Tối hậu thư cho hai siêu dự án

Tối hậu thư cho hai siêu dự án
TP - Trước tiến độ cầu Nhật Tân vẫn mịt mù ngày về đích, Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo trước 30/11 quận Tây Hồ phải xong mặt bằng. Thành ủy Hà Nội cũng vừa có thông báo từ nay đến năm 2017 Hà Nội sẽ hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội.

> Dự án tỷ đô - khởi công để cỏ mọc
> Vỡ tiến độ nhiều công trình giao thông tại Hà Nội

Thông xe cầu Nhật Tân vào tháng 10/2014

Mặc dù mặt bằng thi công đường kết nối phía bờ Nam (quận Tây Hồ) vẫn còn ngổn ngang, nhưng để dự án không còn lỡ hẹn với người dân Thủ đô, trao đổi với PV Tiền Phong ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Nhật Tân, Ban quản lý dự án 85, Bộ GTVT (chủ đầu tư) cho biết, để tiến độ dự án không bị chậm thêm nữa Ban quản lý dự án 85 đang cùng nhà thầu hoàn thiện phần chính tuyến (cầu chính) để tháng 10/2014 cầu Nhật Tân được thông xe.

Cũng theo Giám đốc Ban QLDA Đường sắt - Cục đường sắt, ngoài những nguyên nhân trên dự án bị chậm tiến độ cũng do một phần lỗi nhà thầu (Cty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc - PV). Cụ thể, trong quá trình triển khai, tổng thầu chưa chủ động trong công tác lập thiết kế kỹ thuật - dự toán, chuẩn bị cho thi công lao lắp dầm và đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp các đoàn tàu, dẫn đến tiến độ chung dự án bị chậm.

“Dự án hiện nay đã thi công được hơn 80% khối lượng công việc, do vướng mặt bằng nên việc hoàn thành đồng bộ dự án hiện nay là rất khó. Vì vậy, từ nay dự án xong phần nào sẽ đưa phần đó vào khai thác, đặc biệt là phần chính tuyến đã có kế hoạch thông xe vào tháng 10/2014”, ông Minh cho hay.

Chiều qua (29/11) Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, trước việc dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn vẫn còn vướng hàng chục hộ dân ở phía bờ Nam, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa có văn bản chỉ đạo các sở ngành có liên quan.

Với UBND quận Tây Hồ, ông Thảo yêu cầu, tổ chức bàn giao phần diện tích đã giải phóng mặt bằng cho chủ đầu tư; tuyên truyền, biểu dương các hộ gia đình đã tự nguyện chấp hành việc thu hồi đất. “Đối với 63 trường hợp còn lại, trước ngày 30/11, UBND quận Tây Hồ hoàn thành việc di dời, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án”, ông Thảo chỉ đạo.

Năm 2017 Thủ đô có 2 tuyến đường sắt đô thị

Thành ủy Hà Nội vừa cho biết, từ nay đến năm 2017 Thủ đô sẽ có 2 tuyến đường sắt đô thị là Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội, trong đó tuyến Cát Linh - Hà Đông có tiến độ hoàn thành vào đầu năm 2015.

Theo Thành ủy Hà Nội, từ nay đến năm 2015 vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô phấn đấu đạt được 12 đến 15% nhu cầu của người dân thủ đô, do vậy việc đưa đường sắt đô thị vào hoạt động là rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh xe buýt đã phát triển vượt ngưỡng.

“Đây là mục tiêu mà UBND TP Hà Nội đã có báo cáo thực hiện trong các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến năm 2015”, một lãnh đạo văn phòng Thành ủy Hà Nội cho hay.

Về tiến độ triển khai dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Ban quản lý dự án đường sắt, Cục đường sắt, Bộ GTVT (chủ đầu tư) vừa có văn bản gửi báo Tiền Phong cho biết, hiện dự án đã thi công với tổng khối lượng công việc đạt khoảng 50%. “Nhìn chung, tiến độ thực hiện dự án đang bị chậm so với kế hoạch. Các hạng mục chậm trễ so với tiến độ chủ yếu thuộc các khu vực chưa có mặt bằng để thi công”, ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban QLDA Đường sắt - Cục đường sắt xác nhận.

Để dự án hoàn thành kế hoạch đặt ra, ông Lục cho biết, hiện chủ đầu tư đang gấp rút phối hợp UBND TP Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; tích cực đôn đốc Tổng thầu hoàn thành công tác lập thiết kế kỹ thuật và dự toán, chỉ đạo các thầu phụ bổ sung nhân lực, thiết bị, thi công tăng ca, tăng kíp để bù lại tiến độ bị chậm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.