Tìm hiểu nguyên nhân mì gói được yêu chuộng trên thế giới

Mỗi năm có xấp xỉ 100 tỷ gói mì được tiêu thụ trên thế giới (Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới - WINA). Giá trị của mì gói tiêu thụ trên toàn cầu trong nhưng năm gần đây cũng đã tăng gần 40%, từ 44 tỷ USD (2013) lên 61 tỷ USD (2017) (theo Euromonitor). 

Như một bữa ăn nhanh gọn, cung cấp được một lượng dinh dưỡng nhất định, lại tiện dụng và ngon miệng, mì ăn liền trở thành món yêu thích của rất nhiều người. Hương vị đậm đà đặc trưng của ẩm thực Việt đã và đang giúp cho mì Việt tạo được dấu ấn trên bản đồ thế giới. 

Phong phú vị mì

Mì gói được sử dụng rộng rãi ở trên 50 quốc gia. Những quốc gia tiêu thụ mì gói hàng đầu trên thế giới có thể kể đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Trung Quốc… Mì gói cũng được người dân các nước trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Philippines… ưa chuộng.

Các sản phẩm thông dụng nhất thường có vị thịt gà, thịt heo, thịt bò, vị hải sản hay vị rau củ quả. Vị gà thường dễ dàng kết hợp với nhiều loại gia vị khác nhau, nhiều “gu” ẩm thực khác nhau và gần như tất cả mọi người đều dùng được. Vị thịt heo cũng rất phổ biến, nhất là ở Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan. Vị thịt bò thì lại được ưa chuộng nhiều ở các quốc gia châu Âu, châu Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc...

Tìm hiểu nguyên nhân mì gói được yêu chuộng trên thế giới ảnh 1 Các giá trị gia tăng liên tục được các nhà sản xuất thêm vào đã làm cho mì gói ngày càng đa dạng và hấp dẫn

Các loại gia vị và các cách chế biến khác nhau càng làm tăng thêm sự phong phú, đa dạng và hấp dẫn cho món mì gói. Tỏi, gừng, sả là gia vị không thể thiếu để tạo ra món mì vị “tom yam”. Mì gói bán ở Mỹ và châu Âu thì thường được chế biến với hương vị của kem và phô mai, trong khi ở Philippins và Mexico, bạn sẽ tỉnh hẳn cả người khi dùng tô mì gói bổ sung các gia vị từ cam, quýt, chanh…

Việt Nam cũng là một trong số 15 quốc gia đang tiêu thụ mì gói hàng đầu thế giới, xếp vị trí thứ 4, kế sau Nhật Bản (vị trí số 3) và ngay trước Mỹ (vị trí số 5). Hiện nay bình quân một người Việt Nam tiêu thụ 52 gói mì ăn liền/năm.

Tại Việt Nam mì gói là một sản phẩm không thể thiếu của hầu hết các hộ gia đình, không chỉ bởi tính tiện lợi, mà còn thực sự là một món ăn “thơm, ngon” và đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng một cách dễ dàng, nhanh chóng nhất.  

Đậm đà hương vị Việt

Một trong những nhãn hiệu mì gói được ưa chuộng nhất hiện nay là mì “3 Miền” của UNIBEN, với hơn 26% thị phần. 

Tìm hiểu nguyên nhân mì gói được yêu chuộng trên thế giới ảnh 2
Bí quyết thành công của nhãn hiệu này xem ra cũng khá đơn giản nhưng không dễ thực hiện: tạo ra những gói mì có hương vị mang đậm bản sắc của ẩm thực Việt. Dễ dàng nhận thấy gói gia vị trong mì “3 Miền” thường sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên rất quen thuộc trong ẩm thực Việt như hành, tỏi, tiêu, ớt, rau thơm, rau ngổ, sả, nấm,…

Được biết, các loại nguyên liệu này được nghiên cứu đánh giá tỉ mỉ về chất lượng, hiệu quả tạo mùi, vị của từng chủng loại gia vị, ở các vùng khác nhau, ở các thời điểm khác nhau để chọn ra những vùng nguyên liệu tốt nhất, những thời điểm thu hoạch, thu mua nguyên liệu tốt nhất cho từng loại. Bên cạnh đó, các máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ sản xuất tiên tiến, áp dụng một quy trình đảm bảo chất lượng nghiêm ngặt cũng là điều tiên quyết để tạo ra được các sản phẩm chất lượng, thơm ngon.

