Câu chuyện văn hóa:

Tiếp thị văn hóa Việt cho khách cao cấp

0:00 / 0:00
0:00
TP - Bỏ qua những ồn ào về người Việt mặc trang phục ngoại lai chụp ảnh “check-in” ở nhiều điểm du lịch nổi tiếng của đất nước, tôi nhớ mãi những du khách quốc tế háo hức mặc áo dài trên du thuyền neo ở vịnh Lan Hạ (Cát Bà, Hải Phòng). Văn hóa Việt được nâng tầm trong sản phẩm du lịch để mê hoặc du khách.

1. Sau những ý kiến chỉ trích vì để du khách mặc trang phục Mông Cổ, Tây Tạng trên sông Nho Quế, Hà Giang nhanh chóng sửa sai. Hộ kinh doanh ký cam kết không cho thuê trang phục ngoại lai. Thế nhưng cho thuê trang phục, cổ phục để chiều chuộng nhu cầu chụp ảnh “sống ảo” của du khách thường thấy ở hầu khắp các điểm du lịch, danh thắng dọc đất nước. Đã đến lúc những người làm du lịch nghĩ tới chuyện tiếp thị văn hóa dân tộc một cách nghiêm túc, bài bản từ những quầy cho thuê trang phục của bà con bản địa.

Tiếp thị văn hóa Việt cho khách cao cấp ảnh 1

Du khách quốc tế trải nghiệm áo dài trên du thuyền cao cấp Ảnh: Đăng Khoa

Tôi vừa trải nghiệm hai ngày trên du thuyền di sản Heritage- du thuyền cao cấp nghỉ đêm trên vịnh Lan Hạ. Không phải tiện nghi đủ đầy, thái độ phục vụ chuẩn quốc tế, điều thú vị nhất thu được trong hành trình thăm vịnh Lan Hạ nằm ở văn hóa Việt đậm đặc.

Du thuyền Bình Chuẩn này được đặt tên và lấy cảm hứng từ câu chuyện của doanh nhân Bạch Thái Bưởi, hạ thủy đúng dịp 100 năm sinh của cụ. Không gian tàu ấm cúng, ngập tràn những câu chuyện lịch sử, di sản văn hóa: tượng Bạch Thái Bưởi đặt trên boong, ở sảnh đón tiếp. Bộ sưu tập tranh của họa sĩ Phạm Lực - cả tranh vẽ tặng riêng con tàu lẫn sưu tầm - được bài trí hài hòa khắp các không gian sảnh, hành lang, phòng ăn cho tới phòng nghỉ. Nhạc cụ dân tộc được trưng bày, tấu nhạc giới thiệu với du khách.

Món quà bất ngờ dành cho du khách là bộ áo dài truyền thống được gửi tới tận tay trước bữa tối. Áo không chiết eo như trang phục cách tân thường thấy. Nhà thiết kế chuyên phục dựng cổ phục Nguyễn Đức Lộc chọn cách may áo dài năm thân, tà áo mềm mại từ tơ lụa tạo sự thoải mái cho người mặc, có thể che hình thể hơi đẫy đà của người mặc.

Tiếp thị văn hóa Việt cho khách cao cấp ảnh 2

Hướng dẫn du khách nấu món ăn Việt trong tua trải nghiệm cao cấp

Ảnh: Đăng Khoa

Bữa tối trên vịnh là khoảng thời gian sống chậm lý tưởng, đem đến sự hoài niệm cho người Việt, sự tò mò cho du khách quốc tế về không khí Bắc bộ. Nhân viên cầm chiếc mõ gõ vang khắp hành lang mời khách về nhà hàng Tonkin - tên gọi Bắc bộ xưa. Ban đầu một vài khách Tây e dè, nhưng trước sự khích lệ của quản lý và nhóm khách Việt rộn ràng chụp ảnh với áo dài, họ nhanh chóng nhập cuộc. Trước khi dùng bữa, họ cũng tươi tắn trong tà áo dài đứng chụp ảnh lưu niệm.

2. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các hiệp hội về du lịch, lữ hành khuyến khích đón khách cao cấp trong bối cảnh hậu COVID-19. Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, thẳng thắn, du lịch Việt Nam mới chạm vào một góc nhỏ của phân khúc khách cao cấp. Vậy, sản phẩm cao cấp cho du khách không thể chỉ dựa vào dịch vụ lưu trú hạng sang mà quên đi những giá trị gia tăng từ sản phẩm tinh thần. Văn hóa truyền thống Việt được đưa vào sản phẩm du lịch, được nâng thành điểm nhấn, được chăm chút tỉ mỉ, tinh tế nhất trong sản phẩm cụ thể.

“Trong quá trình trao đổi với khách nước ngoài, tôi nhận thấy họ thích và quan tâm tới tua văn hóa, trải nghiệm văn hóa, tới phong tục, lễ hội, trang phục truyền thống, ẩm thực, kiến trúc... Vì vậy, tôi đưa các yếu tố văn hóa Việt vào sản phẩm du lịch, để du khách quốc tế có thể cảm nhận sâu sắc, tinh tế về văn hóa Việt Nam”, ông Phạm Hà, CEO Lux Group, chia sẻ.

Du lịch văn hóa mới được chú trọng thời gian gần đây. Hiệp hội Du lịch Việt Nam chọn chủ đề Du lịch văn hóa Việt Nam làm chủ đề cho Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình chỉ ra, lâu nay chúng ta ít quan tâm tới khai thác yếu tố văn hóa trong du lịch. Mỏ vàng từ các di sản thiên nhiên, di sản văn hóa do UNESCO vinh danh, tài nguyên hàng nghìn lễ hội, phong tục vùng miền, ẩm thực đa dạng... còn khá khiêm tốn khi soi chiếu trong các sản phẩm du lịch cao cấp.

Lại nhớ tới chiếc du thuyền Hoàng Đế - Emperor trên vịnh Hạ Long, được thiết kế gắn liền với vua Bảo Đại. Nhà hàng, phòng nghỉ, thư viện được đặt tên theo những địa danh gắn với ông như Huế, Đà Lạt, Hà Nội... Tác phẩm hội họa của họa sĩ Việt trên du thuyền cao cấp này cũng là cách để văn hóa Việt hiện diện trong sản phẩm có giá cả nghìn USD. Du khách được tận hưởng cuộc sống xa hoa của bậc vương giả xưa, được đắm chìm trong câu chuyện văn hóa, lịch sử và ẩm thực Việt.

Các tua tham quan vịnh Hạ Long, Lan Hạ thông thường chỉ thu được với giá một vài triệu đồng, làm du lịch cao cấp lại phải tính tới khả năng tăng mức chi tiêu của khách. Chính vì thế, bên cạnh cảnh quan thiên nhiên như chốn bồng lai của không gian vịnh di sản, các đơn vị bán sản phẩm buộc phải sáng tạo, tạo sự khác biệt bằng văn hóa.

Một du khách người Singapore khoe trở lại tham quan Hạ Long và vịnh Lan Hạ tới ba lần. Lần nào trở lại Việt Nam, lựa chọn sản phẩm cao cấp ngủ đêm trên vịnh, vị khách này cũng vui với trải nghiệm thiên nhiên, thêm hiểu và yêu văn hóa Việt.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, thẳng thắn, du lịch Việt Nam mới chạm vào một góc nhỏ của phân khúc khách cao cấp. Vậy, sản phẩm cao cấp cho du khách không thể chỉ dựa vào dịch vụ lưu trú hạng sang mà quên đi những giá trị gia tăng từ sản phẩm tinh thần.

MỚI - NÓNG