam với tư cách là giám khảo của cuộc thi Chiếc Thìa Vàng. Ngoài vai trò cầm cân nảy mực, ông Eckart Witzigmann còn giao lưu, chia sẻ với các đầu bếp về kinh nghiệm, trào lưu của ẩm thực thế giới, con đường để đi tới thành công với nghề đầu bếp mà cụ thể là giải thưởng danh giá Michelin Star…
Vòng Chung kết cuộc thi gồm 15 đội thi đã thể hiện sự xuất sắc ở các vòng thi trước. Trải qua một ngày tranh tài đầy kịch tính, giải Nhất thuộc về đội đầu bếp Khu du lịch Bình Quới 1 (nhận Cúp Đầu bếp và giải thưởng trị giá 1 tỷ đồng). Bốn giải Nhì (trị giá 100 triệu đồng/giải) thuộc về các đội: InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (giải Món ăn dinh dưỡng); Naman Retreat Resort Danang (giải Món ăn trình bày đẹp); Khách sạn Indochine Palace Huế (giải Món ăn sáng tạo) và Quán Nhi Cần Thơ (giải Món ăn dân dã truyền thống đặc sắc).