Tiếp tục đề xuất làm đường sắt cao tốc: Đầu tư lớn, hiệu quả ra sao?

TP - Cho ý kiến về Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 12/9, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, có ý kiến đề nghị cần làm rõ hơn nguồn tài chính và lộ trình thực hiện cũng như những biện pháp để bảo đảm tính khả thi khi làm đường sắt tốc độ cao.

Ủng hộ quan điểm phải có đường sắt tốc độ cao, song Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tỏ ra băn khoăn về kinh phí đầu tư, cần có một nguồn lực rất lớn nhưng không biết hiệu quả ra sao? Đường sắt tốc độ cao có thu hút được hành khách không, có cạnh tranh nổi với các dịch vụ vận tải khác, đặc biệt với ngành hàng không? “Người dân đến tàu hàng còn chưa được đi, nói gì tàu cao tốc”, bà Phóng đề nghị cân nhắc đến hiệu quả đầu tư.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, theo chiến lược, quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030 sẽ triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao. Trước mắt sẽ khai thác tốc độ chạy tàu từ 160 km/h đến dưới 200 km/h. Theo tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao, khổ 1.435 milimét trên trục Bắc – Nam; sau năm 2050 sẽ tổ chức khai thác với tốc độ 350 km/h. Các tuyến được thí điểm dự kiến là từ Sài Gòn đến Long Thành, Hà Nội – Vinh…

Tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến có cùng nhận định, ngành đường sắt hoạt động kém hiệu quả nhất trong các loại hình giao thông những năm qua. Để tạo ra bước đột phá, trước tiên phải làm rõ nguyên nhân kém hiệu quả do đâu. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, việc Bộ GTVT vừa là cơ quan quản lý Nhà nước, vừa đại diện vốn chủ sở hữu, vừa kinh doanh kết cấu hạ tầng, vừa kinh doanh vận tải chính là điểm mấu chốt dẫn đến bất cập, kém hiệu quả trong hoạt động đường sắt. Bà Nga đề nghị Chính phủ phải sớm cho biết kết quả tái cơ cấu lĩnh vực đường sắt ra sao, định hướng tái cơ cấu như thế nào?

“Mặc dù đã có nhiều cố gắng đáng ghi nhận, nhưng cần phải giải quyết được lý do tại sao ngành đường sắt lại phát triển chậm hơn các ngành khác, như ngành hàng không chẳng hạn”, bà Nga nêu. Ủng hộ chủ trương tách bạch giữa quản lý và kinh doanh đường sắt, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị luật sửa đổi cần theo hướng đưa ra các cơ chế, chính sách khuyến khích cho tư nhân vào kinh doanh lĩnh vực này.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Khu du lịch Ao Vua hứa hẹn trở thành điểm du lịch chăm sóc sức khỏe thu hút du khách

Khu du lịch Ao Vua 'lột xác' sau đại dịch

TP - Trong thời điểm Hà Nội cùng cả nước đang cùng hướng đến trạng thái “bình thường mới”, tập trung phát triển du lịch nội địa thì Khu du lịch Ao Vua (huyện Ba Vì) đang thực hiện cải tạo, nâng cấp các hạng mục, đặc biệt có thêm khu chăm sóc sức khỏe, để sẵn sàng đón du khách trở lại vào dịp hè 2022.
Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn Ảnh: PVN

Lọc dầu Nghi Sơn gặp khó, Bộ Công Thương yêu cầu giám sát việc găm hàng trên toàn quốc

TPO - Trước việc Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn có thể cắt giảm công suất, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ các đơn vị kinh doanh xăng dầu để kịp thời phát hiện các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu.
Thịt heo về nhiều, giá tăng nhanh nhưng sức mua không cao

Giá heo bất ngờ bật tăng

TPO - Heo về chợ đầu mối TPHCM những ngày gần đây bật tăng mạnh, giá bán lẻ tại một số cửa hàng, chợ truyền thống cũng tăng nhanh nhưng sức mua khá ảm đạm.
Đặc sản ba miền đổ về Hà Nội bán Tết

Đặc sản ba miền đổ về Hà Nội bán Tết

TPO - Hàng loạt sản phẩm đặc sản của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang được giới thiệu, bày bán tại Khu Hội chợ Triển lãm giao dịch kinh tế và thương mại (489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội), giúp người dân Thủ đô có cơ hội lựa chọn những sản phẩm chất lượng cao mang đậm hương vị Việt.