Tìm thấy khủng long 'Thần Chết' với bộ vuốt khổng lồ ở Nhật Bản

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo một nghiên cứu vừa công bố, hàng triệu năm trước, một loài khủng long hai chân với những móng vuốt sắc nhọn để chém con mồi hơn là đuổi theo con mồi đã rình rập ở các bờ biển của lục địa châu Á.
Tìm thấy khủng long 'Thần Chết' với bộ vuốt khổng lồ ở Nhật Bản ảnh 1

Loài khủng long " Thần Chết" vừa được phát hiện tại Nhật Bản

Khủng long thuộc về một nhóm được gọi là therizinosaurs - khủng long hai chân và chủ yếu là loài ăn cỏ sống trong kỷ Phấn trắng, khoảng 145 triệu đến 66 triệu năm trước. Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Nhật Bản và Mỹ đã mô tả hóa thạch therizinosaur trẻ nhất từng được tìm thấy ở Nhật Bản; hóa thạch đó cũng là hóa thạch đầu tiên được tìm thấy ở châu Á trong trầm tích biển.

Hóa thạch này đại diện cho một loài mới, được các nhà nghiên cứu đặt tên là Paralitherizinosaurus japonicus, có nghĩa là “ loài bò sát biển” đặt theo tiếng Nhật, nơi mẫu vật được khai quật.

Hóa thạch hình móc câu, bao gồm một phần đốt sống, một phần cổ tay và bàn chân trước, được phát hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu khác vào năm 2008; kể từ đó, nó được lưu trữ trong các bộ sưu tập tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Nakagawa ở Hokkaido, Nhật Bản.

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm thấy mẫu vật này ở Nakagawa, một huyện ở Hokkaido nằm ở cực bắc của các hòn đảo chính của Nhật Bản, một địa phương nổi tiếng với nhiều mỏ hóa thạch phong phú. Hóa thạch được bao bọc trong một khối khoáng chất cứng và tại thời điểm phát hiện ra nó, các nhà cổ sinh vật học cho biết nó được cho là thuộc về loài therizinosaur, mặc dù do thiếu dữ liệu so sánh vào thời điểm đó, các nhà nghiên cứu ban đầu đại diện của Đại học Hokkaido cho biết, không thể đưa ra bất kỳ kết luận chính xác nào.

Tuy nhiên, dữ liệu mới từ nhiều hóa thạch khác được phát hiện và mô tả trong nhiều năm kể từ đó đã giúp phân loại hóa thạch dựa trên hình dạng của móng vuốt bàn chân trước. Điều này đã thúc đẩy một nhóm các nhà cổ sinh vật học mới đến thăm lại mẫu vật để có được một số câu trả lời xác đáng.

Dựa trên phân tích của họ, các tác giả của nghiên cứu mới kết luận rằng hóa thạch này thuộc về loài therizinosaur sống cách đây khoảng 80 triệu đến 82 triệu năm. Xương bàn chân hóa thạch từng giữ móng vuốt giống như kiếm của khủng long, móng vuốt mà nó dùng để lấy thức ăn. Bởi vì các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng con vật sử dụng móng vuốt của mình cho một mục đích cụ thể, họ xác định rằng mẫu vật là một loài therizinosaur có nguồn gốc - một loài tiến hóa sau này trong dòng dõi của nhóm - chứ không phải là một loài động vật đầu tiên, với các móng vuốt "được khái quát hóa”.

Đồng tác giả nghiên cứu Anthony Fiorillo, giáo sư nghiên cứu tại Sở Trái đất Roy M. Huffington, tại Đại học Southern Methodist (SMU) ở Dallas, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Loài khủng long này sử dụng móng vuốt của nó như một công cụ kiếm ăn, thay vì công cụ gây hấn, để kéo cây bụi và cây đến gần miệng nó để ăn. Chúng tôi tin rằng nó đã chết trên đất liền và bị trôi ra biển."

Theo nghiên cứu, các hóa thạch của therizinosaur đã được tìm thấy ở khắp châu Á cũng như ở Bắc Mỹ (cụ thể là khu bảo tồn và công viên quốc gia Denali ở Alaska ngày nay), và theo thời gian, loài vật này đã thích nghi với việc sống ở môi trường ven biển.

Chỉ dựa vào mẫu vật này, không thể biết chắc chắn therizinosaur lớn đến mức nào, Fiorillo cho biết. Điều mà các nhà khoa học có thể khẳng định chắc chắn là loài khủng long này "khá lớn", có thể lớn bằng loài khủng long có mỏ vịt, hoặc khủng long mỏ vịt, có thể dài tới 9 m và nặng tới 3 tấn, theo Bảo tàng Cổ sinh vật học của Đại học California, Mỹ.

Theo Live Science
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.