Ông Ngoc Tran, 70 tuổi, một Việt kiều sống lâu năm tại Maryland, Hoa kỳ cho biết: “Hương vị đậm đà của mì “3 Miền” luôn gợi cho chúng tôi những món ngon từ thủa ấu thơ ở quê nhà”.

Các sản phẩm mì gói, phở ăn liền “3 Miền” của UNIBEN không chỉ được ưa chuộng hàng đầu ở trong nước mà từ lâu cũng đã được xuất khẩu tới hơn 10 quốc gia, được cả nhiều thị trường “khó tính” như Mỹ, Châu Âu chấp nhận, mang "đậm đà hương vị Việt” vươn xa.

MỚI - NÓNG
Xe không có mã QR vào luồng xanh không qua được chốt kiểm dịch tại Hải Phòng.
Xe chưa kịp 'vào' luồng xanh, test COVID- 19 âm tính: Hà Nội cho ra, Hải Phòng cấm vào
TPO - Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công văn ngày 27/7 gửi các tỉnh về việc yêu cầu các tỉnh thành tạo điều kiện cho các xe chở hàng hóa (trong thời điểm cơ quan nhà nước chưa kịp cấp giấy nhận diện vào luồng xanh) nhưng thực tế, nhiều  tỉnh vẫn "cứng" lắc đầu, khiến doanh nghiệp vận tải chịu trận. 
TS Vũ Thành Tự Anh đứng đầu tổ tư vấn cho Chủ tịch TPHCM về phòng chống dịch
TS Vũ Thành Tự Anh đứng đầu tổ tư vấn cho Chủ tịch TPHCM về phòng chống dịch
TPO - Tổ tư vấn do TS Vũ Thành Tự Anh (Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, Đại học Fulbright Việt Nam) đứng đầu, có nhiệm vụ chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, biện pháp cụ thể cho Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong để lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác chống dịch, phục hồi sản xuất góp phần thực hiện "mục tiêu kép".

Có thể bạn quan tâm

55 doanh nghiệp niêm yết đã phát hành 107 ngàn tỷ đồng trái phiếu

Nhà ai đang rót tiền 'khủng' mua trái phiếu doanh nghiệp?

TPO - Tỷ lệ phát hành trái phiếu ttong quý 2/2021 tiếp tục tăng vọt. Trái phiếu các Ngân hàng thương mại và DN bất động sản vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất 'quán quân" trong phát hành. Đặc biệt, đối tượng đầu tư trái phiếu không còn tập trung vào  nhà đầu tư cá nhân mà đã quay sang công ty chứng khoán và các ngân hàng. 
Cảnh báo lợi dụng dịch COVID để quảng cáo 'láo', trục lợi

Cảnh báo lợi dụng dịch COVID để quảng cáo 'láo', trục lợi

TPO - Trao đổi với Tiền Phong ngày 27/7, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định, đến nay chưa có bất kì loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được COVID-19 hay kháng COVID-19. Ngoài ra, các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe cũng không được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”.
Trước thời điểm bị gỡ, Kovir viên nang cứng đã bán hơn 20.000 sản phẩm qua website công ty.

Viên Kovir 'phòng COVID-19' biến mất sau lùm xùm tăng giá

TPO - Sau một ngày Bộ Y tế thu hồi công văn về các loại thuốc cổ truyền và sản phẩm dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19, viên nang Kovir (được giới thiệu trong công văn) cũng bỗng nhiên "mất tích" trên trang thông tin (website) của nhà sản xuất. Công ty này cho biết, sản phẩm hết hàng, dù một ngày trước vẫn đăng bán bình thường, cập nhật đã tiêu thụ hơn 20.000 hộp.