Mấy ngày gần đây, một số bạn trẻ đang xôn xao bàn tán về sản phẩm “bảo hiểm tình yêu” lần đầu xuất hiện ở Việt Nam. Đây là sản phẩm do Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) thiết kế.
Chi phí thấp nhưng sau 3 năm mới được kết hôn
Bảo hiểm tình yêu có 3 gói sản phẩm với mức phí đóng tối thiểu chỉ bằng vài ly trà sữa. Các cặp đôi chỉ cần đăng ký thông tin, đóng phí bảo hiểm 1 lần sau khoảng thời gian thử thách 3 năm, đăng ký kết hôn xong là có thể nhận được “quà cưới” trị giá 30 triệu đồng. Có 3 gói sản phẩm, mức phí lần lượt là 400.000 đồng, 950.000 đồng và 1,6 triệu đồng. Khách hàng sẽ nhận được số tiền tương ứng 8 triệu đồng, 20 triệu đồng, 30 triệu đồng khi kết hôn.
Để tìm hiểu cặn kẽ hơn về gói sản phẩm này, PV liên hệ qua tổng đài của PTI. Một nhân viên tư vấn cho biết, chương trình áp dụng cho tất cả các cặp đôi đang yêu nhau và muốn gắn bó với nhau trọn đời. Chương trình cũng áp dụng cho cả những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật về hôn nhân.
Mới nghe qua, nhiều người sẽ thấy thích thú bởi chi phí đóng bảo hiểm thấp và sau khi kết hôn sẽ nhận được món quà cưới khá hấp dẫn. Tuy nhiên, điều kiện mà không phải cặp đôi nào cũng đáp ứng được là phải sau 3 năm kể từ khi ký hợp đồng bảo hiểm, họ mới được đăng ký kết hôn. Trường hợp cặp đôi nào trót ký hợp đồng rồi nhưng kết hôn sớm hơn mốc thời gian này hoặc chưa kịp cưới mà một trong hai người tử vong thì sẽ không được hưởng số tiền trong hợp đồng.
Chị Hoàng Mai Thu (30 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội, nhân viên văn phòng) cho hay, mấy hôm nay các đồng nghiệp FA (chỉ hội độc thân- PV) ở công ty đang xôn xao bàn tán về sản phẩm này của PTI. Ban đầu mọi người khá hào hứng, song sau khi tìm hiểu kỹ thì rất ít người ký hợp đồng vì cho rằng không khả thi. “Bây giờ giới trẻ yêu là cưới. Thậm chí nhiều đôi “bác sĩ bảo cưới” (có bầu rồi phải cưới), nên thời gian chờ đợi 3 năm quá lâu so với nhiều người", chị Thu nói.
Trong khi đó, anh Nguyễn Ngọc Dương (38 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) lại cho rằng, thực ra chi phí đóng bảo hiểm cũng thấp nên có thể một số người sẽ mua để làm quà cưới cho bạn đời sau này, hoặc coi như một ràng buộc để “đối phương” chung thủy với mình. “Thanh niên bây giờ táo bạo, yêu một vài tháng đã đòi cưới, mấy ai chờ được 3 năm”?, anh Dương nói.
Ðặt cược vào tình yêu?
Bàn luận về sản phẩm của PTI, nhiều người thắc mắc rằng, tình yêu xuất phát từ cảm xúc, trong khi bảo hiểm tình yêu lại có những ràng buộc, điều khoản nhất định. Và bảo hiểm thường có tính xác suất, như bảo hiểm xe cơ giới thường 10 xe mua mới có 1 xe hỏng, vậy bảo hiểm tình yêu có căn cứ xác suất không?
Theo ông Nghiêm Xuân Thái, Phó Tổng Giám đốc PTI, hôn nhân là dấu mốc quan trọng trong tình yêu, vì vậy, bảo hiểm tình yêu hướng đến sự gắn bó lâu dài, trách nhiệm với tình yêu, với bạn đời tương lai.
Theo đại diện của PTI, tính đến ngày 20/8, đã có gần 30.000 người (15.000 cặp) mua sản phẩm, độ tuổi chủ yếu từ 20-30.
Đại diện PTI bác bỏ ý kiến nói đây là “chiêu trò” huy động vốn và nói, mức phí bảo hiểm của sản phẩm quá thấp, không đáng gì so với tổng doanh thu hơn 3.000 tỷ đồng của doanh nghiệp.
Bàn về khía cạnh 3 năm thử thách, Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng đây là khoảng thời gian phù hợp để các cặp đôi hiểu về nhau. Vì vậy, họ sẽ có cuộc hôn nhân lâu bền hơn.
Khi được hỏi, liệu sau bảo hiểm tình yêu có bảo hiểm ly hôn không, lãnh đạo PTI cho hay, doanh nghiệp sẽ xây dựng thêm các sản phẩm hướng đến nhiều phân khúc khách hàng: giới trẻ, doanh nhân, các cặp vợ chồng, người lớn tuổi... và chắc chắn sẽ có những sản phẩm mới ra đời.