Tô mì giá 160.000 đồng ở sân bay Tân Sơn Nhất

Quầy hàng UrBan Market tại khu cách ly ga đi quốc nội mở rộng.
Quầy hàng UrBan Market tại khu cách ly ga đi quốc nội mở rộng.
Bát phở kèm một chai Cocacola giá trên 115.000 đồng; Tô mì Ý bò băm giá 160.000 đồng...; đó là những mặt hàng móc hầu bao thượng đế thuộc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Chống đói, tống “cục tức” vào bụng

Anh Nguyễn Anh Minh (quận 10 - TP.HCM) phản ánh, sớm ngày 23/6/2014, anh cùng gia đình đến sân bay Tân Sơn Nhất để đi Đà Nẵng bằng máy bay của Hãng hàng không giá rẻ Jetstar. Sau khi xếp hàng qua cửa soi chiếu an ninh, cả gia đình vào đợi ở phòng cách ly nhà ga quốc nội mở rộng. Vì sợ trễ chuyến nên trước đó cả nhà chưa kịp ăn sáng. Biết là giá cả trong sân bay không rẻ nhưng đã vào khu cách ly không thể ra ngoài ăn được nên anh cùng gia đình vào gian hàng có tên URBAN MAKET gọi hai tô phở, một chai nước suối, một trái dừa tươi và một ly cà phê đen đá. Đến khi tính tiền, anh Minh tá hỏa vì biên lai hơn 350.000 đồng.

Ngoài chuyện giá cả cao ngất, anh Minh bức xúc vì cung cách phục vụ lại chưa tương xứng với “đồng tiền bát gạo”: “Vào nhà hàng bình dân tôi còn được phục vụ trà đá, khăn lạnh miễn phí, đằng này ở đây phải xếp hàng đóng tiền tươi giá cao, còn phải chờ để có bát phở…”, anh Minh bức xúc nói.

Quầy hàng UrBan Market tại khu cách ly ga đi quốc nội mở rộng.

Tương tự, hành khách tên Quyền ở Dĩ An - Bình Dương cũng phàn nàn: “Bát phở giá cả trăm ngàn mà thịt bò mỏng tang, dai như rẻ rách, nước dùng nhạt nhẽo không đáng đồng tiền bỏ ra. Nhưng ở khu vực này không còn sự lựa chọn nào khác đành phải ăn thôi”.

Tô mì giá 160.000 đồng ở sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1 Bảng niêm yết giá tại quầy Burger King - khu cách lý ga đi quốc tế Tân Sơn Nhất.

Để hiểu rõ hơn mặt bằng giá hàng ăn uống tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, đêm 2/7/2014, chúng tôi tiếp cận các quầy hàng tại khu vực công cộng, khu sảnh chờ và khu vực cách ly của ga đi và đến quốc tế, quốc nội - sân bay Tân Sơn Nhất. Điều dễ nhận thấy là tại các vị trí tốt đều có sự hiện diện của Star Café, Burger King, Popeyes, Domino’s Pizaza chuyên đồ ăn nhanh và giải khát. Tìm hiểu thì được biết các quầy hàng này đều thuộc một ông chủ đứng sau, là công ty TNHH Autogrill VFS F&B.

Tại sảnh công cộng ga đến Quốc tế, một lon bia Heineken có giá 66.000 đồng, tuy nhiên khi vào đến khu vực cách ly nó bỗng vọt lên 5USD (tương đương 106.800 đồng); Tương tự ly trà nóng từ 20.000 đồng vào cách khu cách ly cũng có giá 3USD. Tại khu sảnh lầu 3 ga đi quốc tế, quầy hàng Confetti “chém” 89.000 đồng một tô bún bò/bánh canh cua/hủ tiếu. Trái dừa lạnh giá 45.000 đồng, bát súp cua 49.000 đồng. Điều hết sức vô lý là sát cạnh nhau, nhưng quầy hàng của SASCO chỉ bán lon bia Heineken với giá 30.000 đồng.

Tìm hiểu về cấu thành tạo giá cả tại khu dịch vụ sân bay Tân Sơn Nhất, chúng tôi liên lạc qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Mộng Đào -Tổng quản lý công ty TNHH Autogrill VFS F&B - chủ các quầy hàng đã nói trên, bà Đào xin khất gặp báo chí, vì phải có thời gian báo lên cấp trên, nhưng theo bà này, về cơ bản giá cả niêm yết đều đã hiệp thương báo lên Cảng vụ hàng không miền Nam.

Liên lạc với Phòng Quản lý cảng hàng không sân bay - bộ phận giám sát dịch vụ bán hàng thuộc Cảng vụ Hàng không miền Nam, một cán bộ phòng này cho biết, các đơn vị đều có đăng ký giá bán dịch vụ phi hàng không. Tuy nhiên chúng tôi không quản lý giá, bởi rất khó mà định lượng được chính xác giá một bán phở là thế nào. Sở dĩ giá cao là do doanh nghiệp tự hiệp thương và khai báo nguyên liệu đầu vào, chủ yếu là hàng nhập khẩu, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn cao, đầu tư chi phí nhiều và đã tham chiếu nhiều nơi rồi mới xây dựng giá bán.

Với cách giải thích như trên thì chẳng khác nào người kinh doanh không sai, cơ quan quản lý cũng đã làm đúng phận sự, còn dịch vụ giá cao khách hàng phải chịu?.

Theo Minh Nghĩa

Theo GTVT
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Khu vực cửa ngõ Miền Tây trên tuyến QL1, lưu lượng xe di chuyển vào TPHCM qua chốt kiểm dịch bị ùn ứ kéo dài ảnh: Trọng Nhân - Huy Phong

Giải phóng nông sản 19 tỉnh phía Nam: Kêu và cứu

TP - Lãnh đạo Bộ NN&PTNT hôm qua cho biết, đang yêu cầu các địa phương tiếp tục cập nhật danh sách doanh nghiệp (DN), đơn vị có nhu cầu tiêu thụ, kết nối đầu ra cho nông sản; hỗ trợ DN vận chuyển, xét nghiệm nhanh COVID-19 cho lái xe, thương lái, tạo điều kiện cho họ vào sâu trong xã, ấp mua hàng.
Chứng khoán hết nghẽn lệnh, Bộ Tài chính yêu cầu HoSE sớm nghiên cứu giao dịch lại lô 10

Chứng khoán hết nghẽn lệnh, Bộ Tài chính yêu cầu HoSE sớm nghiên cứu giao dịch lại lô 10

TPO - Sau việc Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) giải quyết được tình trạng nghẽn lệnh, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi yêu cầu Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) khẩn trương báo cáo việc áp dụng giao dịch lô tối thiểu 10 cổ phiếu như trước đây để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư.
Từ đầu năm đến nay, đã có 25 DN xuất khẩu cá tra Việt Nam rút khỏi thị trường EU

Vì sao hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu cá tra rút khỏi EU?

TP - Châu Âu (EU) là một trong những thị trường tiêu thụ cá tra lớn nhất thế giới. Đây cũng là thị trường mà cá tra Việt Nam đang chi phối và dường như không có đối thủ cạnh tranh. Song từ đầu năm đến nay, đã có gần 25 doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cá tra Việt Nam rút khỏi thị trường này.