Có 25 kết quả :

Cán bộ biên phòng nhiều lần vận động người Rục rời hang đá

Chuyện chưa kể về tộc người 'bí ẩn nhất thế giới': Gian nan bảo tồn 'người em út'

TP - Năm 1960, sau nhiều đợt luồn rừng tìm kiếm, vận động của cơ quan chức năng, người Rục chính thức về định cư ở thung lũng Cu Nhái, cách trung tâm xã Thượng Hoá hơn 11km đường rừng. Người Rục một thời đã thành lập được HTX nông nghiệp cho riêng mình. Tuy nhiên do chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ cùng dịch bệnh liên miên, mỗi lần như thế họ lại quay về hang đá sống cuộc sống thuở “hồng hoang”.
Một chiếc lán tạm của người Mày trong rừng sâu

Bí ẩn tộc người vào rừng trốn Cô-vít: Bản năng sinh tồn

TP - Nằm trong nhóm dân tộc Chứt ở Quảng Bình, tộc người Mày cũng từng đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Bao đời sống nơi thâm sơn cùng cốc, như người Rục, Mã Liềng, A Rem… người Mày tin vào sự che chở của thần rừng, thần núi… Khi có biến cố trong cuộc sống họ lại chạy vào rừng như một bản năng sinh tồn.
Tộc người 'mang thiên mệnh chiến binh'

Tộc người 'mang thiên mệnh chiến binh'

TP - Tự nhận mình là anh cả, được sinh ra để trở thành những chiến binh bảo vệ cương vực của Tổ quốc và nguồn nước cho muôn loài, nên từ xa xưa, người Mày ở Quảng Bình thường sống nơi khởi đầu nguồn nước, tách biệt với thế giới xung quanh...
Tộc người nơi tận cùng sông Giăng

Tộc người nơi tận cùng sông Giăng

TP - Tận cùng sông Giăng (huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) có người Đan Lai, tộc người mang trong mình truyền thuyết bi thương về trăm cây nứa vàng và chiếc thuyền liền chèo. Người Đan Lai mộc mạc, hiền lành như bước ra từ cổ tích…
Tộc người 'teo tóp' chuyển mình

Tộc người 'teo tóp' chuyển mình

TP - Si La (Cú Dề Xừ) ở Lai Châu, là một trong năm dân tộc ít người nhất Việt Nam. Cơ thể tộc người này nhỏ, chỉ nặng 40 - 45 kg, cao 1,45 - 1,60 m. Do quan hệ hôn nhân cận huyết thống nên họ có nguy cơ suy thoái nòi giống.
Tác giả bài báo bên nhà mồ nổi Chu Ru chứa mười mấy xác chết

Bí ẩn tộc người xâm đất

TP - Huyền thoại Chu Ru kể rằng vì sự cai trị hà khắc của vua quan một bộ phận người Chăm ở ven biển Nam Trung Bộ đã trốn lên vùng núi cao Nam Tây Nguyên. Họ tự đặt tên là Chu Ru có nghĩa là chiếm đất và gìn giữ nghề truyền thống cùng bao luật tục lạ lùng.