Theo kết quả khảo sát, tỉnh Gia Lai có 1.683 điểm trường với 3.480 phòng học. Số phòng không sử dụng là 315, trong đó 183 phòng bị hư hỏng, 132 phòng đã chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng hoặc đã chuyển giao cho địa phương quản lý.
Nguyên nhân các phòng học bị bỏ hoang trên được Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai xác định là do các trường trung tâm được đầu tư theo hướng đạt chuẩn quốc gia, quy mô mở rộng. Học sinh có xu hướng tập trung về học trường chính để được tiếp cận môi trường giáo dục tốt hơn. Hệ thống giao thông ngày càng tốt, phương tiện đi lại cũng dễ dàng dẫn đến phụ huynh đưa con mình tới học trường chính.
Một nguyên nhân chủ quan nữa là do công tác khảo sát, đánh giá xu hướng phát triển giáo dục tại nhiều điểm trường không chính xác. Từ đó, việc xây dựng nhiều phòng học vượt quá nhu cầu sử dụng, gây lãng phí.
Từ đó, Hội đồng nhân dân tỉnh đề xuất UBND tỉnh cần rà soát cơ sở vật chất tại các trường và điểm trường để có phương án phân loại, xử lý hiệu quả; sửa chữa các phòng ở các điểm trường vẫn có nhu cầu học của học sinh; chuyển đổi mục đích, công năng các phòng còn sử dụng được.
Trước đó, báo cáo của Sở GD&ĐT Gia Lai nêu địa bàn huyện Krông Pa, Phú Thiện, Kông Chro, Đắk Đoa không có phòng học nào bị bỏ hoang. Tuy nhiên, ghi nhận của Tiền Phong tại một số huyện phát hiện thêm các điểm trường bị bỏ hoang không nằm trong báo cáo.