Cụ thể, mới đây, Sở GT-VT có văn bản đồng ý cho Công ty CP Xe khách Vân Đồn và Công ty CP Xe buýt Bãi Cháy Quảng Ninh được điều chỉnh tuyến xe buýt số 01 và 04 theo hướng kéo dài lộ trình, gây ra nhiều ý kiến trái chiều...
Văn bản về việc thí điểm điều chỉnh tuyến xe buýt số 01 và 04 do ông Mạc Quang Giểng, Phó Giám đốc Sở GT-VT ký ngày 17/11 có nội dung: Thống nhất chủ trương để 2 Cty CP Xe khách Vân Đồn và Cty CP Xe buýt Bãi Cháy Quảng Ninh được điều chỉnh tuyến xe buýt số 01 và 04 theo hướng kéo dài thêm lộ trình so với trước.
Tuy nhiên, điều gây ra tranh cãi là lộ trình tuyến xe buýt số 01 sau điều chỉnh trùng với các tuyến xe buýt số 08 (Đông Triều - Hòn Gai), số 11 (Hòn Gai - Quảng Yên) và số 13 (Quảng Yên - Uông Bí) của Cty TNHH Phúc Xuyên. Trong đó, riêng tuyến xe buýt số 08 có lộ trình Đông Triều - Hòn Gai đã hoạt động ổn định 10 năm nay.
Văn bản nói trên gây ra bức xúc đối với các doanh nghiệp đang khai thác các tuyến xe buýt bị trùng lắp. Theo đại diện một số doanh nghiệp và luật sư, văn bản của Sở GT-VT Quảng Ninh có nhiều điểm chưa đúng.
Trao đổi với báo chí, đại diện Cty Luật Vũ Anh (thành phố Hạ Long) viện dẫn: Tại Khoản 4, Điều 13, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định, trong điều kiện cần điều chỉnh quy hoạch mạng lưới xe buýt để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố tác động đến hoạt động vận tải trên các tuyến vận tải hành khách cố định, Sở GT-VT có nhiệm vụ báo cáo, đề xuất UBND tỉnh và UBND tỉnh sẽ ra quyết định phê duyệt về việc điều chỉnh quy hoạch mạng lưới xe buýt này.
Tuy nhiên, ở trường hợp này, Sở GT-VT đã tự ý cho 2 doanh nghiệp điều chỉnh kéo dài tuyến xe buýt số 01 và 04 khi chưa báo cáo đề xuất với tỉnh, chưa được UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch mạng lưới xe buýt. Như vậy là vượt thẩm quyền quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
Bên cạnh đó, trong trường hợp khai thác thí điểm tuyến xe buýt, theo quy định phải lựa chọn cá nhân, tổ chức khai thác, để đảm bảo tính minh bạch, nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ. Muốn vậy Sở GT-VT phải thực hiện đúng quy trình được quy định tại Thông tư 63/2014/TT-BGTVT và Nghị định 130/2013/NĐ-CP.
Cụ thể, phải thực hiện đấu thầu khai thác tuyến với trình tự sau: Lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch đấu thầu; chuẩn bị đấu thầu; tổ chức đấu thầu; trình, thẩm định, phê duyệt và thông báo kết quả đấu thầu; thương thảo, hoàn thiện và ký kết hợp đồng.
Tuy nhiên, Sở GT-VT Quảng Ninh đã bỏ qua hoạt động đấu thầu công khai mà cho 2 đơn vị Cty CP Xe buýt Bãi Cháy Quảng Ninh và Cty CP Xe khách Vân Đồn triển khai luôn.
Tuyến xe buýt 01 mà Sở GT-VT cho phép điều chỉnh kéo dài lộ trình sẽ trùng với lộ trình của 3 tuyến xe buýt 08, 11 và 13 của một Cty khác và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp này.
Trao đổi với PV Tiền Phong, một doanh nghiệp kinh doanh vận tải (xin không nêu tên) cho hay, nếu được đấu thầu công khai, doanh nghiệp của ông sẽ đăng ký tham gia. Ông mong muốn hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải xe buýt nói riêng và các loại hình kinh doanh nói chung tại Quảng Ninh được điều hành công khai, minh bạch, để các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc và có thực lực có cơ hội đầu tư, làm ăn…
Liên quan đến văn bản nói trên, phóng viên Tiền Phong đã trao đổi với ông Vũ Văn Hợp, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh. Ông Hợp cho biết: “Việc Sở GT-VT có văn bản đồng ý cho Cty CP Xe khách Vân Đồn và Cty CP Xe buýt Bãi Cháy Quảng Ninh được điều chỉnh tuyến xe buýt số 01 và 04 theo hướng kéo dài lộ trình là chưa hợp lý. Tỉnh đã cho dừng toàn bộ nội dung mà văn bản này đưa ra”.