Tính toán lại chiến lược để tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Để người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn hàng Việt, doanh nghiệp nội địa không chỉ quan tâm đến chất lượng, giá cả sản phẩm mà còn phải chăm chút khách hàng tỉ mỉ, bền bỉ. Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã có những chia sẻ với PV báo Tiền Phong những chiến lược để tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt hiện nay.

Là người thường xuyên quan tâm, theo dõi diễn biến thị trường hàng hóa trong nước, bà đánh giá thế nào về mùa mua sắm trong năm 2024, đặc biệt là thời điểm cuối năm?

Tôi và các doanh nghiệp đã trao đổi với nhau, thì có vẻ như thị trường sẽ diễn biến khó đoán hơn những năm trước. Cụ thể thời gian trước đây, bán hàng cao điểm những dịp lễ tết như Black Friday, Giáng sinh… luôn nhộn nhịp. Thế nhưng những mùa cao điểm mua sắm trong năm 2024 cho xu hướng hành vi người tiêu dùng chuyển đổi nhanh chóng. Do đó, đối với mùa mua sắm Tết 2025, đơn vị sản xuất kinh doanh trong nước không thể chủ quan trong cạnh tranh thị phần và phải bám sát thị trường mới có thể tăng doanh số như kỳ vọng.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh mùa mua sắm Tết thì bài toán khuyến mãi, giao nhận cũng quan trọng không kém việc doanh nghiệp tập trung cải thiện tính ổn định chất lượng, giá cả sản phẩm… Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước, thời gian qua, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao không ngừng nỗ lực cung cấp, cập nhật thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt, nhất là những giải pháp "thực chiến" trước biến động thị trường trong và ngoài nước để doanh nghiệp nắm được xu hướng, có chiến lược mở rộng thị trường.

Tính toán lại chiến lược để tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt ảnh 1
Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao. Ảnh: U.Phương

Theo bà, hiện các doanh nghiệp Việt đang gặp những khó khăn nào khi cạnh tranh ngay trên sân nhà không? Và doanh nghiệp nội địa cần phải làm gì để người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hàng Việt, các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước khi mua sắm?

Tôi nghĩ rằng các doanh nghiệp hiện nay đang phải hết sức tập trung theo dõi việc bán hàng giá rẻ qua các sàn thương mại điện tử từ các doanh nghiệp Trung Quốc và những điều kiện hỗ trợ như tăng về logistics, tăng khuyến mãi, giảm phí vận chuyển mà các đối thủ đang áp dụng. Thực tế thời gian qua cho thấy, nhiều doanh nghiệp trong các cuộc trao đổi với tôi cũng nói rằng kinh doanh bây giờ khó quá, thậm chí họ cảm thấy bất lực trong cạnh tranh.

Với không ít người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, giá rẻ vẫn là yêu cầu đầu tiên. Nếu doanh nghiệp Việt không cạnh tranh được bằng giá rẻ thì hàng Việt và bản thân doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong bài toán cạnh tranh của mình. Do đó, có khi chúng ta cần phải bổ sung bằng những dịch vụ bán hàng đối với người tiêu dùng, bằng sự khác biệt của các mặt hàng địa phương.

Tính toán lại chiến lược để tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt ảnh 2
Hàng Việt từng bước cải thiện chất lượng, gia tăng chăm sóc khách hàng để chinh phục người tiêu dùng trong nước. Ảnh: U.Phương

Khá nhiều khách hàng trong nước đánh giá các sản phẩm của Việt Nam sản xuất thường về chất lượng không ổn định. Thì đây chính là lúc doanh nghiệp phải chăm chút nhất tới chất lượng sao cho ổn định; tiếp đó dịch vụ khách hàng phải được chăm sóc tốt nhất.

Nhiều lúc chúng ta cứ dễ dãi với khách hàng, tôi cho rằng, trong những dịp bán hàng sắp tới, doanh nghiệp muốn sống còn thì ngoài yêu cầu về chất lượng sản phẩm còn phải chăm chút khách hàng hết sức chi tiết. Đó là bài toán cạnh tranh mà doanh nghiệp cần phải làm ngay.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, bà có những đề xuất gì về các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước đối với hàng Việt?

Để các doanh nghiệp đứng vững trong bối cảnh hội nhập, điều đầu tiên là doanh nghiệp phải sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý để người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên chỉ sự cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp là chưa đủ để làm nên chiến thắng, mà cần có sự ưu ái từ phía người tiêu dùng trong nước. Đặc biệt, là các chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp làm ăn chân chính từ Chính phủ.

Thế nhưng dường như doanh nghiệp cũng không dám hy vọng nhiều vào việc này. Vì vậy họ bàn với nhau có sự liên kết, hợp tác với nhau trên chuỗi, đồng thời tập trung cho riêng mặt hàng của mình với từng biện pháp và giải pháp cụ thể. Tôi cho rằng, doanh nghiệp muốn sống sót phải coi lại “sức khỏe” của mình, phải kiên trì, bền trí và rèn luyện cho mình một cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt để có thể đảm bảo đủ sức cho việc chinh phục người tiêu dùng Việt Nam một cách lâu dài, bền bỉ.

Xin cảm ơn bà!

Theo số liệu của Bộ Công Thương, đến nay trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam biết đến Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”; trên 90% doanh nghiệp biết đến phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”và trên 70% doanh nghiệp tham gia phong trào này. Hàng Việt Nam hiện chiếm trên 85% hàng hóa tại các kênh phân phối hiện đại; doanh thu bán lẻ hàng hóa của khu vực kinh tế trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong nước.
MỚI - NÓNG
Dù được phóng sinh chim vẫn hoang mang, không đủ sức bay ra khỏi lồng Ảnh: Nguyên Anh
Phóng sinh và những cánh chim lạc đàn
TP - Chỗ tôi làm vốn gần mấy ngôi chùa nên vào dịp tháng Giêng xung quanh rất nhộn nhịp, thường diễn ra cảnh tắc đường do người vãng cảnh, lễ chùa rất đông. Giữa khung cảnh náo nhiệt, vui vẻ và ấm áp đầu xuân đôi khi lại xuất hiện những nốt nhạc buồn, nhất là tiếng những con chim phóng sinh kêu thảm thiết.