Tiên trách kỷ

Tiên trách kỷ
TP - “Chạm đáy” là từ được Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông phụ trách đường sắt đề cập tại hội nghị Tri ân và đối thoại với khách hàng của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) chiều 20/2. Đó là một sự thật chua xót cho một ngành kinh tế trụ cột có bề dày lịch sử hơn 130 năm.

Hội nghị được bắt đầu bằng phát biểu như vậy của ông Đông. Báo cáo của Tổng Cty ĐSVN ngay sau đó cũng cho thấy các chỉ số về sản lượng, doanh thu và lương của 2,8 vạn lao động đều giảm. Và bất ngờ, ngay sau bức tranh màu xám vừa được dựng lên đó là “seri” các tiết mục văn nghệ vui tươi, dài thườn thượt. Nhiều đại biểu sau khi nghe vài bài hát đã ra về vì bận việc, không tham gia vào phần đối thoại quan trọng nhất sau đó.

Sự đi xuống của ngành đường sắt đã được cảnh báo từ nhiều năm nay. Nguyên nhân khách quan như sự hạn chế đầu tư của Nhà nước cho ngành đường sắt, diễn biến quá nhanh của thị trường vận tải, tai nạn, thiên tai lũ lụt… đã được đề cập nhiều. Nhưng tại hội nghị, nguyên nhân chủ quan từ chính nội tại của ngành ĐSVN đã được chỉ ra. Đó là sự chậm đổi mới về tư duy, đặc biệt là tư duy lãnh đạo trong việc thích ứng với thị trường.

Vài năm trở lại đây, dư luận chứng kiến những nỗ lực của ngành đường sắt khi cải tiến hệ thống bán vé, nâng cao ke ga, làm cầu vượt, đưa nhà vệ sinh tự hoại trên tàu, đầu tư một số toa tàu mới, thay đổi cung cách phục vụ…

Nhưng những nỗ lực đó chưa đủ để vực dậy một ngành đã lỡ nhịp. Những nỗ lực đó chưa đủ để át đi những câu lãnh đạo ngành này trong một thời gian dài mê golf hơn gác chắn, đường ray. Việc nhiều quan chức của ĐSVN nhận án tù khi ép đối tác Nhật đưa hối lộ (trong vụ JTC) cũng phần nào cho thấy những “lỗi chủ quan” của ngành này. Dự định bán rẻ các lô đất vàng ngay tại Thủ đô cho đối tác cũng không phù hợp trong bối cảnh công nhân nai lưng để nhận dăm ba triệu mỗi tháng (sự việc này được Thanh tra Chính phủ kết luận là “xem thường lợi ích Nhà nước”). Mới đây, việc nguyên Chủ tịch ĐSVN đổ lỗi cho cấp dưới khi bị khiển trách việc quyết định mua lô tàu cũ của Trung Quốc cũng khiến hàng loạt cán bộ công nhân viên ĐSVN bất bình.

Phía trước tiếp tục là một tương lai không mấy sáng sủa của ĐSVN khi các khoản đầu tư cho ngành này chỉ mới là dự kiến (nhất là khi ngân sách eo hẹp); đường sắt rất khó khăn để cạnh tranh với đường bộ và hàng không. Trong bối cảnh đó, để nhanh chóng tự cứu mình, ĐSVN chỉ còn cách tối ưu hoá nguồn lực hiện có với những con người mới, cách làm mới - như ý kiến của các khách hàng nêu ra tại hội nghị. Để làm được những điều đó cần một quyết tâm cao độ, không tư lợi và tất nhiên không phải những trận golf thời thượng của lãnh đạo hay vài bài ca hời hợt, lạc lõng giữa lúc bàn chuyện căn cơ.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ngưỡng chịu đựng

Ngưỡng chịu đựng

TP - Đại dịch COVID-19 không chỉ cướp đi mạng sống của hàng chục ngàn người, mà còn lấy đi rất rất nhiều tiền. Tiền từ ngân sách, tiền của nhân dân.
Thẻ xanh

Thẻ xanh

TP - Thẻ xanh mà tôi đang nói đến là chứng nhận điện tử dành cho những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19. Gọi đây là những tấm thẻ mơ ước cũng không quá, vì đó không chỉ là ước mơ về một ngày hết giãn cách, được ra đường đi làm việc, mưu sinh trở lại, mà còn giúp thành phố sẽ dần khôi phục và phát triển kinh tế sau những ngày kiệt quệ vì dịch bệnh tấn công.
Sao lại thế!

Sao lại thế!

TP - Nhìn những dòng người tắc nghẽn sau chỉ lệnh đổi giấy đi đường của UBND TP Hà Nội, nhiều người không khỏi ngán ngẩm. Mấy ngày nghỉ lễ, nhiều doanh nghiệp bỏ công nghiên cứu văn bản nhưng không phải ai cũng biết mình thuộc nhóm nào trong sự phân loại của chính quyền. Thậm chí, doanh nghiệp cử người lên tận UBND phường hỏi nhưng ngay đơn vị hành chính cấp này cũng lúng túng.
Bao biện

Bao biện

TP - Việc Cơ quan an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU) thu hồi sản phẩm mì ăn Hảo Hảo, miến Good của Công ty cổ phần ACECOOK Việt Nam và sau đó là sản phẩm mì khô vị bò gà của Công ty cổ phần thực phẩm Thiên Hương do phát hiện có chứa thuốc bảo vệ thực vật Ethylene Oxide, có khả năng gây ung thư, khiến không ít người tiêu dùng trong nước giật mình. Trước đó, Bộ Y tế Malta cũng thông báo cấm tiêu thụ mì tôm chua cay Hảo Hảo cũng vì lý do tương tự.
Cuộc họp xuyên đêm

Cuộc họp xuyên đêm

TP - Có những cuộc họp Chính phủ tới tận 2 giờ sáng trong những ngày chống dịch. Bước sang ngày mới đã lâu, một số ô tô chở các bộ trưởng xuyên màn đêm về nhà. Một bộ trưởng cho biết, tần suất họp tới hơn 12 giờ đêm là bình thường tại Văn Phòng Thủ tướng.
Tiếp sức đồng bào

Tiếp sức đồng bào

TP - Phiên đấu giá tranh trực tuyến trên fanpage báo Tiền Phong khởi đầu từ trưa qua, dự kiến kết thúc vào trưa nay Chủ nhật 29/8/2021. Nhưng chưa đầy 24 tiếng, hầu hết 12 bức tranh đã có người mua. Có những tác phẩm được trả cao hơn giá bán ngay mà ban tổ chức đưa ra.
Dẹp 'giấy phép con'

Dẹp 'giấy phép con'

TP - "Hàng hóa nào cũng là thiết yếu...". Bộ trường Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định như vậy tại một cuộc họp mới đây với một số bộ, ngành và các địa phương để tìm cách tháo gỡ vướng mắc trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt nông sản.
Luận dưới gốc cây

Luận dưới gốc cây

TP - Không ít người có trách nhiệm đang có xu hướng đổ lỗi đứt gãy chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản cho Covid. Đúng là dịch bệnh đã làm thay đổi mọi cách thức vận hành từ người dân, doanh nghiệp và cả các công sở, nhưng tư duy của loài người đâu có xơ cứng.
Cấp thiết

Cấp thiết

TP - Tuần qua, báo chí, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh những dòng người lầm lũi vượt hàng nghìn km với đủ cách di chuyển, từ đi bộ, đạp xe đến đi xe máy, lái máy cày vượt mọi nẻo đường để tìm về nơi trú ẩn cuối cùng: Quê nhà.